IT TAGS เผยเชื่อมโยงระบบสู่ฟรีโซนแล้วเสร็จ100 % เตรียมเชื่อมโยงสู่อินโดจีน

นายศุภชัย แก้วศิริ ผู้อำนวยการฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ ของบริษัท ไทย แอร์พอร์ตส์ กราวด์ เซอร์วิสเซส จำกัดเปิดเผยถึงความคืบหน้าของการเชื่อมโยงระบบ IT ของบริเวณคลังสินค้าปลอดภาษี ( Cargo Free Zone ) ภายใต้โครงการ ITX-FZ ( IT System and X-ray System for Cargo Free Zone ) ซึ่ง TAGS ได้รับโอกาสจากรัฐบาลให้เป็นผู้ดำเนินการร่วมกับพันธมิตรในมูลค่าโครงการ 700 ล้านบาทโดย TAGS ได้ทำการส่งมอบโครงการไปแล้วเมื่อวันที่ 18 มีนาคมที่ผ่านมา…….ว่า ขณะนี้การเชื่อมต่อระบบจากโครงการ ITX-FZ กับหน่วยงานหลัก ๆ นั้น เรียบร้อยแล้ว โดยหน่วยงานดังกล่าวได้แก่ กรมศุลกากรและหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งธนาคารต่าง ๆที่ผู้ประกอบการจะต้องทำธุรกรรมผ่าน นอกจากนี้จะมี Temimal Operator ซึ่งได้แก่การบินไทย ในส่วนของบางกอกแอร์เวย์ และระบบกลางของการท่าอากาศยานที่เรียกว่า AIMS (Airport Information Management System) ยังรออยู่คาดว่าอีกประมาณ 2 อาทิตย์น่าจะเรียบร้อย

สำหรับการเชื่อมโยงระบบในขณะนี้ถือว่าแล้วเสร็จเกือบ 100 % ซึ่งอยู่ในช่วงเวลาเหมาะสมสำหรับภาพรวมของการสร้างสนามบิน เนื่องจากที่ผ่านมาเรามีระยะเวลาค่อนข้างจำกัด แต่เมื่อเปรียบเทียบกับการสร้างสนามบินอื่นในแถบเอเชียด้วยกัน สนามบินเหล่านั้นใช้เวลามากกว่าของเราเยอะ นายศุภชัยกล่าวและว่า สำหรับความล่าช้าบางส่วนที่เกิดขึ้นจะมีสาเหตุมาจากความพร้อมของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง( ผู้ประกอบการ ) ซึ่งสนามบินสุวรรณภูมิก็ให้การสนับสนุนและปรึกษาหารือ พร้อมทั้งความร่วมมือในเชิงสร้างสรรค์ จึงทำให้สามารถ Set Firm Target ได้ภายในวันที่ 28 กันยายนนี้อย่างแน่นอนสำหรับการเตรียมความพร้อมต่อเนื่องของ TAGS ภายหลังการเชื่อมโยงระบบแล้วเสร็จ นายศุภชัยกล่าวว่า ทาง TAGS ได้มีการเตรียมการรองรับการ Support & Maintenance ไว้แล้วทั้งนี้เป็นระยะเวลา 2 ปี ตามรายละเอียดของสัญญางานภายใต้โครงการ ITX-FZ ในขณะเดียวกันทาง TAGS ก็ได้เตรียมแผนงานเพื่อรองรับการขยายงานสู่ ระบบอุตสาหกรรมและขยายเครือข่ายสู่ภูมิภาคที่เป็นท่าอากาศยานสากลรวมถึงความ ร่วมมือของการพัฒนาระบบ IT สำหรับการบริหารจัดการสนามบินของมิตรประเทศ ในเขตอินโดจีน โดยมีปลายทางเพื่อสร้างให้สนามบินสุวรรณภูมิเป็น Asian Hub Logistics อย่างแท้จริง

โครงการ IT System and X-ray System for Cargo Free Zone หรือเรียกสั้น ๆ ว่า โครงการ ITX-FZ เป็นโครงการจัดทำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่ถูกพัฒนาขึ้น เพื่อใช้ในการบริหารจัดการคลังสินค้าปลอดภาษีของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งเป็นหนึ่งในนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการสร้างความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจ โดยเน้นให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการจัดส่งสินค้าของภูมิภาคเอเชียน (Asian Logistics Hub ) บริษัท ไทย แอร์พอร์ตส์ กราวด์ เซอร์วิสเซส จำกัด ได้นำเสนอแผนแม่บทการจัดการด้านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศพร้อมโครงการหลักทั้งส่วน Hard ware และ Soft were ต่อรัฐบาล จนได้รับการอนุมัติให้เป็นผู้ดำเนินโครงการและใช้เวลาดำเนินโครงการ 5 เดือน โดย TAGS ได้ทำการส่งมอบโครงการไปแล้วเมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2549 นอกจากนี้ TAGS ยังได้รับโอกาสให้ดูแลโครงการต่อเนื่องอีก 2 ปีภายหลังติดตั้งระบบแล้วเสร็จ โครงการ ITX-FZ เป็นระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและระบบเอ็กซ์เรย์ที่เชื่อมโยงการทำงานภายในบริเวณคลังสินค้าปลอดภาษีของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งเชื่อมโยงการทำงานเพื่อจุดมุ่งหมาย 2 ด้าน คือการนำเข้าและส่งออกสินค้า โดยโครงสร้างหลักภายในบริเวณคลังสินค้าปลอดภาษีจะประกอบด้วย อาคารคลังสินค้า (Cargo Terminal ) อาคารคลังสินค้าเพิ่มมูลค่า (Value Added Area ) อาคารตรวจสอบสินค้านำเข้า อาคารตรวจสอบสินค้าส่งออก และด่านตรวจสอบสินค้าเข้า-ออกในยานพาหนะ ( Checking Point ) เข้าออกจำนวน 10 ช่อง 20 จุดตรวจสอบ โดยมี ACCS Data Center ที่ TAGS พัฒนาขึ้นเพื่อเป็นศูนย์กลาง เชื่อมโยงการทำงานทุกส่วนทั้งภายในและภายนอกบริเวณคลังสินค้าปลอดภาษี เพื่อให้การนำเข้าและส่งออกสินค้าในบริเวณคลังสินค้าปลอดภาษีเป็นไปได้อย่างรวดเร็วหรือสิ้นสุดลงภายในเวลาอันสั้น นอกจากนี้ยังสามารถรองรับการเป็นจุดพักสินค้าเพื่อส่งออกไปยังประเทศที่ 3 โดยไม่ต้องนำสินค้าออกไปเก็บยังคลังสินค้าภายนอกสนามบิน เพื่อให้เกิดความล่าช้าด้วย

บริษัท ไทย แอร์พอร์ตส์ กราวด์ เซอร์วิสเซส จำกัด หรือ TAGS เริ่มดำเนินกิจการตั้งแต่ปี 2533 ณ ท่าอากาศยานกรุงเทพ เพื่อรับรองและให้บริการแก่ผู้ประกอบการทั่วไปที่ต้องการทำธุรกิจระหว่างประเทศ วิสัยทัศน์ของบริษัทคือการก้าวสู่ความเป็นบริษัท ระดับผู้นำด้านการให้บริการภาคพื้นดินแบบครบวงจรแก่ผู้ใช้บริการการท่าอากาศ ยานด้วยบุคลากรและการบริการที่มีประสิทธิภาพ TAGS มีการให้บริการหลัก 5 ประเภท ได้แก่ การให้บริการคลังสินค้า การให้บริการคลังสินค้าเร่งด่วน การให้บริการด้านลานจอดอากาศยาน การให้บริการงานสัญญาพิเศษและการให้บริการด้านการโดยสาร การให้บริการที่ทรงประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่องทำให้ TAGS ได้รับความไว้วางใจจากองค์กรและหน่วยงานชั้นนำของโลกหลายแห่ง นอกจากนี้ TAGS ยังได้รับความไว้วางใจจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิให้จัดทำโครงการ IT System and X-ray System for Cargo Free Zone (ITX-FZ)ในบริเวณคลังสินค้าปลอดภาษีเพื่อรองรับการสร้างให้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเข้าสู่การแข่งขันในระดับนานาชาติอย่างมีประสิทธิภาสูงสุด