YAMATO ยามาโต้ พิฆาตยุทธการ

ชื่ออย่างเป็นทางการ Otoko-tachi no Yamato
ประเภท Action / War
ผู้กำกับ จุนยะ ซาโต
นักแสดง ทาคาชิ โชริมาจิ, ชิโด นาคามูระ และ ทัตสึยะ นาคาดาอิ
เข้าฉาย 15 มิถุนายน 2549

ภาพยนตร์เรื่อง “YAMATO ยามาโต้ พิฆาตยุทธการ” สร้างขึ้นจากเรื่องราวชีวิตจริงของเหล่าบรรดาทหาร ที่พวกเขาต้องจากครอบครัวและคนรักไปเป็นทหารบนเรือ “YAMATO” (ยามาโต้) ซึ่งเป็นเรือประจัญบานขนาดลำมหึมา หนักกว่า 64,000 ตัน ที่กองทัพเรือญี่ปุ่นมีความภาคภูมิใจผลิตขึ้น หลังบุกโจมตีอ่าวเพิร์ลฮาเบอร์เพียง 8 วัน ด้วยความเชื่อมั่นว่าจะเป็นอาวุธพิฆาตของฝ่ายอักษะในสงครามโลกครั้งที่สอง ทว่าเรือรบยามาโต้และลูกเรือกว่า 30,000 ชีวิตก็ต้องจมสู่ก้นมหาสมุทรในวันที่ 6 เมษายน ค.ศ. 1945 เพราะถูกฝูงเครื่องบินกว่า 350 ลำของสหรัฐรุมทิ้งระเบิดโจมตี ขณะมุ่งหน้าไปพลีชีพที่โอกินาว่า หลังทราบข่าวการยกพลขึ้นบกของทหารอเมริกัน โดยภาพยนตร์เรื่องนี้เรียบเรียงจากการสัมภาษณ์ทหารที่รอดตายและครอบครัวของผู้เสียชีวิตของทหารญี่ปุ่น

“YAMATO ยามาโต้ พิฆาตยุทธการ” สร้างปรากฏการณ์ความดังมาแล้วทั่วเกาะญี่ปุ่น โดยมี 3 ดาราดังของญี่ปุ่นประชันฝีมือกัน เริ่มด้วย “ทาคาชิ โชริมาจิ” ที่เคยฝากผลงานสุดแสนประทับใจในบทบาท “เอคิจิ โอนิซึกะ” จากซีรี่ส์สุดฮิต “GTO ครูซ่าปราบขาโจ๋” พร้อมด้วย “ชิโด นาคามูระ” ที่มีผลงานหนังรักโรแมนติก เรียกน้ำตาแฟนจอเงินชาวไทยไปแล้วไม่น้อยเมื่อไม่นานมานี้ ใน “Be With You ปฏิหารย์รัก 6 สัปดาห์ เปลี่ยนฉันให้รักเธอ” เขาเป็นพระเอกหนุ่ม หนึ่งในดาราที่ร้อนแรงที่สุดของญี่ปุ่น และล่าสุด ผลงานภาพยนตร์ที่เพิ่งจะผ่านสายตาชาวไทยไปหมาด ๆ กับบทบาท “อันโนะ ทานากะ” ผู้กล้าหาญ ประกบคู่กับ “หลี่เหลียงเจี๋ย” สุดยอดเจ้าแห่งวิชากำลังภายใน ในภาพยนตร์เรื่อง “Fearless” นอกจากนี้ยังมีอีกหนึ่งนักแสดงมากฝีมืออย่าง “ทัตสุยะ นาคาดาอิ” ที่มีผลงานแสดงนำใน “Kagemusha” และ “Run” ของผู้กำกับอาคิระ คุโรซาวา ซึ่งนักแสดงเหล่านี้จะมาร่วมถ่ายทอดตำนานของเรือรบ “Yamato” (ยามาโต้) เรือรบที่ใหญ่ที่สุดในโลกในขณะนั้น โดยผู้กำกับ “จุนยะ ซาโต” ยืนยันว่ายามาโต้ไม่ใช่หนังปลุกใจ แต่เป็นหนังต่อต้านสงคราม เขากล่าวว่า ทหาร 2,500 คนที่สละชีวิต ต่างก็เข้าร่วมสงครามด้วยความเชื่อว่าพวกเขากำลังปกป้องครอบครัวและคนที่รัก โดยภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ญี่ปุ่นลงทุนสูงที่สุดเท่าที่เคยสร้างมาถึง 2.5 พันล้านเยนหรือ 23 ล้านดอลลาร์ ในการถ่ายทำนั้นทางสตูดิโอ โตเอะ ได้ทุ่มเงินถึง 600 ล้านเยน เพื่อเนรมิตเรือรบจำลองยามาโต้ขนาดเท่าลำจริงขึ้นมาเพื่อใช้ในการถ่ายทำโดยเฉพาะ

ปัจจุบันเรือรบยามาโต้ ถูกย่อส่วนในอัตรา 1 ใน 10 ตั้งแสดงอยู่ที่พิพิธภัณฑ์ในคูเร ฐานทัพเรือในอดีต พิพิธภัณฑ์แห่งนี้มีผู้เข้าชมวันละ 4,000 คน ในช่วงที่มีการรำลึก 60 ปีสงครามโลกครั้งที่สอง…

ร่วมค้นพบประวัติการณ์เรือรบแห่งเอเชียได้ใน “YAMATO ยามาโต้ พิฆาตยุทธการ” 15 มิถุนายนนี้…ที่เอเพ็กซ์