ICREATION จัดโชว์เคส เปิดเวทีแสดงความสามารถด้านการสร้างสรรค์งาน แอนิเมชั่น 3ดี

หลังจากที่มีการเปิดตัวสถาบันสอน 3D Animation (ภาพเคลื่อนไหว 3 มิติ) แห่งแรกและแห่งเดียวในประเทศไทยที่เปิดสอนการสร้างสรรค์ผลงานบนหน้าจอคอมพิวเตอร์ในรูปแบบ 3D Animation ให้กับเด็กและเยาวชนไทย ที่มีอายุระหว่าง 10 – 16 ปี ภายใต้ชื่อสถาบันว่า “ไอครีเอชั่น (ICREATION) ไปเมื่อ 6 เดือนก่อน โดยในระยะเริ่มแรกมีเด็กนักเรียนประมาณ 40 คนนั้น

ล่าสุด นางสาวศิริพร โอสถารยกุล กรรมการผู้จัดการสถาบันไอครีเอชั่น เปิดเผยว่า “ปัจจุบันสถาบัน ICREATION มีนักเรียนทั้งสิ้น 157 คน โดยกำลังศึกษาอยู่ใน 2 ระดับคือ ระดับ บีกินเนอร์ (Beginner) หรือระดับเริ่มต้น ซึ่งเราจะทำการสอนในเรื่องของการสร้างโมเดลต่างๆ อยู่ 76 คน กลุ่มที่ 2 จะเป็นนักเรียนที่กำลังเริ่มเข้าเรียนต่อในระดับที่ 2 คือ อินเตอร์มีเดียท (Intermediate) อยู่ 53 คน และมีเด็กที่กำลังจะจบในระดับที่ 2 นี้ อยู่ 28 คน โดยเด็กทั้งหมดยังไม่มีใครได้เข้าเรียนระดับ แอ็ดวานซ์ (Advance) ซึ่งเป็นระดับ ที่ 3 ซึ่งเป็นขั้นที่สูงที่สุดที่ทางสถาบันเปิดสอนในหลักสูตร “ICREATION YOUNG ANIMATOR 3D PROGRAM”

นางสาวศิริพร กล่าวต่อว่า “ขณะนี้มีผู้ปกครองและนักเรียนเข้ามาที่สถาบันเพื่อแจ้งความจำนงขอสมัครเข้าเรียนเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นในคอร์ส ภาคฤดูร้อน หรือในภาคปกติ อย่างการที่มีนักเรียนมาเรียนเพิ่มมากขึ้นจากในช่วงต้นที่เพิ่งเปิดสถาบันมากเกือบเท่าตัวนั้นเราได้ข้อสรุปจากการพูดคุยกับเด็กว่า ตัวเด็กเองเริ่มมองหาโอกาส หาช่องทางในการเรียนรู้ และพยายามเพิ่มพูนทักษะทางด้านการสร้างสรรค์ผลงานประเภท 3D Animation ซึ่งบางกลุ่มมีแรงบันดาลใจมาจากการเล่นเกมส์คอมพิวเตอร์ และมีความต้องการจะสร้างสรรค์ผลงานของตนเองให้ได้อย่างนั้นบ้าง บางกลุ่มที่มีความรู้ในเรื่องประโยชน์ของ 3D Animation อยู่บ้างก็จะเข้ามาเพื่อศึกษาเพิ่มขึ้นว่าจะสามารถใช้ประโยชน์จากศาสตร์ด้านนี้ได้อย่างไร และก็มีบางกลุ่มเหมือนกันที่มาด้วยจินตนาการที่ต้องการสร้างสรรค์งานศิลปะบนหน้าจอคอมพิวเตอร์โดยเฉพาะ”

“ผู้ปกครองเองก็มีส่วนอย่างมากในการสร้างโอกาสในการเรียนรู้เรื่อง 3D Animation ให้กับเด็ก เราพบว่าผู้ปกครองของสถาบันแทบทั้งหมดเป็นผู้ที่มีวิสัยทัศน์ไกล และตระหนักว่าต่อไประบบการศึกษาจะเข้าสู่ยุคโปรเฟสชันนัล หรือยุคของความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านมากยิ่งขึ้น ตลอดจนมีการแข่งขันที่สูงขึ้นเรื่อยๆ ในอนาคตทั้งในและต่างประเทศ การสร้างให้เด็กมีความสามารถโดดเด่นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่ปฏิเสธไม่ได้ ซึ่งเราเริ่มเห็นกันแล้วว่าคนที่มีความโดดเด่นในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง อาจจะเป็น 3D Animation ดนตรี กีฬา ฯลฯ ก็สามารถยึดเป็นอาชีพได้แล้ว โดยเฉพาะ 3D Animation นั้นเป็นเรื่องที่เราทราบว่าหากเชี่ยวชาญด้านนี้เท่าไรก็จะยิ่งเป็นที่ต้องการของตลาดมากเท่านั้น ทั้งนี้อาจเป็นเพราะ 3D Animation นั้นเป็นเรื่องที่เราทราบว่าหากเชี่ยวชาญด้านนี้เท่าไรก็จะยิ่งเป็นที่ต้องการของตลาดมากเท่านั้น ทั้งนี้อาจเป็นเพราะ 3D Animation ไม่ได้มีบทบาทสำคัญเฉพาะในเรื่องของเกมส์คอมพิวเตอร์ หรืออุตสาหกรรมภาพยนตร์เท่านั้น หากแต่ยังมีความสำคัญและมีแนวโน้มใช้กันอย่างแพร่หลายในวงการแพทย์ วงการการศึกษา วงการวิศวกรรม เป็นต้น

“วันนี้ทางสถาบันพยายามที่จะให้ข้อมูลกับเด็กและผู้ปกครองให้มากยิ่งขึ้นถึงประโยชน์ และความสำคัญของการเรียนรู้การสร้างสรรค์งานด้าน 3D Animation ซึ่งในครั้งนี้เราจัด นิทรรศการแสดงผลงานของนักเรียนของสถาบัน ภายใต้ชื่อ “ICREATION Young Animators’ Showcase” ที่มีผลงานการสร้างสรรค์งานด้านโมเดล และ 3D Animation กว่า 100 ผลงาน มาจัดแสดง โดยอายุต่ำสุดของเจ้าของผลงานที่จัดแสดงนี้ คือ 8 ขวบซึ่งเป็นการแสดงผลงานด้านการสร้างสรรค์โมเดล และมีเด็กอายุไม่ถึง 10 ขวบ ก็สามารถสร้างสรรค์งาน 3D Animation ได้ ซึ่งเหล่านี้เกินความคาดหมายของสถาบันเนื่องจากอายุที่สถาบันรับสอน คือ ระหว่างอายุ 10 – 16 ปี ซึ่งเราหวังว่าการแสดงผลงานครั้งนี้จะสามารถแสดงให้เห็นถึงอัจฉริยะภาพของเด็กไทย ตลอดจนเป็นการทำให้เกิดความรู้ความเข้าใจในเรื่องของการสร้างสรรค์งานประเภท 3D Animation ได้ลึกซึ้งขึ้น” นางสาวศิริพรกล่าว

เด็กชายโกเมน ภัทรพณิชย์ หรือ น้องกรีน อายุ 14 ปี หนึ่งในนักเรียนที่เข้ามาเรียนที่สถาบันด้วยความต้องการที่จะสร้างเกมส์คอมพิวเตอร์ด้วยฝีมือตนเอง และมีความตั้งใจมุ่งมั่นถึงขนาดว่าอยากเปิดบริษัทสร้างสรรค์เกมส์คอมพิวเตอร์เป็นของตัวเอง กล่าวถึงผลงานชื่อ เวลแกน (Welgan) ที่นำมาจัดแสดงว่า มีแรงบันดาลใจมาจากตัวการ์ตูนที่เคยวาดลงบนกระดาษเอาไว้ก่อนหน้าที่จะมาเรียนที่สถาบัน โดยการ์ตูนตัวนี้ถอดแบบมาจากแมว วันนี้เมื่อมีความรู้ด้านการทำ 3D Animation ก็เลยเอาภาพที่ประทับใจ มาสร้างให้ออกมาเป็นภาพเคลื่อนไหว 3 มิติ และสร้างเป็นเรื่องราวขึ้น โดยแมวตัวนี้คือพระเอกของเรื่อง มีชื่อว่า เวลแกน (Welgan) มีภารกิจต้องไปช่วยนางเอกซึ่งถูกศัตรูจับไป และ เวลแกนมีหน้าที่ในการปราบอธรรมด้วย

น้องกรีนเสริมว่า “งานชิ้นนี้ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ดี เนื่องจากยังต้องมีการแต่งเติมรายละเอียด อย่างเช่น ความพลิ้วไหวของเส้นขนเข้าไปอีก ซึ่งจะเรียนต่อในขั้น แอ็ดวานซ์ (Advance) ครับ”

นิทรรศการ “ICREATION Young Animators’ Showcase” จัด แสดงทุกวันเสาร์ – อาทิตย์ เวลา 10.00 – 17.00 น. ที่สถาบัน ICREATION ชั้น 2 อาคารอัลม่าลิ้งค์ (ข้างเซ็นทรัลชิดลม ด้านติดถนนชิดลม) พร้อมกันนี้สถาบัน ICREATION ได้มีการจัดการเรียน การสอน ในหลักสูตรพิเศษ “3D YOUNG ANIMATOR CAMP” ในช่วงปิดเทอมภาคฤดูร้อน ซึ่งเยาวชนที่สนใจสามารถติดต่อขอทดลองเรียน ได้ที่สถาบัน หมายเลขโทรศัพท์ 02-655-1051-2 โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น

“เราเปิดให้มีการทดลองเรียนฟรีก่อนทุกครั้ง เนื่องจากเราต้องการให้เด็กได้ลองสัมผัสกับการสร้างสรรค์ 3D Animation ด้วยตนเอง ก่อนตัดสินใจว่าจะเรียนหรือไม่ เพราะต้องการให้เด็กได้เรียนรู้ในสิ่งที่เค้าต้องการจริงๆ ไม่ใช่ต้องกล้ำกลืนเรียนเนื่องจากจ่ายเงินลงทะเบียนเรียนไปแล้ว เพราะนั่นไม่ได้ทำให้เกิดประโยชน์แก่ตัวเด็กเลยแม้แต่น้อย” นางสาวศิริพร กล่าวสรุป