ไบโอฟาร์มฯสบช่องตลาดยาลดไข้เด็กบูม อัดการตลาดคาดแชร์พุ่ง 10 %

ไบโอฟาร์มฯ หว่านเม็ดเงิน 10 ล้านบาทวางยุทธศาสตร์ใหม่ หันจับกลุ่มคุณแม่มือใหม่ ปูทางลุยทำตลาดครั้งใหญ่ หลังพบตลาดยาลดไข้เด็กบูมต่อเนื่องไม่ต่ำกว่า 10 % เล็งเสริมช่องทางโมเดิร์นเทรดไม่ต่ำกว่า 100 จุด หวังดันยอดขายเพิ่ม มั่นใจมีแชร์12 % ของตลาดรวมมูลค่า 307.83 ล้านบาท

นายยอดชาย ตั้งใจดีบริสุทธิ์ ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ ยาลดไข้เด็กชนิดน้ำแบรนด์ “โลเทมป์” บริษัท ไบโอฟาร์ม เคมิคัลล์ จำกัด เปิดเผยว่า จากผลการวิจัยของ IMS Q4-2005พบว่า ตลาดยาลดไข้เด็กชนิดน้ำมีมูลค่าตลาดรวมกว่า 307.83 ล้านบาทและมีการเติบโตแต่ละปีไม่ต่ำกว่า 10-15 % โดยตัวเลขการเติบโตดังกล่าวนั้น ส่วนใหญ่เกิดจากการเติบโตของประชากรเด็กเป็นหลัก และพฤติกรรมการใช้ซ้ำของผู้บริโภค รวมไปถึงช่องทางการขายใหม่ๆโดยเฉพาะในกลุ่มโมเดิร์นเทรดที่เพิ่มสูงขึ้น

ส่งผลให้บริษัทฯต้องมีการวางยุทธศาสตร์ปรับแผนการทำการตลาดใหม่ สำหรับผลิตภัณฑ์ ยาลดไข้เด็กชนิดน้ำภายใต้แบรนด์ “โลเทมป์” จากเดิมที่จะเน้นทำกิจกรรมทางด้านบีโลว์เดอะไลน์ และการโฆษณาผ่านสื่อสิ่งพิมพ์เท่านั้น มาเป็นการทำกิจกรรมด้านบีโลว์เดอะไลน์ที่มุ่งเน้นเอ็กซ์พีเรียนเป็นหลักมากกว่าการโฆษณาผ่านสื่อต่างๆ เนื่องจากพบว่าคุณแม่ในยุคปัจจุบันต้องการที่จะรู้จักหรือทดลองสินค้ามากว่าเพียงแค่การได้รับความรู้จากสื่อโฆษณาเท่านั้น

ทั้งนี้บริษัทฯได้จัดงบประมาณกว่า 10 ล้านบาทสำหรับการทำกิจกรรมทางการตลาดในปีนี้ ทั้งในส่วนของการสร้างแคมเปญดูแลสุขภาพเด็ก โดยทำเป็นข่าวแจกในเดือนที่ผ่านมา ไปยังโรงเรียนอนุบาล และตามโรงพยาบาลต่างๆ รวมไปถึงการเจาะกลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ เช่น คุณแม่มือใหม่ที่จะมีการมอบกี๊ฟเซ็ตจำนวนกว่า 3,000 ชุด ไปมอบให้คุณแม่ที่เพิ่มคลอดบุตร ยังโรงพยาบาลที่มีอัตราการคลอดบุตรสูงทั่วประเทศ

นอกจากนี้บริษัทฯยังมีแผนขยายฐานช่องทางการจัดจำหน่ายใหม่ๆ โดยเฉพาะ ช่องทางโมเดิร์นเทรด ที่กำลังได้รับความนิยมในขณะนี้ เช่น บู้ทส์, วัตสัน ,การ์เดียน รวมไปถึงร้านขายยาภายในห้างค้าปลีก อย่าง เทสโก้โลตัส หรือ แม็คโคร เป็นต้น ทั้งนี้คาดว่าจะสามารถเพิ่มได้ถึง 100 แห่งทั่วประเทศ

อย่างไรก็ตามช่องทางการจำหน่ายหลักกว่า 80 % ยังเป็นเทรดดิชั่นนัลเทรด หรือร้ายขายยาทั่วไป ซึ่งทางบริษัทฯเองจะให้ความสำคัญมากยิ่งขึ้น โดยจะมีการสนับสนุนไปที่ร้านขายยาเกี่ยวกับการให้ความรู้ ให้ติดป้าย ณ จุดขายหรือ P.O.P รวมไปถึงการสนับสนุนทางด้านเทรดโปรโมชั่นต่างๆ ทั้งนี้ก็เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับร้านค้า เพื่อให้ร้านค้าช่วยจำหน่ายสินค้าให้มากที่สุดนั้นเอง

เมื่อเทียบช่องทางขายระหว่างร้านขายยากับโรงพยาบาลแล้ว โลเทมป์จะเป็นยาที่อยู่ในกลุ่มของร้านขายยาเป็นหลัก เนื่องจากมีคุณสมบัติเป็นยาสามัญประจำบ้าน สามารถทำการโฆษณาประชาสัมพันธ์และวางจำหน่ายในร้านขายยาและร้านค้าทั่วไปได้ ในขณะที่ผู้บริโภคเองก็สามารถซื้อหาได้ง่าย โดยไม่จำเป็นต้องมีใบสั่งยาจากแพทย์ ส่วนช่องทางโรงพยาบาลนั้น โลเทมป์เองก็มีชื่ออยู่ในบัญชีรายชื่อยาเช่นเดียวกัน โดยจะเป็นยาที่จัดอยู่ในกลุ่มที่สามารถเบิกได้ จากโรงพยาบาลจะมีการแยกยาออกเป็น 3 ประเภท คือ 1.เอกชน 2.บัตร 30 บาทรักษาทุกโรค และ3.เบิกได้

นายยอดชาย กล่าวต่อว่า ในปีที่ผ่านมา โลเทมป์ มีแชร์ในตลาดเกือบ 10 % ในขณะที่สามารถยอดขายติดอันดับ 1 ใน 5 ของตลาดยาลดไข้เด็ก ซึ่งถือเป็นความสำเร็จในระดับหนึ่ง แต่หลังจากที่บริษัทฯปรับแผนการตลาดใหม่ครั้งนี้ เชื่อว่าโลเทมป์จะสามารถมีแชร์เพิ่มขึ้นกว่า 12 % หรือมียอดขายติดอันดับ1 ใน 3ได้อย่างแน่นอน