TCELS เร่งกระตุ้นลงทุนในอุตสาหกรรมชีววิทยาศาสตร์ ภาครัฐพร้อมหนุนเต็มที่

แนวโน้มธุรกิจโลกเปลี่ยนหลังเผชิญภาวะต้นทุนพุ่ง ทั้งน้ำมัน ดอกเบี้ย ค่าเงิน ต่างชาติแห่ลงทุนอุตสาหกรรมชีววิทยาศาสตร์ TCELS ออกโรงกระตุ้นเรียกนักลงทุนไทยตื่น ชี้อุตสาหกรรมชีววิทยาศาสตร์เป็นทั้งการสร้างองค์ความรู้ช่วยพัฒนาการดูแลสุขภาพของประชาชนไทย และสร้างผลกำไรมหาศาลทาง การลงทุน

นายแพทย์ธงชัย ทวิชาชาติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ของไทย (TCELS) เปิดเผยถึงแนวทางการลงทุนของคนในโลกปัจจุบันว่า กำลังถึงจุดเปลี่ยน จากการลงทุนแบบเดิมๆ ที่ต้องอาศัยวัตถุดิบและการพึ่งพาพลังงานจากภายนอก ทำให้การดำเนินธุรกิจอยู่ในภาวะที่มีความเสี่ยงสูง แต่ในอุตสาหกรรมชีววิทยาศาสตร์นั้นกลับตรงกันข้าม เพราะการลงทุนส่วนใหญ่จะถูกใช้ไปในการค้นคว้าวิจัย แต่เมื่อเข้าสู่ขบวนการผลิตแล้ว จะสามารถสร้างมูลค่าได้อย่างมหาศาล ทั้งยังเป็นการสร้างความแข็งแกร่งทางด้านองค์ความรู้ให้แก่ประเทศชาติได้อีกด้วย

โดยธุรกิจที่ได้ประโยชน์อย่างชัดเจนจากการสนับสนุนการลงทุนด้านอุตสาหกรรมชีววิทยาศาสตร์นั้น ได้แก่ อุตสาหกรรมการผลิตยาและโรงพยาบาล ซึ่งมีความจำเป็นในการรักษาโรคภัยต่างๆ ทั้งยังสามารถจำหน่ายได้ในปริมาณมาก และมีผลกำไรต่อหน่วยสูง แต่ที่ผ่านมาอุตสาหกรรมยามักอยู่ในมือของกลุ่มทุนจากชาติตะวันตก ทำให้โรคในเขตร้อนบางโรคไม่ได้รับการใส่ใจเท่าที่ควร เราจึงจำเป็นต้องสนับสนุนผู้ประกอบการและนักลงทุนให้หันมาให้ความสนใจพัฒนาศักยภาพผลงานของนักวิจัย หรือนักวิทยาศาสตร์ไทย ให้สามารถดำเนินการผลิตทางการพาณิชย์ได้จริง เพื่อให้เกิดมูลค่า ทั้งยังส่งเสริมการศึกษาวิจัย คิดค้นผลิตตัวยาใหม่ๆ เพื่อเสริมช่องว่าง และสร้างโอกาสในการผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์การศึกษาโรคเขตร้อนต่อไป

นอกจากนั้นการทำงานของ TCELS ยังถือว่าเป็นส่วนช่วยในการสนับสนุนนโยบายด้านการผลักดันให้ไทยเป็นกลางด้านการรักษาพยาบาลของโลก (Medical Hub) เพราะการเป็นศูนย์กลางการรักษาพยาบาลของโลก นอกจากจะประกอบด้วย ความรู้ ความสามารถ ความเชี่ยวชาญของแพทย์ และเครื่องมืออันทันสมัยแล้ว ยังเป็นศูนย์กลางความรู้ ในด้านการคิดค้นและพัฒนาบุคลากรตัวยา และวิธีการรักษาใหม่ๆ ที่มีประสิทธิภาพด้วย

ด้านการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์แนวคิด การช่วยเหลือ และการสนับสนุนของ TCELS แก่นักลงทุนนั้น ได้มีการทำการสื่อสารอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการจัดสัมมนาให้ความรู้แก่กลุ่มธุรกิจต่างๆ โดยล่าสุดได้มีการร่วมออกบู๊ธ และจัดสัมมนาให้ความรู้แก่นักลงทุนและประชาชนทั่วไปในงาน Money Expo 2006 ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 11-14 พฤษภาคม 2549 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ การจัดการสัมมนาจะมีขึ้นในหัวข้อ “Life Sciences…ชี้อนาคตการลงทุน” ในวันที่ 12 พ.ค. 2549 ห้อง Meeting Room 3-4 เวลา 15.30– 17.00 น. ซึ่งผู้สนใจสามารถเข้าร่วมการสัมมนาได้ฟรี

TCELS ถือว่าเป็นองค์กรมหาชนภายใต้สำนักนายกรัฐมนตรี เป็นองค์กรที่มุ่งเน้นส่งเสริมในด้านการลงทุน พัฒนาธุรกิจวิทยาศาสตร์ชีวภาพของไทย และช่วยในการผลักดันให้เกิดความร่วมมือกับหน่วยงานเอกชน และองค์กรทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งมีการกำหนดแนวทางการส่งเสริมและพัฒนาไว้ 4 ด้าน ได้แก่ การแพทย์เฉพาะบุคคลและชีวสารสนเทศ, การแพทย์เชิงเสริมสร้าง, โครงสร้างพื้นฐานด้านชีววิทยาศาสตร์ และผลิตภัณฑ์ชีวภาพ และการให้บริการเชิงสุขภาพ ซึ่งผู้สนใจสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.tcels.or.th