ซิป้าจับมือมหาวิทยาลัย ตั้งกลุ่มพันธมิตรหนุนโอเพนซอร์ส

สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ ซิป้า ร่วมกับศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์ และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC) จับมือกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร รวมถึงมหาวิทยาลัย และหน่วยงานเอกชนต่างๆ จัดตั้งพันธมิตรไทยโอเพนซอร์ส (Thai Open Source Alliance: TOSA) เพื่อส่งเสริมการใช้งาน และสนับสนุนกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับซอฟต์แวร์โอเพนซอร์ส

นางเครือวัลย์ สมณะ ประธานกรรมการ สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ ซิป้า เปิดเผยในระหว่างการลงนามบันทึกความร่วมมือของสมาชิกพันธมิตรไทยโอเพนซอร์ส (TOSA) ว่า ปัจจุบันองค์กรต่างๆ ในประเทศไทยทั้งภาครัฐและภาคเอกชนประสบปัญหาการใช้งานซอฟต์แวร์ทั้งจากซอฟต์แวร์ละเมิดลิขสิทธิ์ และปัญหาด้านค่าใช้จ่ายในการนำเข้าซอฟต์แวร์จากต่างประเทศ ซึ่งคิดเป็นเงินมูลค่าสูงมาก ซิป้าเห็นว่าในการใช้งานซอฟต์แวร์บางประเภท สามารถนำโอเพนซอร์สเข้ามาช่วยลดค่าใช้จ่ายได้ และส่งผลดีระยะยาวต่ออุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ในประเทศ

อย่างไรก็ตามการใช้งานโอเพนซอร์สยังทำได้ไม่เต็มรูปแบบนัก เนื่องจากยังขาดผู้เชี่ยวชาญทางด้านเทคนิค และผู้บริหารที่มีอำนาจตัดสินใจเองยังไม่เข้าใจประโยชน์ของโอเพนซอร์สมากเท่าที่ควร ซิป้าจึงร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ โดยเฉพาะภาคการศึกษา ซึ่งประกอบด้วยมหาวิทยาลัยหลายแห่ง จัดตั้งพันธมิตรไทยโอเพนซอร์สขึ้นเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ ผู้เชี่ยวชาญ และร่วมเป็นเครือข่ายในการสร้างกิจกรรมเกี่ยวกับโอเพนซอร์ส

“ซิป้าเองได้ทำกิจกรรมเกี่ยวกับโอเพนซอร์สมาตลอด ปีที่แล้วซิป้าได้เน้นการประชาสัมพันธ์ให้คนทั่วไปรู้จักกับโอเพนซอร์สผ่านทางชุดซีดีรวมโปรแกรมจันทรา ซึ่งประสบผลสำเร็จเป็นที่น่าพอใจ ในปีนี้ซิป้าจึงตั้งคำถามว่าเมื่อคนส่วนมากรู้จักแล้ว จะชักจูงคนนำโอเพนซอร์สมาใช้งานจริงได้อย่างไร ปีนี้เราจึงเน้นการจัดทำสื่อการสอนและคู่มือของซอฟต์แวร์ต่างๆ เป็นจำนวนหลายตัว และเตรียมเผยแพร่ให้ประชาชนทั่วไปในช่วงประมาณกลางปี

การก่อตั้งพันธมิตรไทยโอเพนซอร์สนี้จะช่วยให้เกิดการส่งเสริมการใช้งานโอเพนซอร์สมากขึ้นไปอีก โดยเฉพาะมหาวิทยาลัยต่างๆ เมื่อนิสิตนักศึกษาได้มีประสบการณ์ในการใช้งานโอเพนซอร์สในระดับมหาวิทยาลัย เมื่อจบการศึกษาไปแล้วก็พร้อมที่จะใช้งานโอเพนซอร์สภายในบริษัทได้ทันที ซิป้ายังขอเชิญชวนให้มหาวิทยาลัยหรือหน่วยงานที่สนใจ มาเข้าร่วมพันธมิตรไทยโอเพนซอร์สเพิ่มเติมได้ตลอดเวลา” นางเครือวัลย์กล่าว

การลงนามความร่วมมือของสมาชิกพันธมิตรไทยโอเพนซอร์ส (TOSA) ในครั้งนี้ ประกอบด้วยหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาซอฟต์แวร์ ไม่ว่าจะเป็นสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์ และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ เขตอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ประเทศไทย สมาพันธ์โอเพนซอร์สแห่งประเทศไทย มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี มหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าธนบุรี มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา มหาวิทยาลัยกรุงเทพ มหาวิทยาลัยรังสิต มหาวิทยาลัยรัตนบัณฑิต มหาวิทยาลัยศรีปทุม มหาวิทยาลัยสยาม มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด บริษัท ไอซ์ โซลูชั่น จำกัด และบริษัท ควิก มีเดีย จำกัด โดยมีท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีเป็นประธาน และสักขีพยานในการลงนามครั้งนี้

สำหรับข้อมูลและกิจกรรมของพันธมิตรไทยโอเพนซอร์ส สามารถติดตามได้จากเว็บไซต์ http://www.tosa.in.th