“Andaman’s Life” นิทรรศการศิลปกรรม “ชีวิตอันดามัน”

“Andaman’s Life” นิทรรศการศิลปกรรม “ชีวิตอันดามัน”
โดย หอศิลป์ตาดู, ยนตรกิจกรุ๊ป และ บุญเกษม แซ่โค้ว (ศิลปิน)
วันที่ 9 มีนาคม – 20 เมษายน 2549
เปิดนิทรรศการวันพฤหัสบดีที่ 9 มีนาคม 2549 เวลา 18.00 น. ณ หอศิลป์ตาดู

ช่วงนี้หอศิลป์ตาดู ทำอะไรก็ดูจะเป็นสีสันไปซะหมด ก็หลังจาก “อะไร…ไหวๆ” นิทรรศการศิลปกรรมครั้งแรกของปีนี้ที่เปิดไปในเดือนมกราคม ในเดือนมีนาคมนี้ หอศิลป์ตาดูขอนำเสนออีกหนึ่งสีสันในช่วงหน้าร้อนนี้ ด้วยนิทรรศการศิลปกรรม “ชีวิตอันดามัน : Andaman’s Life” โดยบุญเกษม แซ่โค้ว ศิลปินอิสระจากจังหวัดกระบี่ ที่ทำงานศิลปะมากว่า 20 ปี

“ชีวิตอันดามัน” นิทรรศการศิลปกรรมที่สะท้อนถึงวิถีชีวิตความเป็นอยู่ ความเชื่อในโลกวิญญาณ และประเพณีพื้นบ้านของชาวบ้านมุสลิม-ไทยพุทธ และชาวเลชนเผ่า “อุลักลาโวย” บริเวณเกาะลันตา จ.กระบี่ ผ่านภาพเขียนเครยอง และภาพเขียนสีน้ำมัน รวมกันกว่า 50 ภาพ ซึ่งในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา บุญเกษมได้ใช้เวลาเข้าไปศึกษาวิถีชีวิต และคลุกคลีอยู่กับชาวบ้านที่นั่น และได้เห็นถึงวิถีชีวิตที่เรียบง่าย ความตรงไปตรงมาที่จริงใจและอบอุ่น ความเชื่อโบราณเก่าแก่ เช่น ความเชื่อในเรื่องการบูชาภูตผีปีศาจ พิธีสะเดาะเคราะห์ที่จะทำกันในเดือน 4 และเดือน 11 ในทุกๆ ปี และเรื่องของวัฒนธรรมการละเล่น “รองเง็ง” ดนตรีพื้นเมืองของชาวไทยมุสลิมทางภาคใต้ที่ปัจจุบันกำลังจะเลือนหายไป ซึ่งดนตรีรองเง็งนี้เอง ที่บุญเกษมถึงกับหลงในมนต์เสน่ห์ของดนตรีประเภทนี้มาก จนเขาเองก็รู้สึกว่า มันอยู่ในตัวเขาตลอดเวลา ไม่ว่าจะไปวาดภาพอะไร ที่ไหน เมื่อไหร่ ก็จะมีเสียงดนตรีรองเง็งล่องลอยห้อมล้อมตัวเขาอยู่ตลอด

นอกจากนี้ รายได้ส่วนหนึ่งจากการจำหน่ายภาพจะนำไปบริจาคให้กับสถาบันมะเร็งแห่งชาติ เพื่อเป็นการต่อลมหายใจให้กับผู้ป่วยโรคมะเร็งได้มีชีวิตอยู่ และได้เห็นความมหัศจรรย์ของชีวิตต่อไปได้นานขึ้น