โรงพยาบาลศิริราชร่วมกับเดลล์ สร้างผังองค์กรสู่สภาพแวดล้อมเฮลท์แคร์ดิจิทัล

โรงพยาบาลศิริราชร่วมกับเดลล์ สร้างผังองค์กรสู่สภาพแวดล้อมเฮลท์แคร์ดิจิทัล
ฮาร์ดแวร์และการบริการจากเดลล์ช่วยยกระดับการจัดการประวัติคนไข้และประสิทธิภาพการทำงานของโรงพยาบาล

เดลล์ และโรงพยาบาลศิริราชประกาศความร่วมมือในการสร้างสภาพแวดล้อมระบบเฮลท์แคร์ดิจิทัล และการฝึกอบรม เพื่อยกระดับและปรับปรุงขบวนการจัดการจัดการเวชระเบียนผู้ปวย ลดค่าใช้จ่ายในการจัดการ และลดความสูญเสียข้อมูลให้น้อยที่สุด ความร่วมมือดังกล่าวช่วยสร้างมาตรฐานโครงสร้างพื้นฐานระบบไอทีให้กับโรงพยาบาลศิริราช โดยโซลูชั่น ประกอบด้วย เซิร์ฟเวอร์ Dell PowerEdgeTM , สตอเรจ Dell|EMC แบบ SAN, เทปไลบราลี PowervaultTM ระบบสตอเรจแบบ NAS, เน็ตเวิร์กสวิทช์ PowerConnectTM และการบริการระดับโกล์ดเอ็นเทอร์ไพร์ซ (Dell’s Gold Enterprise Services) จากเดลล์ ซึ่งรวมถึงการให้บริการด้านความปลอดภัยแบบออนไซต์โดยวิศวกรจากเดลล์สำหรับแอพพลิเคชันหลักของโรงพยาบาล และบริการมอนิเตอร์ระบบตลอด 24 ชั่วโมง 7 วัน จากศูนย์บัญชาการสำหรับเอ็นเตอร์ไพร์ซ หรือศูนย์อีซีซี ในมาเลเซีย เพื่อให้ความมั่นใจในระบบที่สามารถทำงานได้ตลอดเวลา และแก้ปัญหาได้อย่างราบรื่นในยามที่เกิดปัญหาวิกฤติ

โรงพยาบาลศิริราชเป็นโรงพยาบาลที่เก่าแก่ที่สุดและมีชื่อเสียงมากที่สุดในประเทศไทย มีเตียงรองรับผู้ป่วย 2,368 เตียง และเป็นโรงเรียนแพทย์หนึ่งในประเทศไทย ผลิตแพทย์ที่ดีที่สุด ภายใต้มหาวิทยาลัยมหิดลที่มีชื่อเสียง และให้บริการการแพทย์ทั่วประเทศไทย โดยปกติแล้ว โรงพยาบาลศิริราชจะสร้างข้อมูล แชร์ และจัดเก็บข้อมูล การสร้างระบบโครงสร้างพื้นฐานไอทีที่มีเสถียรภาพและความปลอดภัยสูง เป็นปัจจัยสำคัญยิ่งยวดต่อการปฎิบัติการของโรงพยาบาล ในปี 2005 ที่ผ่านมา โรงพยาบาลศิริราชรองรับผู้ป่วยเข้ารับการรักษามากกว่า 2 ล้านคน และในแผนกรักษาการเฉพาะทางประมาณ 80,000 คน ในแต่ละปี นายแพทย์ 1,100 คน และบุคลากรด้านเฮลท์แคร์มากกว่า 6,000 คน ใช้งานระบบโครงสร้างพื้นฐานไอที เพื่อจัดการกับข้อมูลและการแลกเปลี่ยนข้อมูลในระบบสารสนเทศ

รองศาสตราจารย์ นายแพทย์ สรนิต ศิลธรรม รองคณบดีฝ่ายนโยบายและสารสนเทศ คณะแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า “ก่อนที่จะติดตั้งระบบโครงสร้างพื้นฐานไอทีจากเดลล์ ข้อมูลสารสนเทศที่เข้ามาในระบบมีจำนวนมหาศาล และโอนย้ายข้อมูลโดยแมนนวล รวมถึงระบบการลงทะเบียนคนไข้ แต่ปัจจุบัน เมื่อคนไข้ลงทะเบียน ข้อมูลจะถูกส่งตรงเข้าระบบฐานข้อมูลโรงพยาบาล และแชร์ใช้ข้อมูลดังกล่าวทั่วทั้งเครือข่าย เป็นระบบไร้กระดาษ ซึ่งช่วยลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ และเพิ่มความเร็วในการใช้งานอย่างมาก รวมถึงประสิทธิภาพในการให้บริการคนไข้อีกด้วย”

โครงการสำคัญที่ติดตั้งในโรงพยาบาลศิริราช ประกอบด้วย :
ระบบสารสนเทศระดับองค์กร (ERP) ในการเชื่อมต่อระบบฟร้อนเอ็นด์ และแบ็คออฟฟิศ รวมถึง ระบบสำคัญอื่นๆ เช่น ระบบบัญชี ระบบบริหารทรัพยากรบุคคล และการปฎิบัติการ โซลูชันนี้ช่วยให้โรงพยาบาลศิริราชดำเนินงานได้อย่างราบรื่น เรียลไทม์ รวมถึงโซลูชันดังกล่าวช่วยให้โรงพยาบาลสามารถดำเนินงานสอดคล้องและรองรับกับกฎเกณฑ์ของรัฐบาลได้ เช่น ระบบข้อมูลสารสนเทศการเงินภาครัฐ (GFMIS)

ระบบบัตรพนักงานจำนวน 15,000 คนของทางโรงพยาบาลใช้เทคโนโลยีสมาร์ตการ์ดเเบบ RFID ทำให้ทางโรงพยาบาลสามารถบันทึกชั่วโมงการทำงานของพนักงาน ควบคุมการเข้าออกประตู การเข้าออกที่จอดรถ แม้กระทั่งถึงเรื่องสวัสดิการค่าอาหารให้กับพนักงานได้ ระบบสมาร์ตการ์ดบรรจุเทคโนโลยีการสแกนลายนิ้วมือ ไว้ด้วยเทคโนโลยีนิ้ให้ความปลอดภัยและยืดหยุ่นต่อการใช้งาน การประยุกต์ใช้กับระบบธุรกิจโรงพยาบาล การปฎิบัติการ และการเงิน
โซลูชั่นสตอเรจ ความจุสูง ให้ความเร็วในการสำรองข้อมูลสูง ได้รับการจัดเก็บไว้ที่ศูนย์กลาง และสำรองข้อมูลไปยังไซต์สำรองข้อมูลผ่านเครือข่ายไฟเบอร์ออฟติก เพื่อให้บริการธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ จากยูสเซอร์ในระบบมากกว่า 4,000 จุดทั่วโรงพยาบาล

ระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์สมรรถนะสูง และเครื่อง PC ที่รองรับการบริการให้กับนักศึกษาแพทย์ 250 คนในแต่ละปี เพื่อให้บริการห้องสมุดดิจิทัลของศิริราช รวมถึงให้บริการแพร่ภาพวิดิโอดิจิทัลจากกล้องจุดทรรศน์ระบบดิจิทัล เครื่องแปลงสัญญาณวิดีโอดิจิทัล และการส่งสัญญาณการแพทย์ทางไกล

การปฎิรูปแผนกรังสีวิทยา จากการถ่ายฟิล์มเอ็กซเรย์ แบบเดิม แปลงสู่ภาพถ่ายเอ็กซเรย์ดิจิทัล แล้วจัดเก็บสู่ระบบสื่อสารและการเรียกใช้งานภาพถ่าย (Picture Archiving and Communication System (PACS) โดยภาพสแกนจะถูกอัพโหลดลงระบบ และสามารถเรียกใช้งานจากที่ใดในโรงพยาบาลก็ได้ ซึ่งสำคัญมากเพราะช่วยย่นระยะเวลาในการเรียกใช้ข้อมูล ระบบสตอเรจความจุสูง และช่วงอายุการใช้งานประวัติคนไข้ คนไข้จะได้รับการบริการที่ดีขึ้น และได้รับประโยชน์จากการประหยัดค่าใช้จ่าย จากพัฒนาการของภาพถ่ายฟิล์มเอ็กซเรย์ และการเรียกใช้ข้อมูล

นายแพทย์ ทนงชัย สิริอภิสิทธิ์ ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายเวชสารสนเทศ ภาควิชารังสีวิทยา คณะแพทย์ศาสตร์ศิริราชวิทยาพยาบาล กล่าวว่า “จากภาพถ่ายระบบดิจิทัลและเครื่องเซิร์ฟเวอร์เดลล์ ความจุระบบสตอเรจของเรา สามารถรองรับข้อมูลได้อย่างไม่จำกัด ดังนั้น เราสามารถสแกนคนไข้ได้ไม่จำกัด”

นายอโณทัย เวทยากร ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท เดลล์ คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “โรงพยาบาลศิริราชเป็นตัวอย่างที่ดีในวงการเฮล์ทแคร์ และวงการการศึกษา ในการสร้างประสบการณ์ที่ดีสำหรับผู้ใช้บริการ และการบริการที่ดีขึ้น เพราะปัจจุบันนี้ คนไข้ต่างคาดหวังคุณภาพการบริการสุขภาพ และนักศึกษาต่างก็แสวงหาประสบการณ์การเรียนรู้จากเครื่องมืออินเทอร์แอคทีฟ เทคโนโลยีช่วยให้เกิดการสร้างประวัติสุขภาพอิเล็กทรอนิกส์ หรือสร้างห้องสมุดดิจิทัล ซึ่งเข้าถึงในง่ายขึ้นจากแหล่งการเรียนรู้ พวกเรายินดีเป็นอย่างยิ่งที่ทางโรงพยาบาลศิริราชเลือกทำงานกับเดลล์ในการสร้างระบบโครงสร้างพื้นฐานไอทีที่มีเสถียรภาพ ขยายได้ และมีความปลอดภัย เพื่อยกระดับคุณภาพการบริการด้านสุขภาพของโรงพยาบาลศิริราช และยกระดับโครงสร้างขบวนการฝึกอบรมนักศึกษาแพทย์”

เกี่ยวกับเดลล์
เดลล์ อิงค์ รับฟังลูกค้า และส่งมอบเทคโนโลยีนวัตกรรม และการบริการให้กับลูกค้าด้วยความซื่อตรงและมีคุณค่า เดลล์ทำตลาดตรงสู่ลูกค้า เดลล์ขายระบบออกไปทั่วโลกมากกว่าบริษัทคอมพิวเตอร์รายใด และได้รับการจัดอันดับ 28 ในฟอร์จูน 500 รายได้เดลล์ ทั่วโลกใน 4 ไตรมาสสุดท้ายอยู่ที่ 56 พันล้านเหรียญสหรัฐ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ เยี่ยมชมได้ที่เว็บไซต์ www.dell.com และข่าวสารตรงจากเดลล์ที่ www.dell.com/RSS