“สก๊อต” เจาะเทรนด์คนรักสุขภาพผิว เปิดตัว “สก๊อต คอลลาเจน-อี”

“สก๊อต” ตอกย้ำจุดแข็งด้านเครื่องดื่มบำรุงสุขภาพ เปิดตัวเครื่องดื่มคอลลาเจนสำหรับผิว รายแรกในตลาด ภายใต้ชื่อ “สก๊อต คอลลาเจน-อี” (Scotch Collagen-E) นวัตกรรมใหม่ล่าสุดของการดูแลผิวพรรณจากภายใน ชี้จุดแข็งดื่มง่าย รสชาติดี และสรรพคุณพิเศษของคอลลาเจนต่อการบำรุงผิว เกาะกระแสการดูแลรักษาสุขภาพและความงาม ตั้งเป้าปีแรกกวาดยอดขาย 100 ล้าน

นายสมโภช ชวาลเวชกุล กรรมการผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท สก๊อต อินดัสเตรียล (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า “จากกระแสตื่นตัวในการดูแลรักษาสุขภาพและความงามทั่วโลกรวมทั้งประเทศไทย ทำให้คนหันมาบริโภคผลิตภัณฑ์เสริมอาหารในรูปแบบต่างๆ มากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มผู้หญิงไทยที่ตื่นตัวตามเทรนด์การดูแลสุขภาพ ส่งผลให้ตลาดของเครื่องดื่มบำรุงสุขภาพขยายตัวมากขึ้น โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของคอลลาเจนที่กำลังอยู่ในกระแสความนิยม สก๊อตจึงเป็นรายแรกที่คิดค้นและพัฒนาสินค้าในกลุ่มนี้ขึ้น ภายใต้ชื่อ “สก๊อต คอลลาเจน-อี” ในรูปแบบเครื่องดื่มคอลลาเจนผสมวิตามิน เพื่อให้สอดรับกระแสของการดูแลเรื่องความงาม โดยมีกลุ่มเป้าหมายผู้หญิงวัย 25-30 ขึ้นไป ที่ให้ความสำคัญในเรื่องการดูแลผิวพรรณให้ดูดีอยู่เสมอ ตอกย้ำจุดยืนของสก๊อตที่ต้องการส่งเสริมการดูแลสุขภาพ ให้ดูดีจากภายในสู่ภายนอก”

การใช้คอลลาเจนเพื่อบำรุงร่างกาย และผิวพรรณในปัจจุบันมีหลายรูปแบบ อาทิ รูปแบบครีมหรือเซรั่ม แบบรับประทาน และแบบฉีดเข้าร่างกาย โดยสก๊อตมองเห็นช่องว่างทางการตลาดสำหรับกลุ่มเครื่องดื่ม ซึ่งเป็นทางเลือกที่สะดวกและให้ผลที่รวดเร็วกว่า เพราะในรูปแบบของเครื่องดื่ม “สก๊อต คอลลาเจน–อี” ให้ความสำคัญกับรสชาติที่กลมกล่อม ดื่มง่าย รสชาติดี และรวมคุณประโยชน์จากวิตามินเอ, อี, บี6 และ ดี3 ที่จำเป็นต่อผิวพรรณไว้อย่างครบถ้วน ที่สำคัญเป็นเครื่องดื่มคอลลาเจนที่ร่างกายสามารถดูดซึมได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งจากการค้นคว้าวิจัยของฝ่ายวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ของบริษัทพบว่า คอลลาเจนที่สกัดจากปลาทะเลน้ำลึกมีคุณสมบัติช่วยบำรุง และฟื้นฟูสภาพผิว เพิ่มความยืดหยุ่นทำให้ผิวดูดีและสดใส อีกทั้งช่วยลบเลือนริ้วรอยและเติมเต็มร่องลึก เหมาะกับผู้ที่ใส่ใจเรื่องการดูแลเรื่องผิวพรรณโดยเฉพาะ”นายสมโภชกล่าว

ทางด้าน นางสาววรวิมล กรรมารางกูร ผู้จัดการฝ่ายการตลาด กล่าวเพิ่มเติมถึงกลยุทธ์การตลาดว่า “สำหรับการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ สก๊อต คอลลาเจน-อี บริษัทตั้งเป้ายอดขายไว้ภายใน 1 ปีหรือภายในเดือนมิถุนายน 2550 ประมาณ 100 ล้านบาท โดยเตรียมงบประมาณ 20 ล้านบาทสำหรับช่วงเปิดตัวผลิตภัณฑ์ เพื่อทำการตลาดให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่เป็นกลุ่มผู้หญิงยุคใหม่ วัยทำงาน ที่ต้องการดูแลผิวพรรณให้สวยสดใส ดูดีอยู่เสมอ

โดยเริ่มจากการแถลงข่าวเปิดตัว “สก๊อต คอลลาเจน-อี” เพื่อสร้างการรับรู้ต่อตลาดโดยรวมอย่างเป็นทางการ โดยเชิญเซเลบริตี้คนดัง อาทิ “ปอนด์-ภัทศา งามจิตต์สุขศรี และ ลี-ณัฏฐินี เจียรวนนท์” มาร่วมสัมผัสประสบการณ์ใหม่ของการเติมคอลลาเจนให้ผิว

นอกจากนี้ในภาพรวมยังมีการจัดสรรงบประมาณสำหรับกิจกรรมทางการตลาด ทั้งในรูปแบบ Above the line : Below the line ผ่านกิจกรรมทางการตลาด คิดเป็นร้อยละ 70 : 30 วางกลยุทธ์ประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อโทรทัศน์ สื่อวิทยุ สื่อสิ่งพิมพ์ สื่อ ณ จุดขาย และกิจกรรมแนะนำสินค้าไปยังกลุ่มเป้าหมายโดยตรง

และเพื่อตอกย้ำจุดยืนของสก๊อต ที่มุ่งเน้นการดูแลสุขภาพจากภายในสู่ภายนอก บริษัทฯจึงยังคงใช้กลยุทธ์สปอนเซอร์ชิปมาร์เก็ตติ้ง (Sponsorship Marketing) ด้วยการเป็นผู้สนับสนุนหลักการประกวดมิสไทยแลนด์เวิลด์เป็นปีที่ 3 โดยในปีนี้จะเป็นครั้งแรกที่บริษัทฯได้ส่ง “สก๊อต คอลลาเจน-อี” เป็นผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการ ภายใต้แคมเปญ “สก๊อต เดอะ บิวตี้ วิธอิน พรีเซนต์ มิสไทยแลนด์เวิลด์ 2006” (Scotch The Beauty Within Presents Miss Thailand World 2006) มุ่งเน้นสร้างสีสันในกลุ่มผู้บริโภค โดยเฉพาะกลุ่มผู้หญิงซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายหลัก อีกทั้งยังต้องการกระตุ้นให้สาวไทยมุ่งมั่นใส่ใจรักษาสุขภาพและความงามอีกด้วย”

ปัจจุบันกลุ่มผลิตภัณฑ์สก๊อต มีส่วนแบ่งทางการตลาดเป็นที่น่าพอใจ โดยมีการเติบโตในกลุ่มผลิตภัณฑ์รังนกแท้ถึง 15% และผลิตภัณฑ์ซุปไก่สกัด 10% ด้วยนโยบายการทำตลาดเชิงรุกอย่างเข้มข้น ในการสร้างสีสันให้กับสินค้าในกลุ่มผู้บริโภค

ผลิตภัณฑ์ภายใต้เครื่องหมายการค้าสก๊อต ได้รับการยอมรับในมาตรฐานการผลิต จึงสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคว่า “สก๊อต คอลลาเจน-อี” ผลิตด้วยเทคโนโลยีทางโภชนาการที่ทันสมัย และขั้นตอนการผลิตที่ได้มาตรฐาน จึงเชื่อมั่นได้ว่าผลิตภัณฑ์ทุกขวดมีคุณภาพ สะอาด ปลอดภัยต่อการบริโภค มอบความสดชื่นควบคู่กับความสดใสได้ทุกวัน ผ่านช่องทางการจัดจำหน่าย ในร้านค้าโมเดิร์นเทรด (Modern Trade) และ เทรดดิชันนอลเทรด (Traditional Trade) รวมไปถึงร้านขายยา, ร้านสะดวกซื้อทั่วประเทศ

“สก๊อต คอลลาเจน-อี” บรรจุขนาด 45 ซีซี. ราคาขาย 58 บาท/ขวด บรรจุในกล่องลวดลายรูปผีเสื้อและดอกไม้ (เบิร์ด ออฟ พาราไดซ์) ส่วนประกอบที่สำคัญ คอลลาเจน วิตามินต่างๆ ได้แก่ วิตามินเอ วิตามินอี วิตามินบี 6 วิตามินดี 3, โฟลิค เอซิด, ใยอาหารชนิดละลายน้ำ และปราศจากน้ำตาล