ยอดผู้สมัครโครงการโรเล็กซ์ อวอร์ดของคนไทยสมัครเพิ่มมากที่สุดกว่าทุกปี

พิธีมอบรางวัลในโครงการโรเล็กซ์ อวอร์ด ซึ่งกำลังจะจัดขึ้นเร็วๆ นี้ พบว่ายอดผู้สมัครในโครงการฯ จากประเทศไทย มีอัตราพุ่งสูงที่สุดในบรรดาประเทศเพื่อนบ้านในแถบเอเชียด้วยกัน ได้แก่ อินโดนีเซีย มาเลเซีย และสิงคโปร์ โดยพิธีมอบรางวัลโรเล็กซ์ อวอร์ด ครั้งที่ 12 จะจัดขึ้นในเดือนตุลาคม 2549 ที่ประเทศสิงคโปร์ อีกทั้งยังเป็นงานครบรอง 30 ปี ของโครงการมอบรางวัล ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกสองปี

ยอดจำนวนผู้สมัครจากประเทศไทยเพิ่มขึ้นถึงสองเท่า หรือ 100 เปอร์เซ็นต์ เลยทีเดียว ตามมาติดๆ ด้วยมาเลเซีย ซึ่งมีผู้สมัครเพิ่มขึ้น 82 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของ 2 ปีที่แล้วในขณะที่ อินโดนีเซีย สูงขึ้น 57 เปอร์เซ็นต์ และสิงคโปร์ 50 เปอร์เซ็นต์ โดยรวมแล้ว ยอดผู้สมัครจากประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียต่างมีจำนวนเพิ่มขึ้นถึง 70 เปอร์เซ็นต์โดยเฉลี่ย เทียบกับปี 2547

สำหรับโครงการโรเล็กซ์ อวอร์ด ปี 2547 ผู้ชนะเลิศจากการคัดเลือกจากประเทศไทย ได้แก่ นักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม คุณพิสิทธ์ ชาญเสนาะ คุณพิสิทธ์ เป็นผู้ได้รับคัดเลือกได้รับรางวัลอันทรงเกียรตินี้ เนื่องจากเขาอุทิศตัวให้กับการอนุรักษ์ตัวพะยูนจากการถูกทำร้าย และไม่ให้สูญพันธุ์หมดไปจากทะเลในประเทศไทย โดยอุทิศตนเข้าร่วมกับชุมชนชายฝั่งทะเลในโครงการอนุรักษ์เพื่อฟื้นฟูถิ่นที่อยู่ตัวพะยูน

จากตัวเลขของผู้สมัครจากประเทศไทยที่มีอัตราเติบโตสูงที่สุด คุณพิสิทธิ์ได้ให้ความคิดเห็นเรื่องนี้ว่า “คนไทยเป็นที่รู้จักกันดีว่ารักธรรมชาติมาก สำหรับผม นับเป็นแรงบันดาลใจอย่างหนึ่งที่ได้เห็นเพื่อนตามชนบทต่างๆ ได้มีส่วนร่วมในการเปลี่ยนแปลงบางสิ่งที่พวกเขารักให้ดีขึ้น รางวัลโรเล็กซ์ให้การสนับสนุนทางด้านเงินทุนแก่ผู้ชนะ และยังให้ความเชื่อมั่นแก่ผู้ชนะเพื่อที่จะสานฝันให้เป็นจริงขึ้นมาได้ ผมหวังเป็นอย่างยิ่งที่จะเห็นคนไทยท่านอื่นๆ ร่วมสมัครเหมือนกับผม เพื่อเป็นหนึ่งในผู้ได้รับรางวัลเกียรติยศจากรางวัลโรเล็กซ์

คุณรีเบ็คก้า เออวิ่น หัวหน้ารักษาการงานมอบรางวัลเกียรติยศโรเล็กซ์ กล่าวเสริมว่า “ครั้งนี้เป็นปีที่ 12 แล้วที่เราจัดงานพิธีมอบรางวัลนี้ขึ้นมา รางวัลนี้จะไปสนับสนุน และเป็นแรงผลักดันให้ทุกคนคิดหรือทำอะไรก็ตามที่ทำให้สังคมพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้น เราพบว่าเจตนารมณ์ของโครงการดังกล่าวกำลังเป็นที่จับตามองจากผู้คนทั่วโลก ผ่านไปปีแล้วปีเล่า การมอบรางวัลนับเป็นเกียรติสำหรับโรเล็กซ์ที่จะให้ความช่วยเหลือแก่บุคคลให้เข้าใจหรือตะหนังถึงวิสัยทัศน์ของพวกเขาเหล่านั้น จากยอดผู้สมัครในประเทศไทยที่เพิ่มขึ้นมาอย่างสูง โดดเด่นกว่าประเทศอื่น แสดงให้เห็นว่าคนไทยเริ่มหันมาใส่ใจความสำคัญที่จะผลักดันสังคมของเราให้ก้าวไปในทิศทางที่ดีขึ้น”

รางวัลโรเล็กซ์อวอร์ด อันทรงเกียรติเป็นรางวัลสำหรับบุคคลที่มีความคิดเป็นนวัตกรรมใหม่ และสร้างสรรค์ โครงการที่มีประโยชน์ ซึ่งจะต้องสร้างผลกระทบด้านบวกต่อมนุษยชาติ รางวัลดังกล่าวจะแบ่งออกเป็น 5 สาขา ได้แก่ วิทยาศาสตร์ และวงการแพทย์ เทคโนโลยี สิ่งแวดล้อม ค้นคว้าวิจัยนวัตกรรมใหม่ อนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรม ผู้ชนะทั้ง 5 ท่าน หรือผู้ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลอันทรงเกียรติ แต่ละท่านจะได้รับนาฬิกาโรเล็กซ์สลักชื่อผู้ชนะลงบนตัวเรือนอันล้ำค่า และเงินรางวัล 100,000 เหรียญดอลลาร์ฯ (หรือ 4 ล้านบาทโดยประมาณ) เพื่อให้รางวัลในครั้งนี้ก่อให้เกิดประโยชน์สำหรับโลกของเรา ทางโรเล็กซ์จึงต้องการให้ผู้ที่ได้รับรางวัลนี้ นำเงินที่ได้ไปสานต่อโครงการหรือกิจกรรมสร้างสรรค์ต่างๆ ที่ได้นำเสนอเข้ามา
สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ www.rolexawards.com