สืบค้นเรื่องราวของแควนตัสผ่าน เดอะ แควนตัส เฮอริเทจ คอลเลคชั่น

ดินแดนประเทศออสเตรเลีย หรือที่ใครอาจจะเคยได้ยินผ่านหูกับภาษาอังกฤษคำว่า “Down Under” มาบ้างแล้วนั้น ออสเตรเลียเป็นประเทศที่ตั้งอยู่ไม่ห่างจากประเทศไทยเรามากนัก ด้วยระยะทางในการเดินทางด้วยเที่ยวบินตรง หรือเที่ยวบินที่ไม่ต้องหยุดพักเพียงประมาณ 8 ชั่วโมงเศษเท่านั้น

หากต้องการจะเดินทางและสัมผัสความเป็นออสเตรเลียสักครั้ง นักเดินทางไม่จำเป็นต้องเดินทางไปถึงประเทศออสเตรเลีย แล้วค่อยสัมผัสถึงสังคม วัฒนธรรม หรือความเป็นออสเตรเลียแต่อย่างใด เพราะหากเดินทางด้วยสายการบิน แควนตัส แล้วล่ะก็ นักเดินทางหรือผู้โดยสารสามารถสัมผัสได้ตั้งแต่ก้าวขึ้นไปนั่งบนเครื่องบินของ สายการบิน แควนตัส ด้วยเครื่องบินลำใหญ่โบอิ้ง 747-400 ที่มีที่นั่งในแต่ละเที่ยวบินเกือบ 400 ที่นั่ง ด้วยบริการที่เป็นกันเองของพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน มีคนไทยให้บริการควบคู่ไปกับพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินสัญชาติออสเตรเลีย ตลอดจนการบริการและการอำนวยความสะดวกสบายต่าง ๆ มากมายตลอดการเดินทางที่ผู้โดยสารสามารถสัมผัสได้

แควนตัส เป็นสายการบินของประเทศออสเตรเลีย ซึ่งมาจากคำในภาษาอังกฤษ (Qantas) ว่า Queensland and Northern Territory Aerial Service และยังเป็นสายการบินเก่าแก่อันดับสองของโลก รวมทั้งได้รับการกล่าวขานว่าเป็นหนึ่งในสายการบินชั้นนำของโลก ที่ให้บริการแก่ผู้โดยสารจากเส้นทางในประเทศออสเตรเลียไปในที่ต่าง ๆ ของโลก ในเกือบ 40 ประเทศ ครอบคลุมอัฟริกา ทวีปอเมริกา ยุโรป และภูมิภาค เอเชีย-แปซิฟิก และสำหรับประเทศไทย สายการบิน แควนตัสเริ่มบินเข้ามาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2496 หรือ 53 ปีมาแล้ว

ปัจจุบัน สายการบิน แควนตัสให้บริการแก่ผู้โดยสารจากเส้นทางกรุงเทพฯ ทั้งหมด 14 เที่ยวบิน ต่อสัปดาห์ ไป-กลับนครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย นอกจากนั้น ผู้โดยสารยังสามารถต่อเส้นทางเพื่อเดินทางต่อไปในทุกเครือรัฐในออสเตรเลีย รวมทั้งยังมีเที่ยวบินตรงทุกวันจากกรุงเทพฯ ไป-กลับ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษอีกด้วย

ระหว่างที่รอต่อเที่ยวบิน ณ สนามบินในนครซิดนีย์ เพื่อเดินทางไปในเที่ยวบินภายในประเทศออสเตรเลีย ขณะที่ผู้โดยสารรอเพื่อต่อเที่ยวบินนั้น สายการบิน แควนตัส ได้เปิดโอกาสให้นักเดินทาง หรือผู้โดยสาร เข้าไปชมนิทรรศการความเป็นมา พัฒนาการ และความก้าวหน้าของสายการบิน แควนตัสที่ เดอะ แควนตัส เฮอริเทจ คอลเลคชั่น (The Qantas Heritage Collection) ซึ่งเป็นนิทรรศการถาวรที่เพียบพร้อมด้วยเทคโนโลยีและความก้าวหน้าตลอดจนนวัตกรรมอันล้ำสมัยของสายการบิน แควนตัสที่เปิดให้บริการไม่นานมานี้

เดอะ แควนตัส เฮอริเทจ คอลเลคชั่น ตั้งอยู่บริเวณชั้น 3 (T3) ภายในอาคารผู้โดยสารภายในประเทศ ใกล้ประตูทางออกที่ 13 (เกท 13) โดยเปิดให้ผู้โดยสารที่สนใจเข้าชมตั้งแต่วันจันทร์-วันศุกร์ ระหว่างเวลา 09.30 น.-16.30 น. เว้นวันหยุดราชการ

จาก เดอะ แควนตัส เฮอริเทจ คอลเลคชั่น ผู้เข้าชมสามารถมองเห็นบริเวณลานจอดของเครื่องบิน ทั้งนี้ ภายใน เดอะ แควนตัส เฮอริเทจ คอลเลคชั่น ผู้เข้าชมยังสามารถชื่นชมความงามของประดิษฐกรรม ต่าง ๆ และบันทึกเรื่องราวเหตุการณ์สำคัญในอดีตนานนับพันปีที่ได้รับการบริจาคมาจากผู้โดยสารและเจ้าหน้าที่สายการบินฯ ได้ด้วย

สำหรับในส่วนของนิทรรศการ ซึ่งได้รับการสร้างสรรค์โดย สายการบิน แควนตัส อันสืบเนื่องมาจากการทำงานของอาสาสมัครพนักงานของสายการบินฯ ซึ่งเกษียณอายุการทำงานแล้วจำนวน 15 คน ครอบคลุมพื้นที่ 1,000 ตารางเมตร ทั้งนี้ นับตั้งแต่ช่วงต้น ๆ ปี 2533 ที่กลุ่มอาสาสมัครดังกล่าวได้ทำงานร่วมกันในการเลือกสรร คัดเลือก จัดรายการ แบ่งเป็นหมวดหมู่ ตลอดจนซ่อมแซมประดิษฐกรรมต่าง ๆ ที่จัดในงานแสดง ทั้งนี้ ผู้เข้าชมงานนิทรรศการสามารถรับชมเรื่องราวของสายการบิน แควนตัส ผ่านงานนิทรรศการต่าง ๆ ที่จัดแสดง อาทิ

– เรื่องราวของโมเดลที่จัดแสดงภายใต้หัวข้อ “ดา วินชี่ ทู สปุ๊ตนิค” (Da Vinci to Sputnik) ที่บอกเล่าเรื่องราวพัฒนาการของประวัติศาสตร์โลกการบิน ซึ่งรวมถึงบทบาทสำคัญของนักประดิษฐ์ชาวออสเตรเลีย ลอเร้นซ์ ฮากราฟ

– รูปภาพไฮไล้ท์สำคัญ ๆ ของสายการบิน แควนตัส ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2462 ที่สรรสร้างขึ้นในรูปของ ซีรี่ยส์เป็นแบนเนอร์แขวนไว้บนผนัง

– นอกจากนั้น ยังมีพัฒนาการชุดยูนิฟอร์มของ สายการบิน แควนตัส ตลอดจนถึงตารางการบิน ตั๋วโดยสาร รายการอาหารที่ให้บริการแก่ผู้โดยสารในเส้นทางบินต่าง ๆ โปสเตอร์โฆษณา และนิตยสารฉบับเก่า ๆ ที่มีชื่อว่า “แควนตัส สต๊าฟ นิวส์” (Qantas Staff News) ที่เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับการปฏิบัติงานของพนักงานสายการบิน แควนตัส รูปภาพของผู้โดยสารที่มีชื่อเสียงที่ได้มีโอกาสเดินทางกับสายการบิน ตลอดจนถึงเอกสารเก่า ๆ ที่น่าสนใจ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้เข้าชมนิทรรศการได้รำลึกถึงความยิ่งใหญ่และความเป็นมาของสายการบินฯ

– ภายใน เดอะ แควนตัส เฮอริเทจ คอลเลคชั่น ยังมีห้องฉายภาพยนตร์เล็ก ๆ เพื่อให้ผู้เข้าชมได้มีโอกาสชมวิดีโอ และภาพยนตร์เกี่ยวกับความเป็นมาของสายการบิน แควนตัสในอดีต และรางวัลต่าง ๆ ที่ได้รับ

– นอกจากนั้น ยังมีวัตถุต่าง ๆ ในเชิงประวัติศาสตร์ ซึ่งรวมถึงชิ้นส่วนเครื่องบิน อุปกรณ์การบิน เครื่องบินในยุคแรก ๆ ตลอดจนถึงเก้าอี้หวายจำนวน 2 ตัวที่เคยใช้ในห้องนักบินและในส่วนของพื้นที่สำหรับผู้โดยสารในยุคแรก ๆ อีกด้วย

ดังนั้น ไปเยือนประเทศออสเตรเลียคราใด นักเดินทาง หรือผู้โดยสาร ไม่ควรพลาดแวะเข้าชม เดอะแควนตัส เฮอริเทจ คอลเลคชั่น ที่ซึ่งมีเรื่องราวบอกเล่า และนวัตกรรมอันยิ่งใหญ่ของสายการบินชั้นนำของโลกอย่างสายการบินแควนตัส เพื่อตอกย้ำวิวัฒนาการของอากาศยานแห่งโลกการบินที่มีมาจนถึงทุกวันนี้