MPEG LA ร่วมแบ่งปันรูปแบบการออกใบอนุญาต IPR ในการประชุมระดับสูงว่าด้วยการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาประจำปี 2006 ที่จีน

ปักกิ่ง–(บิสิเนส ไวร์)–26 เม.ย. 2549 – รูปแบบที่ครบวงจรของ MPEG LA เป็นกุญแจสำคัญต่อการสร้างทรัพย์สิน IPR สร้างความแข็งแกร่งให้เศรษฐกิจจีน และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทั่วโลกของจีน

นายลอว์เรนซ์ ฮอร์น ผู้จัดการและซีอีโอ บริษัท MPEG LA ซึ่งเป็นผู้นำโลกในด้านการออกใบอนุญาตใช้สิทธิบัตรแพลตฟอร์มเทคโนโลยีแบบครบวงจร กล่าวสุนทรพจน์ในที่ประชุมระดับสูงของจีนว่าด้วยการคุ้มครองลิขสิทธิ์ทรัพย์สินทางปัญญา (IPR) ประจำปี 2006 ที่กรุงปักกิ่ง โดยร่วมแบ่งปันรูปแบบการออกใบอนุญาตแบบครบวงจรและประสบการณ์ทั่วโลกของ MPEG LA ซึ่งเวทีการประชุมครั้งนี้เป็นส่วนสำคัญของการรณรงค์สัปดาห์ลิขสิทธิ์ทรัพย์สินทางปัญญาแห่งชาติของจีนประจำปี 2006

นายฮอร์นกล่าวว่า “จีน ซึ่งเป็นยิ่งกว่าผู้บริโภค IPR รายใหญ่ที่สุดของโลก พร้อมจะก้าวขึ้นมาเป็นเจ้า ของที่ผลิตงานออกมามากที่สุด นี่นับเป็นโอกาสครั้งยิ่งใหญ่ที่จีนจะกระตุ้นให้เกิดนวัตกรรมมากขึ้นและเพิ่มความได้เปรียบในการแข่งขันทั่วโลก MPEG LA จะร่วมแบ่งปันรูปแบบการออกใบอนุญาตแบบครบวงจรกับ จีนต่อไปเพื่อช่วยในการทำให้การคิดค้นนวัตกรรมทางเทคโนโลยีของจีนเป็นการพาณิชย์และทำให้ผลตอบ แทนจาก IPR เพิ่มสูงสุด และเพื่อประโยชน์แก่เจ้าของ IPR ของจีน MPEG LA จึงมีความปรารถนาให้รูปแบบของ MPEG LA เป็นรูปแบบของจีนด้วย”

“MPEG LA ขอชื่นชมความพยายามคุ้มครอง IPR อย่างต่อเนื่องของรัฐบาลจีน” นายฮอร์นกล่าว “การคุ้มครอง IPR เป็นความรับผิดชอบร่วมกันของทุกประเทศที่ต้องการความเข้าใจร่วมกันและความร่วมมือกัน นั่นมีผลต่อผลประโยชน์ของทุกคน MPEG LA จึงให้ความสำคัญอย่างมากกับความสัมพันธ์กับหุ้นส่วนจีน”

กำหนดการเยือนจีนของนายฮอร์นยังรวมถึงการร่วมพิธีลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU) ใบอนุญาตสิทธิบัตร MPEG-2 Patent Portfolio License กับสมาคมอุตสาหกรรมออดิโอจีน (CAIA) และหอการค้าจีนเพื่อการนำเข้าและส่งออกเครื่องจักรและสินค้าอิเล็คทรอนิค (CCCME) ในวันที่ 27 เม.ย. ซึ่งทั้ง 2 ฝ่ายจะ สร้างความสัมพันธ์ระยะยาวที่แน่นแฟ้นขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกแก่การให้การสนับสนุนความพยายามคุ้ม ครอง IPR ของรัฐบาลจีน ซึ่งจะช่วยส่งเสริมอิสรภาพ การคิดค้นนวัตกรรม และการพัฒนาเทคโนโลยี บันทึกความเข้าใจครั้งนี้จะเป็นการริเริ่มการอำนวยความสะดวกสำหรับการใช้ใบอนุญาตสิทธิบัตรแบบกลุ่มรวม (patent pool license) ของบริษัทจีน และช่วยสร้างรูปแบบกลุ่มสิทธบัตรที่เป็นอิสระของจีน

นอกจากนี้ ในการเยือนจีนของนายฮอร์นครั้งนี้ มีการจัดการประชุมกับบริษัทจีนที่เกี่ยวข้อง และสถาบันกลุ่มสิทธิบัตรในประเทศเพื่อหารือเรื่องการสร้างรูปแบบกลุ่มสิทธิบัตรภายในประเทศด้วย

MPEG LA เป็นผู้นำระดับโลกในด้านการออกใบอนุญาตใช้สิทธิบัตรแพลตฟอร์มเทคโนโลยีแบบครบวงจร เพื่อให้ผู้ใช้สามารถใช้สิทธิบัตรที่จำเป็นสำหรับมาตรฐานหรือแพลตฟอร์มเทคโนโลยีที่เฉพาะเจาะจงจากผู้ถือสิทธิบัตรหลายใบภายใต้ใบอนุญาตเดียว อันเป็นทางเลือกเพื่อเจรจาต่อรองเกี่ยวกับการขออนุญาตกับเจ้าของสิทธิบัตรแต่ละราย ใบอนุญาตด้านสิทธิบัตรที่ครบวงจรจะให้ทางเลือกที่สะดวกสบายเพื่อช่วยเหลือผู้ใช้ในการนำทางเลือกด้านเทคโนโลยีของพวกเขามาใช้ โดยรูปแบบการออกใบอนุญาตที่ริเริ่มและดำเนินการโดย MPEG LA อาจเป็นโซลูชันสำหรับผู้ใช้ ปัจจุบัน ใบอนุญาตของ MPEG LA ประกอบด้วยสิทธิบัตรที่จำเป็นใน 57 ประเทศ และใบอนุญาตเหล่านั้นได้แก่สิทธบัตรเพื่อการบีบอัดวิดีโอดิจิตอล MPEG-2 ซึ่งช่วยผลิตมาตรฐานที่มีการใช้ในวงกว้างที่สุดในประวัติศาสตร์ของอุตสาหกรรมสินค้าอิเล็คทรอนิคส์ MPEG LA มีสำนัก งานอยู่ในเมืองเดนเวอร์, วอชิงตัน ดีซี, ลอนดอน, โตเกียว และเซี่ยงไฮ้ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม สามารถดูได้ที่ www.mpegla.com

ติดต่อ: MPEG LA, LLC
คาเรน ซัน, 8621-6279 7657
โทรสาร: 86-21-6279 7636
อีเมล์: karensun@mccusa.org