MPEG LA เพิ่มข้อเรียกร้องการยื่นสิทธิบัตร Blu-ray Disc

เดนเวอร์–(บิสิเนสไวร์)

MPEG LA, LLC ขยายการเชิญชวนการยื่นสิทธิบัตรที่สำคัญต่อมาตรฐานบลู-เรย์ ดิสก์ (Blu-ray Disc(TM) Standard) โดยขอให้รวม System Description Blu-ray Disc Read-Only Format Part 3 Audio Visual Basic Specifications Version 1.0 (มกราคม 2549) เข้าไว้ด้วย แผนการของ MPEG LA ที่จะจัดทำใบอนุญาตสำหรับการใช้กลุ่มสิทธิบัตรร่วมกันเพื่อช่วยให้ผู้ใช้เข้าถึงเทคโนโลยี Blu-ray Disc(TM) ได้อย่างเท่าเทียม เหมาะสม และไม่มีการเลือกปฏิบัติ ขณะที่ทางเลือกสำหรับการเจรจาเพื่อขออนุญาตแยกใช้สิทธิบัตรฉบับใดฉบับหนึ่งนั้น ได้มีการประกาศเป็นครั้งแรกในข่าวเผยแพร่วันที่ 9 พฤศจิกายน 2548 (สามารถอ่านได้ที่ http://www.mpegla.com/news/n_05-11-09_bluray.pdf) โดย Read-Only Format Version 1, Part 3: Audio Visual Basic Specifications จะเข้ามาเสริมส่วนอื่นๆของมาตรฐานที่มีการประกาศไปก่อนหน้านี้

MPEG LA ขอเชิญผู้ที่เชื่อว่ามีสิทธิบัตรที่จำเป็นต่อมาตรฐานดังกล่าว และมีความประสงค์ที่จะเข้าร่วมใน Blu-ray Disc(TM) Patent Portfolio License ให้ส่งสิทธิบัตรของท่านเพื่อรับการประเมินความจำเป็นจากผู้เชี่ยวชาญด้านสิทธิบัตรของ MPEG LA สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม ตลอดจนเงื่อนไข และขั้นตอนการวางระเบียบการส่งมอบสิทธิบัตร สามารถพบได้ที่ http://www.mpegla.com/pid/bluray/ ทั้งนี้ นอกเหนือจากสิทธิบัตรที่ได้รับการรับรองแล้วว่ามีความสำคัญต่อมาตรฐาน เจ้าของใบสมัครยื่นขอสิทธิบัตรที่เชื่อว่าสิทธิบัตรของตนมีความจำเป็นต่อมาตรฐานและมีความเป็นไปได้ที่สิทธิบัตรของตนจะได้รับการรับรอง ก็สามารถยื่นใบสมัครดังกล่าวได้เช่นกันเพื่อนำมาประเมินความสำคัญ ซึ่งหากพบว่ามีความสำคัญ สิทธิบัตรดังกล่าวก็จะถูกบรรจุรวมในกลุ่มสิทธิบัตรร่วมและได้เข้าร่วมในกระบวนการพัฒนาใบอนุญาตต่อไป

มาตรฐานบลู-เรย์ ดิสก์
บลู-เรย์ ดิสก์ (Blu-ray Disc(TM) – BD) เป็นชื่อของฟอร์แมตออพติคอล ดิสก์ยุคหน้าที่ได้รับการพัฒนาร่วมกันโดยสมาคมบลู-เรย์ ดิสก์ (Blu-ray Disc Association) ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ผลิตชั้นนำระดับโลกด้านสินค้าอิเล็คทรอนิค คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล และสื่อ โดยฟอร์แมตดังกล่าวได้รับการพัฒนาเพื่อให้วิดีโอความคมชัดสูง (HD) สามารถบันทึก เขียนใหม่ (re-writing) และเล่นกลับ (playback) รวมถึงการเก็บข้อมูลได้เป็นจำนวนมาก ฟอร์แมตใหม่ดังกล่าวจะใช้แสงเลเซอร์สีน้ำเงิน-ม่วง (จึงใช้ชื่อว่าบลู-เรย์) ที่มีความยาวคลื่นสั้น (450 นาโนเมตร) ซึ่งทำให้สามารถบีบอัดข้อมูลจำนวนมากและเก็บไว้ในดิสก์ขนาดมาตรฐาน มาตรฐาน BD อ้างอิงโดยรวมถึง (ก) ออพติคอล ดิสก์แบบสามารถเขียนใหม่ได้, ออพติคอล ดิสก์แบบสามารถบันทึกใหม่ได้ และออพติคอลดิสก์แบบอ่านอย่างเดียว (ข) วิธีการเล่นดิสก์เหล่านั้น และ (ค) วิธีการบันทึก สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม ดูได้จาก http://www.blu-raydisc.com

MPEG LA, LLC
MPEG LA เป็นผู้นำระดับโลกในด้านการออกใบอนุญาตใช้สิทธิบัตรเทคโนโลยีที่ครบวงจร โดยทำให้ผู้ใช้สามารถใช้สิทธิบัตรที่จำเป็นสำหรับมาตรฐานหรือแพลตฟอร์มเทคโนโลยีที่เฉพาะเจาะจงจากผู้ถือสิทธิบัตรหลายใบภายใต้ใบอนุญาตเดียว อันเป็นทางเลือกเพื่อเจรจาต่อรองเกี่ยวกับการขออนุญาตกับเจ้าของสิทธิบัตรแต่ละราย ใบอนุญาตด้านสิทธิบัตรที่ครบวงจรจะให้ทางเลือกที่สะดวกสบายเพื่อช่วยเหลือผู้ใช้ในการนำทางเลือกด้านเทคโนโลยีของพวกเขามาใช้ โดยแบบจำลองการออกใบอนุญาตที่ริเริ่มและดำเนินการโดย MPEG LA อาจเป็นโซลูชันสำหรับผู้ใช้ อย่างไรก็ดี MPEG LA ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับหน่วยงานด้านมาตรฐานใดๆ และไม่ได้เป็นบริษัทในเครือของผู้ถือสิทธิบัตรใดๆ ทั้งนี้ MPEG LA อนุมัติสิทธิบัตรที่จำเป็นสำหรับมาตรฐาน MPEG-2, IEEE 1394, DVB-T, MPEG-4 Visual (Part 2), MPEG-4 Systems และ AVC/H.264 (หรือที่รู้จักในชื่อของ MPEG-4 Part 10) นอกจาก ASTC แล้ว MPEG LA ยังอำนวยความสะดวกในการพัฒนาการอนุมัติสิทธิบัตรทางเลือกสำหรับ VC-1, MPEG 2 Systems, DVB-H, การจัดการเนื้อหาดิจิตอล (Digital Rights Management : DRM) ที่หลากหลาย ซึ่งรวมถึง OMA DRM 1.0 และ 2.0, RFID, และ Blu-ray Disc(TM) นอกจากนี้ MPEG LA ยังดำเนินการอย่างแข็งขันในการนำรูปแบบการอนุมัติสิทธิบัตรทางเลือกมาใช้ในอุตสาหกรรมอื่นๆ อาทิไบโอเทคและเวชภัณฑ์ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม สามารถดูได้ที่ www.mpegla.com

ติดต่อ: MPEG LA, LLC, Denver
Michelle Ott
โทรศัพท์: 301-986-6660
โทรสาร: 301-986-8575
อีเมล์: mott@mpegla.com