ซี.พี.เซเว่นอีเลฟเว่น เผยผลประกอบการไตรมาส 2 /2549 โตต่อเนื่อง

บริษัท ซี.พี.เซเว่นอีเลฟเว่น จำกัด (มหาชน) รายงานผลดำเนินงานของบริษัทและบริษัทย่อยประจำไตรมาสที่ 2 ปี 2549 เติบโตต่อเนื่อง มีรายได้ 24,980 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 6 เทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ผลกำไรสุทธิ 388 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 0.3 ส่งผลให้ครึ่งปีแรก กลุ่มบริษัท มีรายได้รวมเท่ากับ 51,104 ล้านบาท เพิ่มขึ้น ร้อยละ 6.7 เมื่อเทียบกับ ช่วงเดียวกันของปีก่อน และกำไรสุทธิ 877 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 2.5 ผู้บริหารชี้การบริการลูกค้าและพัฒนาแฟรนไชส์ เป็นหัวใจสำคัญของการเติบโตยั่งยืน

นายก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซี.พี. เซเว่นอีเลฟเว่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ผลประกอบการที่เติบโตของกลุ่มบริษัท ส่วนหนึ่งมาจากการขยายตัวอย่างต่อเนื่องของร้านเซเว่นอีเลฟเว่น และยอดขายร้านสาขาเดิมที่เพิ่มขึ้น แต่ปัจจัยที่ทำให้เติบโตได้อย่างยั่งยืน ก็คือความพึงพอใจของลูกค้า ที่กลับมาใช้บริการอย่างต่อเนื่อง ซึ่งผลวิจัย ของบริษัทเอซีเนลสัน พบว่า ลูกค้าร้าน7-Eleven มีความพึงพอใจสูงในเรื่องจุดเด่นทำเลที่ตั้งของร้าน บรรยากาศที่เป็นกันเอง และโปรโมชั่นพิเศษ

“อย่างไรก็ตาม บริษัทก็ไม่เคยหยุดนิ่ง เรื่องการปรับปรุงบริการ ตั้งแต่ปี 2547 ได้ริเริ่มนำแนวคิด Friendly Service มารณรงค์แก่พนักงานในทุกระดับชั้น สร้างสรรค์กิจกรรมการต่างๆที่มุ่งเน้นการสร้างบรรยากาศให้พนักงานมีความสุขในการทำงานนำไปสู่การบริการที่ดี รวมถึงการเรียนรู้ และแบ่งปันเทคนิค วิธีการเอาใจใส่ให้บริการอย่างทั่วถึงในทุกพื้นที่ และส่งเสริมการปฏิบัติตามมาตรฐานการบริการ” นายก่อศักดิ์ กล่าว

นายก่อศักดิ์ เปิดเผยต่อไปว่าบริษัทฯ ไม่ได้มองที่ผลของการเพิ่มขึ้นของปริมาณสาขา แต่ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมแฟรนไชส์ของคนไทย เป็นทางเลือกให้แก่ผู้ประกอบการหรือโชว์ห่วยที่มีอยู่ สนใจเข้ามาร่วมธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่ของ 7-Eleven เพราะจะมีส่วนช่วยให้ผู้ค้าปลีกของรายย่อยของประเทศไทยเติบโตแข็งแรงยิ่งขึ้น

“นอกเหนือจากนี้บริษัทยังได้ส่งเสริมเยาวชนไทยและลูกหลานโชว์ห่วยให้ได้มีโอกาสศึกษาหาความรู้ด้านธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่ในระดับปวช. และปวส. โดยผู้สนใจสามารถเข้าศึกษาเล่าเรียน ฟรี ในโรงเรียนปัญญาภิวัฒน์ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มบริษัท พร้อมการฝึกทำงานจริงมีรายได้เสริมไปด้วย ซึ่งในอนาคตอันใกล้จะเปิดสอนในระดับปริญญาตรีด้วย นอกจากนั้นบริษัทได้ให้การสนับสนุนเรื่องหลักสูตรและเนื้อหาวิชาการค้าปลีกในระบบทวิภาคีแก่วิทยาลัยพาณิชยการและสถาบันอุดมศึกษาอีกหลายแห่ง ซึ่งผู้จบการศึกษาจะได้รับการบรรจุเป็นผู้ช่วยผู้จัดการร้าน 7-Eleven และบางคนก็ไปเปิดร้าน 7-Eleven เป็นของตัวเองโดยได้รับการสนับสนุนจากบริษัท”