อีริคสัน ยิ้มรับโปรเจคมูลค่า 150 ล้านดอลลาร์ จากยักษ์สื่อสาร ในบังคลาเทศ กรามีนโฟน ยักษ์ใหญ่วงการโทรคมนาคมในบังคลาเทศ วางใจให้อีริคสันวางโครงข่าย GSM/

1 มีนาคม 2549 – บริษัท อีริคสัน ผู้นำแห่งวงการสื่อสารโทรคมนาคมชั้นนำของโลก ตอกย้ำความสำเร็จและชื่อเสียงอันยาวนานอีกครั้ง เมื่อได้รับความไว้วางใจจาก บริษัท กรามีนโฟน (GrameenPhone) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการด้านโทรคมนาคมที่ใหญ่ที่สุดในประเทศบังคลาเทศ ให้เป็นผู้จัดสรรอุปกรณ์ พัฒนาและวางระบบเพื่อขยายเครือข่าย GSM และ EDGE ด้วยมูลค่าสูงถึง 150 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ภายในระยะเวลา 2 ปี

การเพิ่มประสิทธิภาพและขยายเครือข่ายของกรามีนโฟนในครั้งนี้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการครอบคลุมพื้นที่กว้างมากขึ้น โดยอีริคสันเป็นผู้ให้บริการเพียงเจ้าเดียวภายในระยะเวลาของสัญญา 2 ปี

“ปีนี้ถือว่าเป็นช่วงเวลาที่สดใสของกรามีนโฟนที่มีแผนการในการขยายเครือข่ายและพัฒนาประสิทธิภาพการให้บริการในประเทศให้ดีขึ้น เรามีความมั่นใจว่าอุตสาหกรรมสื่อสารไร้สายของประเทศจะเติบโตอย่างต่อเนื่องในปีนี้ และปีถัดไป” นาย อีริค อ๊าส CEO ของ กรามีนโฟน กล่าว

เขากล่าวเพิ่มเติมว่า “ถือว่าเป็นโอกาสที่ดีที่เราได้รับความร่วมมือจากบริษัทอีริคสันในการวางระบบการขยายเครือข่ายให้กับเรามาเป็นระยะเวลานานหลายปี และในครั้งนี้ก็เช่นกัน เรามีความรู้สึกมั่นใจที่ได้อีริคสันเข้ามาร่วมงานกันโดยเรานั้นเปรียบเสมือนคู่หูที่เดินเคียงข้างกันไปตลอด ด้วยประสบการณ์และฝีมือของอีริคสันในระยะเวลาที่ผ่านมา ทำให้เราวางใจ ธุรกิจของเราจะประสบความสำเร็จและเติบโตอย่างรวดเร็ว”

โครงการมูลค่า 150 ล้านดอลลาร์นี้จะครอบคลุมไปถึงการเป็นผู้พัฒนาระบบ Mobile SoftSwitch และ IP Multimedia Sybsystem (IMS) ซึ่งจะช่วยให้กรามีนโฟนสามารถใช้ระบบนี้เป็นต้นแบบในการพัฒนาไปสู่บริการประเภทอื่นๆ ในสาขา IP ได้อย่างกว้างขวางและหลากหลายอีกมาก

โดย นาย อีริค อ๊าส ได้กล่าวว่า เหตุผลที่กรามีนโฟนเลือก Mobile SoftSwitch ของอีริคสัน เนื่องจากเทคโนโลยีนี้ได้รับการพิสูจน์และรับรองถึงประสิทธิภาพและความสำเร็จในเชิงธุรกิจอย่างชัดเจน

ขณะเดียวกัน รองประธานบริหาร ด้านการเงินของ อีริคสัน นาย คาร์ล เฮนริค ซุนด์สตรอม ได้กล่าวว่า “ครั้งนี้ถือว่าเป็นอีกก้าวหนึ่งของอีริคสันในการทำหน้าที่พันธมิตรคู่ค้ากับกรามีนโฟน และจากความสัมพันธ์อันยาวนานนี้จะเป็นสิ่งที่ทำให้เราต้องพัฒนาตัวเราเองให้สมกับที่ได้รับความไว้วางใจจากกรามีนโฟนและพันธมิตรรายอื่นๆ เพื่อให้แน่ใจว่าทุกๆ โครงการที่เราร่วมมือกันนั้น จะต้องมีประสิทธิภาพต่อการให้การบริการแก่ลูกค้าของพันธมิตร และที่สำคัญอย่างยิ่งคือต้องสามารถพัฒนาและต่อยอดการให้บริการได้อีกอย่างไร้ขีดจำกัดในการให้บริการ Multimedia”

Ericsson เป็นผู้นำทางเทคโนโลยีในการกำหนดอนาคตของการสื่อสารบนบรอดแบนด์อินเตอร์เน็ตและอินเตอร์เน็ตไร้สายมาอย่างต่อเนื่อง การที่ Ericsson จัดหาโซลูชั่นใหม่ๆให้แก่ประทศต่างๆกว่า 140 แห่ง ช่วยสร้างบริษัทสื่อสารให้มีอำนาจในการให้บริการสูงสุดมาแล้วทั่วโลก

เกี่ยวกับกรามีนโฟน

กรามีนโฟน เป็นผู้ให้บริการด้านการสื่อสารโทรคมนาคมที่ใหญ่ที่สุดในประเทศบังคลาเทศ ด้วยผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่กว่า 6 ล้านเลขหมาย กรามีนโฟนเริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือนมีนาคม พ.ศ.2540 ปัจจุบัน บริษัท Telenor ASA เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ ร่วมกับ Grameen Telecom Corporatio