“ซีเอชเอ็น รังสิต” ปั้น นศ. ก้าวสู่ผู้บริหารด้านการจัดการระดับสากล

ในภาพ : มิสเตอร์ คริส เดอ บัวร์ (ซ้าย), อาจารย์ประภัทร สุทธาเวศ (ขวา)

ซีเอชเอ็น รังสิต ประเทศไทย หวังปั้นนักศึกษาเป็นผู้มีความสามารถเทียบเท่ามืออาชีพ เพื่อการก้าวไปสู่ตำแหน่งผู้บริหารจัดการในธุรกิจการท่องเที่ยวและการบริการในประเทศไทยและประเทศต่างๆ ทั่วโลก เชื่อการศึกษาหลักสูตร Problem Based Learning ของเนเธอร์แลนด์ทำให้สร้างบุคลากรคุณภาพเหนือกว่าสถาบัน

มิสเตอร์ คริส เดอ บัวร์ คณบดีซีเอชเอ็น รังสิต ประเทศไทย เปิดเผยภายในงาน CRU Meets Students เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ว่า ความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยรังสิตและมหาวิทยาลัย ซีเอชเอ็น ประเทศเนเธอร์แลนด์ในครั้งนี้ เพื่อตอบสนองความต้องการของภาคธุรกิจ และสังคม โดยมุ่งมั่นที่จะพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนให้มีมาตรฐานสูงทัดเทียมระดับสากล ดังนั้น ความร่วมมือครั้งนี้ถือได้ว่าเป็นการสร้างพันธมิตรด้านการศึกษาระดับสากล เพื่อให้นักศึกษาก้าวไปสู่ความสำเร็จในวิชาชีพในเวทีนานาชาติ โดยระบบการเรียนการสอนวิธี Problem Based Learning (PBL) ซึ่งภายในห้องเรียนนักศึกษาจะได้เรียนรู้ ประมวลข้อมูลและปัญหาที่ได้รับนำมาแลกเปลี่ยนและประเมินปัญหานั้นด้วยตนเอง เพื่อผลักดันให้พวกเขามีความกระตือรือร้นในการเรียน และมีส่วนร่วมในห้องเรียนด้วย วิธีการดังกล่าวจะช่วยให้นักศึกษาเปลี่ยนทัศนคติในการเรียน เพื่อให้มีภาวะผู้นำ มีความรับผิดชอบ และกล้าที่จะศึกษาด้วยตนเองตามกระบวนการ ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างมากในอนาคต

“นักศึกษาชั้นปีที่ 3 จะมีวิธีการเรียนการสอนแบบ Case Based Learning (CBL) นักศึกษาจะได้ศึกษาปัญหาในเชิงกว้างและซับซ้อนมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ ประโยชน์ที่นักศึกษาจะได้รับ คือ การทำงานเป็นทีมเพื่อให้เกิดความร่วมมือ เพื่อพัฒนาระเบียบวินัยส่วนตัว และเพิ่มทักษะและความรู้จากปัญหาที่นักศึกษาได้เผชิญ นอกจากนี้ นักศึกษาชั้นปีที่ 2 จะได้รับการฝึกอบรมกับหลักสูตร “The 7 Habits of Highly Effective People” หรือ “7 อุปนิสัย สำหรับผู้ทรงประสิทธิผลยิ่ง” ซึ่งเป็นหนังสือของ Stephen R. Covey ที่นำเสนอการบรรยายเชิงสัมมนา โดยนักศึกษาไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม ซึ่งตามปกติ ผู้ที่จะเข้าอบรมหลักสูตรนี้ต้องเสียค่าใช้จ่ายประมาณ 50,000 บาท และยังได้รับ Covey certificate รับรองอีกด้วย” คณบดีซีเอชเอ็น รังสิต ประเทศไทย กล่าว

ด้านอาจารย์ประภัทร สุทธาเวศ ผู้บริหารโครงการฯ กล่าวเสริมว่า ถ้าเปรียบกับมหาวิทยาลัยอื่นๆ ที่มีการเรียนการสอนด้านธุรกิจการบริการ ถือว่าเรามีระบบที่เด่นกว่ามาก บวกกับความเชี่ยวชาญทางด้านการสอนหลักสูตร IHM (International Hotel Management) ของ มหาวิทยาลัยซีเอชเอ็น เนเธอร์แลนด์ ได้รับการยอมรับจากรัฐบาลเนเธอร์แลนด์ว่าเป็นหลักสูตรที่ดีที่สุดในประเทศ ทำให้ CRU มีความพร้อมและศักยภาพสูง ดังนั้น ผู้เรียนจึงมีความพร้อมที่จะก้าวสู่งานด้านบริหารระดับสูงในด้านธุรกิจการบริการ หรือแม้กระทั่งการเป็นเจ้าของกิจการ นอกจากนี้ นักศึกษาสามารถเลือกที่ฝึกงานในวิชา Grand Tour? ได้ทั้งในธุรกิจท่องเที่ยวและบริการในองค์กรพันธมิตรของ ซีเอชเอ็นได้ทั่วโลก ทั้งในประเทศเนเธอร์แลนด์ แอฟริกาใต้ กาตาร์ หรือไทย ซึ่งมหาวิทยาลัยรังสิตเตรียมหลักสูตร Spa Management ให้นักศึกษาต่างชาติจากมหาวิทยาลัยซีเอชเอ็นในวิทยาเขตอื่นๆ ได้เลือกเรียนเป็นวิชาเลือกอิสระ นักศึกษาจะมีความเป็นมืออาชีพและยังได้เรียนรู้วัฒนธรรมที่หลากหลาย ทั้งทางวิชาการ ประสบการณ์ต่างๆ ซึ่งผู้ที่เหมาะกับหลักสูตรนี้ไม่เพียงเฉพาะแต่ผู้ที่ใฝ่ฝันที่จะทำงานบริหารระดับสูงในธุรกิจโรงแรม ยังเหมาะกับคนที่ผู้ปกครองเป็นเจ้าของกิจการอีกด้วย

นอกจากนี้เส้นทางอาชีพหลังจากเรียนจบสามารถไปทำงานในองค์กรระดับสากลในระดับบริหาร เช่น นักการตลาด ประชาสัมพันธ์ และยังประยุกต์ความรู้ไปใช้ทำงานในด้าน โรงแรม สายการบิน อุสาหกรรมการท่องเที่ยว การเงินและการศึกษา เป็นต้น