อีเลคโทรลักซ์เปิดตัวโครงการแข่งขันออกแบบผลิตภัณฑ์ระดับโลก ครั้งที่ 4

กว่า 4 ปีมาแล้วที่อีเลคโทรลักซ์ ได้สนับสนุนและส่งเสริมให้นักศึกษาจากทั่วทุกมุมโลกได้มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในการออกแบบผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในครัวเรือนเพื่อรองรับการใช้งานในอนาคต และในการแข่งขันประกวดการออกแบบ (Electrolux Design Lab) ประจำปี 2549 นี้ นักศึกษาจะต้องรังสรรค์แนวความคิดต่างๆ เพื่ออกแบบผลิตภัณฑ์สำหรับการถนอมอาหาร รวมไปถึงผลิตภัณฑ์เพื่อการจัดเตรียมอาหารในการส่งเสริม “การบริโภคอาหารอย่างมีสุขภาพ ในปี 2559”

เนื่องจากโครงการนี้ ได้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากในปีที่ผ่านมา อีเลคโทรลักซ์จึงได้เปิดการแข่งขันอีกครั้งในปีนี้ เพื่อให้นักศึกษาด้านการออกแบบที่มีความสนใจจากทั่วทุกมุมโลกได้เข้าร่วมการแข่งขัน

โดยคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจากวงการออกแบบในระดับสากล จะทำการคัดเลือกและตัดสินผู้เข้ารอบการประกวดจากผลงานในด้านการออกแบบ และนวัตกรรมต่างๆ ที่สามารถนำไปใช้งานได้จริง รวมถึงความงดงามและตัวผลิตภัณฑ์ ที่สามารถถ่ายทอดสุนทรียภาพทางอารมณ์ได้ และในปีนี้ ผู้เข้ารอบจะถูกประเมินผลและทำการคัดเลือกจากความสามารถในการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่สามารถส่งเสริมรูปแบบการดำรงชีวิตและสุขลักษณะนิสัยในการบริโภคอย่างมีสุขภาพ ซึ่งเป็นแนวความคิดของโครงการประกวดในปีนี้ด้วยเช่นกัน

ผู้ผ่านการคัดเลือกการตัดสินในรอบสุดท้าย จะร่วมเดินทางไปยังเมืองบาเซโลน่า ประเทศสเปนเพื่อเข้าร่วมงานประกาศผลรางวัลในโครงการแข่งขันออกแบบผลิตภัณฑ์ของอีเลคโทรลักซ์ในเดือนพฤศจิกายน 2549

ในการแข่งขันการประกวดประจำปี 2548 ที่ผ่านมา ได้รับความสนใจจากนักศึกษาจำนวนกว่า 3,000 คน ในกว่า 88 ประเทศทั่วโลก โดยรางวัลชนะเลิศประจำปีนั้นได้แก่ผลงานการออกแบบเครื่องซักผ้าที่มีชื่อว่า Airwash ซึ่งเป็นเครื่องซักผ้าที่ไม่ใช้น้ำในการซัก แต่ใช้ปะจุขั้วลบของไอออน (negative ion) การอัดตัวกันของมวลอากาศ และยาระงับกลิ่น เป็นวัสดุในการซักผ้า โดยผลงานการออกแบบชั้นนี้มีความโดดเด่นเป็นอย่างมากในด้านความง่ายต่อการใช้งาน ประหยัดทรัพยากร รวมถึงรูปลักษณ์การออกแบบที่มีความสวยงาม

สำหรับในประเทศไทย ผู้สนใจสามารถสมัครและส่งผลงานเข้าร่วมการแข่งขันรายบุคคลได้ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 18 สิงหาคม 2549 ผ่านทางเวปไซต์ http:www.electrolux.com/designlab/ โดยผลงานที่ส่งเข้าร่วมประกวดทั้งหมดจะถูกคัดเลือกและตัดสินในระดับประเทศโดยคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจากวงการออกแบบของไทย ซึ่งประกอบด้วย หม่อมหลวงคฑาทอง ทองใหญ่ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อการส่งออก กรมส่งเสริมการส่งออก, คุณกิตติรัตน์ ปิติพานิช ผู้อำนวยการศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ หรือ Thailand Creative & Design Center (TCDC), คุณสิรินดา เจนเซ่น มิสไทยแลนด์เวิร์ล ประจำปี 2548 และคุณโจคิม เอค ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท อีเลคโทรลักซ์ ประเทศไทย จำกัด โดยจะมีการประกาศผลรางวัลผู้ชนะเลิศผ่านทางเวปไซต์ดังกล่าวระหว่างวันที่ 28 สิงหาคม ถึง 15 กันยายน 2549

ผู้ชนะเลิศอันดับที่ 1 ในประเทศไทยจะได้รับรางวัลเงินสดมูลค่า 50,000 บาท จากอีเลคโทรลักซ์พร้อมเข้าร่วมแข่งขันในระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกระหว่างวันที่ 15 กันยายน ถึง 16 ตุลาคม 2549 และโอกาสในการแข่งขันระดับโลกที่เมืองบาเซโลน่า ประเทศสเปนในปลายปีนี้ ผู้ชนะเลิศอันดับที่ 2 และ 3 จะได้รับรางวัลเงินสดมูลค่า 25,000 และ 15,000 บาท จากอีเลคโทรลักซ์ตามลำดับ

ผู้สนใจสามารถค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับโครงการแข่งขันผ่านทาง http:www.electrolux.com/designlab/ หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่อีเลคโทรลักซ์ 02 725 9100 (ติดต่อแผนกการตลาด)

อีเลคโทรลักซ์