อวดโฉมสินค้าไทยระดับไฮเอนด์ พร้อมขยายสู่ตลาดโลกใน “งานแสดงสินค้าภูมิปัญญาไทยสู่สากล 2549”

กรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ ยกขบวนสินค้าโอทอประดับไฮเอนด์ที่ได้รับความนิยมมาแล้วในตลาดโลกอวดโฉมในรูปลักษณ์ใหม่ล่าสุด เปิดให้นักช็อปเลือกชมเลือกซื้อสินค้าในงานแสดงสินค้าภูมิปัญญาไทยสู่สากล 2549 หรือ “OTOP to the World 2006” ในวันจำหน่ายปลีก 21 – 23 เมษายน นี้ ณ อาคารแสดงสินค้า Hall 1-3 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค
เมืองทองธานี

งานแสดงสินค้าภูมิปัญญาไทยสู่สากล 2549 จัดโดยคณะกรรมการอำนวยการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์แห่งชาติ และบริหารงานโดยกรมส่งเสริมการส่งออก รวบรวมสินค้า OTOP คัดสรรที่ได้รับความนิยมมาแล้วในตลาดโลกและสินค้ารุ่นใหม่ที่มีศักยภาพในการทำตลาด แบ่งเป็น สินค้าประเภทอาหารและเครื่องดื่ม แฟชั่นและเครื่องประดับ สมุนไพรเพื่อสุขภาพและความงาม ตลอดทั้งของขวัญ ของที่ระลึก และของตกแต่งบ้าน โดยมีผู้ผลิตและผู้ประกอบการไทยจำนวน 579 ราย นำสินค้ามาจัดแสดงรวมทั้งสิ้น 657 คูหา ล้วนแล้วแต่ได้รับการพัฒนารูปลักษณ์ให้สวยงามทันสมัย จึงดึงดูดความสนใจของนักธุรกิจและผู้ประกอบการทั้งในและต่างประเทศจำนวนมาก

สินค้าที่น่าสนใจในหมวดของขวัญ ของตกแต่งบ้าน ได้แก่ เทียนหอมหลากสีสันจากร้านรัชนิกรแฮนด์เมด ซึ่งการันตีความสามารถด้านการออกแบบด้วยการเข้ารอบ 1 ใน 10 ของการประกวดระดับโลกที่ประเทศเยอรมนี ปัจจุบันสินค้าของรัชนิกรแฮนด์เมดส่งออกทั่วโลก โดยมีตลาดใหญ่อยู่ใน อังกฤษ ฝรั่งเศส ญี่ปุ่น และดูไบ สินค้าอื่นๆ ที่น่าสนใจไม่แพ้กันยังรวมถึงตุ๊กตากาบกล้วยจากร้านปึกแผ่น ซึ่งถึงจะร่วมงานแสดงสินค้าได้ไม่นานก็สามารถทำตลาดได้ไกลถึงประเทศ

อังกฤษ นอกจากนี้ยังมีสินค้า OTOP ดีไซน์ล่าสุดคัดสรรจากทั่วประเทศ อาทิ หมอนอิง และแจกันเซรามิก จากร้าน Ganez เฟอร์นิเจอร์ดีไซน์เก๋จากร้าน LLOVEO เน้นวัสดุที่ทำจากไม้ในรูปทรงเรขาคณิต และ Orchid Hut ผู้ผลิตดอกไม้ประดิษฐ์ที่เชี่ยวชาญในการขึ้นรูปดอกกล้วยไม้สายพันธุ์ต่างๆ เป็นพิเศษ

สำหรับสินค้าน่าสนใจในหมวดแฟชั่นและเครื่องประดับ ได้แก่ ผ้าเพนท์มือจากร้านอนุโรจน์แฮนด์เพนท์ ซึ่งดึงดูดกลุ่มลูกค้าวัยรุ่นด้วยผ้าเพนท์ลวดลายแปลกตาบนเนื้อผ้าหลากชนิดทั้งไหม ฝ้าย ลินิน และไหมจีน ซึ่งเป็นวัสดุที่กำลังมาแรงในขณะนี้ ดีไซน์ที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ยังส่งให้สินค้าของอนุโรจน์แฮนด์เพนท์ได้รับการนำออกแสดงในงานแฟชั่นโชว์ระดับโลกที่ประเทศญี่ปุ่นอีกด้วย สินค้าที่น่าสนใจอื่นๆ ยังรวมถึงผ้าฝ้ายย้อมครามธรรมชาติจากร้านฑีตา จ. สกลนคร ซึ่งผ่านกระบวนการผลิตด้วยกรรมวิธีดั้งเดิมทั้งหมด ทำให้ผ้าแต่ละผืนมีความงดงามเป็นเอกลักษณ์ และที่สำคัญยังช่วยสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่นอีกด้วย

สินค้าเพื่อสุขภาพและความงามนับเป็นสินค้าอีกประเภทที่ได้รับการพัฒนารูปลักษณ์ให้ทันสมัย สินค้าที่ดึงดูดความสนใจของนักธุรกิจและลูกค้าชาวต่างชาติได้มากเป็นพิเศษ ได้แก่ ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว สบู่สมุนไพร และน้ำมันหอมระเหย โดยมีสินค้าที่น่าสนใจมากมายรวมถึงสบู่สมุนไพรจากร้าน Unnafakung ซึ่งให้กลิ่นอายของท้องทะเลด้วยรูปปลาดาว กุ้ง เปลือกหอย และสัตว์ทะเลนานาชนิด พร้อมสรรพคุณบำรุงผิวจากสมุนไพรไทย และผลิตภัณฑ์สปาจากร้าน Katawaa ซึ่งโดดเด่นในด้านการผ่อนคลายด้วยคุณค่าสกัดธรรมชาติจากสมุนไพรไทยหลากชนิด อาทิ ขมิ้นชัน อบเชย ตะไคร้ จันทน์หอม เป็นต้น

สินค้าในหมวดอื่นๆ ที่น่าสนใจยังรวมถึงเปลือกหอยมุกแกะสลักจากร้านอมรศิลป์ จ. ระนอง เครื่องประดับเงินดีไซน์ร่วมสมัยที่เน้นขนาดใหญ่สำหรับตลาดอิตาลีของกลุ่มเชียงใหม่ศิลป และเครื่องหอมไทยจากร้านเครื่องหอมไทยฉวีวรรณ ซึ่งรวบรวมเครื่องหอมไทยกลิ่นหายาก อาทิ กลิ่นดอกโมก พิกุล แก้ว กุหลาบ ชมนาด จันทร์กระพ้อ เป็นต้น ส่วนสินค้าประเภทอาหารและเครื่องดื่มในปีนี้เน้นกระแสสุขภาพเป็นหลัก เห็นได้จากมีสินค้าและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพมากขึ้น โดยเฉพาะชาเพื่อสุขภาพที่มีหลากหลายผู้ผลิตให้เลือกสรร

ภายในงานยังมีนิทรรศการ OTOP to the World จัดแสดงสินค้า OTOP ที่ได้รับการพัฒนารูปแบบให้ตรงกับความต้องการของตลาดทั้งเอเชีย และยุโรป โดยจัดบนพื้นที่ขนาด 360 ตารางเมตร มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์ของสินค้า OTOP ให้เป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวางมากยิ่งขึ้นในระดับสากล พื้นที่จัดแสดงแบ่งเป็น 3 โซนหลัก ได้แก่ Thainess to the World จัดแสดงสินค้า OTOP ระดับมาสเตอร์พีซ เน้นกลุ่มลูกค้าระดับบนที่มีกำลังซื้อสูง และต้องการสินค้าที่มีเอกลักษณ์ OTOP to the World สำหรับตลาดยุโรป จัดแสดงสินค้าประเภทของตกแต่งบ้าน สปา งานผ้า เฟอร์นิเจอร์ และดอกไม้ประดิษฐ์ ภายใต้แนวคิด “Tropical Color” และ OTOP to the World สำหรับตลาดเอเชีย โดยเฉพาะญี่ปุ่น จัดแสดงสินค้าที่เน้นความงดงามของพื้นผิว/ลวดลายของ
ไม้ เครื่องจักสาน ผ้าย้อมคราม เซรามิค และอาหาร/เครื่องดื่ม ภายใต้แนวคิด “Natural Touch”

ทั้งนี้ภายในงานยังมีกิจกรรมพิเศษการถ่ายทอดสดการขายตรงสินค้า OTOP สู่ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งกรมส่งเสริมการส่งออกได้ดำเนินการร่วมกับบริษัท Jupiter Shop Channel จัดถ่ายทอดสดงานแสดงสินค้าภูมิปัญญาไทยสู่สากล 2549 ไปยังประเทศญี่ปุ่นในวันที่ 18 เมษายน เป็นเวลา 4 ชั่วโมง เข้าถึงผู้ชม 19 ล้านครัวเรือนทั่วประเทศญี่ปุ่น

งานแสดงสินค้าภูมิปัญญาไทยสู่สากล ปี 2549 เปิดให้นักธุรกิจ ผู้นำเข้า ผู้ค้าส่ง/ค้าปลีกจากทั่วโลก รวมทั้งนักธุรกิจและผู้ประกอบการในประเทศได้เข้าชมงานและพบปะกับผู้ผลิตและผู้ส่งออกสินค้า OTOP ของไทย ในวันเจรจาธุรกิจระหว่างวันที่ 18-20 เมษายน เวลา 10.00-18.00 น. และเปิดจำหน่ายปลีกแก่ประชาชนทั้งในและต่างประเทศระหว่างวันที่ 21-23 เมษายน เวลา 10.00-21.00 น. ณ อาคารแสดงสินค้า Hall 1-3 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี