โผมาสเตอร์การ์ด มาสเตอร์อินเด็กซ์ ท่องเที่ยว ชี้นักท่องเที่ยวไทยครองแชมป์ชอบเที่ยวแบบส่วนตัว และเชิงธุรกิจ

กรุงเทพ –29 มีนาคม 2549 – มาสเตอร์การ์ด อินเตอร์เนชั่นแนล เผยผลสำรวจด้านการท่องเที่ยว พบว่านักท่องเที่ยวจากทั่วทั้งภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิกเดินทางออกนอกประเทศกว่า 67.5 ล้านคน โดยคาดว่าจะเป็นนักท่องเที่ยวชาวไทยกว่า 1.6 ล้านคน ในช่วงครึ่งแรกของปี 2549 นี้

จากผลการสำรวจพบว่า นักท่องเที่ยวชาวไทย (ร้อยละ 75) นั่งแท่นอันดับ 1 ชอบเที่ยวแบบส่วนตัวมากที่สุดจากบรรดานักท่องเที่ยวประเทศอื่นๆ ในเอเชียแปซิฟิก โดยครั้งนี้ นักท่องเที่ยวชาวไทยสามารถครองแชมป์อันดับหนึ่งจากผลการสำรวจ 3 ครั้งที่ผ่านมา ที่ชอบเดินทางท่องเที่ยวแบบส่วนตัว ตามมาด้วย นักท่องเที่ยวชาวสิงคโปร์ (ร้อยละ 64) และฮ่องกง (ร้อยละ 61) ขณะที่การท่องเที่ยวในเชิงธุรกิจยังมีอัตราที่ค่อนข้างคงที่ โดยนักท่องเที่ยวชาวไทยสามารถคว้าแชมป์อันดับ 1 นักท่องเที่ยวที่นิยมเที่ยวเชิงธุรกิจมากสุดในเอเชีย แปซิฟิกเช่นกัน (ร้อยละ 35) ตามด้วยสิงคโปร์และอินโดนีเซีย (ร้อยละ 32 เท่ากัน)

นอกจากการคาดการณ์การเดินทางท่องเที่ยวออกนอกประเทศในตลาดทั้ง 12 แห่ง (ออสเตรเลีย จีน ฮ่องกง อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น เกาหลี มาเลเซีย นิวซีแลนด์ ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไต้หวัน และไทย) แล้ว มาสเตอร์การ์ดอินเด็กซ์ยังได้ทำการสำรวจเกี่ยวกับเทรนด์ในการเดินทางท่องเที่ยวทั้งแบบส่วนตัวและเชิงธุรกิจกับกลุ่มคนเมืองชนชั้นกลางจากตลาดทั้ง 13 แห่ง (รวมถึงเวียดนาม ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2547)

ดร. ยุวะ เฮดริก หว่อง ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของมาสเตอร์การ์ด อินเตอร์เนชั่นแนล ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก กล่าวว่า
“นอกจากประเทศไทยจะเป็นประเทศอันดับต้นๆ ที่ชาวต่างชาตินิยมมาเที่ยวมากที่สุดในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิกแล้ว และยังเป็นประเทศที่ประชาชนนิยมเดินทางออกนอกประเทศมากที่สุดอีกด้วย กลุ่มคนเมืองชนชั้นกลางมีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทุกวัน เป็นกลุ่มคนที่มีกำลังซื้อ สามารถเดินทางออกนอกประเทศได้ปีละหลายครั้ง ประกอบกับเป็นประเทศที่กำลังเป็นที่จับตามอง ทำให้มีนักธุรกิจเดินทางเข้าออกประเทศเพื่อติดต่อธุรกิจจำนวนมาก”

ผลสำรวจที่จัดทำขึ้นเป็นประจำปีละ 2 ครั้ง ชี้ให้เห็นว่า การเดินทางท่องเที่ยวภายในภูมิภาคเดียวกันยังคงเป็นที่นิยมอย่างสูงทั้งการท่องเที่ยวแบบส่วนตัวและในเชิงธุรกิจ โดยจุดหมายปลายทางสำหรับการท่องเที่ยวแบบส่วนตัวอันดับหนึ่งยังคงเป็นในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก (ร้อยละ 84) ตามมาด้วยยุโรป (ร้อยละ 34) และอเมริกาเหนือ (ร้อยละ 26) ซึ่งคล้ายคลึงกันกับการท่องเที่ยวในเชิงธุรกิจ ซึ่งภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (ร้อยละ 86) ยังคงเป็นภูมิภาคที่มีผู้คนมาเยี่ยมเยียนมากที่สุด ตามมาด้วยยุโรป (ร้อยละ 13) และอเมริกาเหนือ (ร้อยละ 11)

สรุปผลการสำรวจตลาด: ประเทศไทย

คาดการณ์การเดินทางออกนอกประเทศ ครึ่งปีแรกปี 2549
– เพิ่มขึ้น ร้อยละ 3.6 (ปีต่อปี)
– นักท่องเที่ยวไทยกว่า 1.61 ล้านเดินทางออกนอกประเทศ ในอีก 6 เดือนข้างหน้า

การสำรวจด้านการท่องเที่ยวแบบส่วนตัว

– แหล่งข้อมูลที่นักท่องเที่ยวนิยมใช้สำหรับการวางแผนท่องเที่ยว ได้แก่ ปากต่อปาก (ร้อยละ 35) อินเตอร์เน็ต (ร้อยละ 31) และบริษัทตัวแทนท่องเที่ยว (ร้อยละ 22)
– สิ่งที่เป็นกังวลสุดเมื่ออยู่ต่างแดน ได้แก่ ความมั่นคงปลอดภัย (ร้อยละ 64) อุปสรรคทางด้านภาษา (ร้อยละ 19) และกลัวเครื่องบิน (ร้อยละ 17)
– กิจกรรมหลักเมื่ออยู่ต่างแดน ได้แก่ ชมวิวทิวทัศน์ (ร้อยละ 54) ช้อปปิ้ง (ร้อยละ 45) และเยี่ยมชมสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ พิพิธภัณฑ์ศิลปะต่างๆ (ร้อยละ 39)
– สินค้าช้อปปิ้งยอดฮิต ได้แก่ สินค้าพื้นเมือง และ ของใช้ส่วนตัว (ร้อยละ 60) ของที่ระลึก ของเก่า ศิลปหัตถกรรม (ร้อยละ 51) และสินค้าฟุ่มเฟือย เครื่องประดับ เพชร พลอย และสินค้าแบรนด์เนม (ร้อยละ 20)
– จุดหมายปลายทางยอดฮิตสำหรับนักท่องเที่ยวไทยได้แก่ยุโรป (ร้อยละ 36)

การสำรวจด้านการท่องเที่ยวในเชิงธุรกิจ

– ร้อยละ 34 ของนักท่องเที่ยวเชิงธุรกิจเห็นพ้องต้องกันว่า ตลอดระยะเวลา 12 เดือนที่ผ่านมา มีความจำเป็น ที่จะต้องเดินทางบ่อยครั้งขึ้น เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน
– จุดหมายปลายทางที่เดินทางไปบ่อยครั้งที่สุด ได้แก่ ยุโรป (ร้อยละ 24) จีน (ร้อยละ 21) และสิงคโปร์ (ร้อยละ 21)
– นักท่องเที่ยวในเชิงธุรกิจส่วนใหญ่ (ร้อยละ 39) วางใจให้บริษัทตัวแทนท่องเที่ยวเป็นผู้จัดการ เรื่องการเดินทางทั้งหมด
– สายการบินในใจอันดับหนึ่ง ได้แก่ สายการบินไทย (ร้อยละ 69) อันดับสองคือ สิงคโปร์ แอร์ไลน์ (ร้อยละ 15)
– ระดับของที่พักสำหรับการท่องเที่ยวเชิงธุรกิจ อันดับ 1 ได้แก่ โรงแรมระดับ 4 ดาว (ร้อยละ 39) รองลงมา ได้แก่ โรงแรมระดับ 5 ดาว หรือดีกว่า (ร้อยละ 27) และโรงแรมระดับ 3 ดาว (ร้อยละ 2)

ท่านสามารถดูผลสำรวจทั้งหมด ซึ่งมีรายละเอียดเกี่ยวกับการคาดการณ์ของตลาดแต่ละตัวได้ที่เว็ปไซต์ www.mastercard-masterindex.com

ข้อมูลเกี่ยวกับมาสเตอร์การ์ดอินเตอร์เนชั่นแนล

มาสเตอร์การ์ด อินเตอร์เนชั่นแนล เป็นบริษัทชั้นนำด้านโปรแกรมการชำระเงินระดับโลก ที่เสนอรูปแบบนวัตกรรมที่หลากหลายเพื่อสนับสนุนการบริการต่างๆมากมาย อาทิ บัตรเครดิต, การฝากเงิน, การเบิกเงินสดอิเล็คทรอนิค และการทำธุรกรรมทางการเงิน รวมไปถึงโปรแกรมการใช้จ่ายต่างๆ มาสเตอร์การ์ด อินเตอร์เนชั่นแนล จึงได้รับการยอมรับว่าแบรนด์การชำระเงินที่มีชื่อเสียงภายใต้โลโก้ MasterCard? Maestro? และ Cirrus? ทั้งยังให้บริการต่อสถาบันการเงิน ผู้บริโภค และองค์กรธุรกิจต่างๆกว่า 210 ประเทศทั่วโลก นอกจากนี้ แคมเปญโฆษณา Priceless? ของมาสเตอร์การ์ดซึ่งได้รับรางวัลชนะเลิศ ได้เผยแพร่ไปแล้วกว่า 105 ประเทศ และดัดแปลงเป็นภาษาต่างๆ ถึง 48 ภาษา ทำให้มาสเตอร์การ์ดเป็นแบรนด์ที่สามารถเข้าถึงได้ทั่วทุกมุมโลกและครอบคลุมผุ้บริโภคทั่วโลกอย่างแท้จริง

ผู้สนใจสามารถดูข้อมูลของมาสเตอร์การ์ดได้ที่เว็บไซต์ www.mastercardinternational.com