ฟิลิปส์เปิดโครงการ “เยาวชนยอดนักประดิษฐ์ฟิลิปส์” ครั้งที่ 6

ปัจจุบันผู้คนหันมาสนใจดูแลสุขภาพและความเป็นอยู่ของตัวเองมากยิ่งขึ้น ดังนั้นจึงพยายามหาวิธีการต่างๆที่จะเข้ามาช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตของตนให้ดีมากขึ้น และในสังคมยุคทันสมัยนี้ นวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยเป็นอีกวิธีหนึ่งที่เข้ามาช่วยพัฒนาให้ผู้คนมีสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดียิ่งขึ้น และในขณะเดียวกันสามารถตอบสนองต่อ
ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตได้อีกด้วย

บริษัท ฟิลิปส์อิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด จึงขอเชิญชวนเยาวชนอายุ 18 – 25 ปี เข้าร่วมประกวดในโครงการ เยาวชนยอดนักประดิษฐ์ฟิลิปส์ครั้งที่ 6 ประจำปี พ.ศ. 2549 ในหัวข้อ “สิ่งประดิษฐ์ใหม่เพื่อสุขภาพคนไทย” นำความรู้มาพัฒนาสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์ที่เป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และเครื่องกลไฟฟ้าที่จะเข้ามามีส่วนช่วยในการพัฒนาให้ผู้คนมีสุขภาพและความเป็นอยู่ทีดียิ่งขึ้น

บริษัท ฟิลิปส์อิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทเอกชนชั้นนำระดับโลกที่มุ่งเน้นธุรกิจการดูแลสุขภาพและไลฟ์สไตล์ ตระหนักถึงความสำคัญของเทคโนโลยีที่จะมีส่วนช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้บริโภคให้ดียิ่งขึ้น และ ความสำคัญที่จะส่งเสริมให้เยาวชนใช้ความรู้ความสามารถในการพัฒนาสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมที่มีคุณค่า มาเพื่อสนองความต้องการของผู้บริโภคที่ต้องการสิ่งประดิษฐ์หรืออุปกรณ์ที่จะเข้ามาช่วยให้มีสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดียิ่งขึ้น

มร.ยาน เอ็กเกอบีน ประธานและประธานกรรมการบริหาร บริษัท ฟิลิปส์อิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า การสนับสนุนและกระตุ้นให้เยาวชนไทยได้แสดงออกถึงศักยภาพของตนเองตลอดจนพัฒนาศักยภาพที่มีอยู่แล้วให้สูงยิ่งขึ้นไป เป็นสิ่งสำคัญยิ่งที่จะช่วยพัฒนาประเทศชาติและส่งเสริมความสามารถในการแข่งขันของประเทศทางด้านเทคโนโลยีในอนาคต ดังนั้นโครงการ “เยาวชนยอดนักประดิษฐ์ฟิลิปส์” จึงเป็นอีกหนึ่งโครงการที่ ฟิลิปส์เข้ามาสนับสนุนด้านการศึกษาในด้านเทคโนโลยีและสนับสนุนการพัฒนาอุตสาหกรรมสำคัญ

ในปีนี้โครงการเยาวชนยอดนักประดิษฐ์ฟิลิปส์ หัวข้อ “สิ่งประดิษฐ์ใหม่เพื่อสุขภาพคนไทย” กำหนดให้ สิ่งประดิษฐ์ เครื่องมือ และ อุปกรณ์ จะต้องช่วยอำนวยความสะดวกสบายในการใช้ชีวิตประจำวัน และที่สำคัญต้องช่วยดูแลสุขภาพร่างกายของมนุษย์ให้แข็งแรง โครงงานต้องเป็นต้นแบบที่แสดงออกถึงความคิดสร้างสรรค์ และไม่เคยได้รับรางวัลการประกวดจากที่ใดมาก่อน สิ่งประดิษฐ์ที่มีความเป็นไปได้ในการนำมาประยุกต์ใช้ได้จริงในอนาคต อีกทั้งต้องประหยัดพลังงานและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และมีรูปแบบการนำเสนอผลงานที่น่าสนใจตรงตามหัวข้อที่ได้กำหนดไว้

บริษัท ฟิลิปส์อิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด จึงเชิญชวน นักเรียน นิสิต นักศึกษาในระดับอาชีวศึกษา และอุดมศึกษาหรืออายุระหว่าง 18-25 ปี จากทุกภูมิภาคทั่วประเทศเข้าร่วมประกวดโดยจัดทำคนเดียวหรือทำเป็นทีมๆละไม่เกิน 4 คน นำเสนอโครงงานของสิ่งประดิษฐ์เครื่องใช้หรืออุปกรณ์ที่เป็นเครื่องกลไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์เป็นรูปเล่ม จำนวน 2 ชุด ภายในวันที่ 10 กันยายน 2549 เพื่อทำการพิจารณาคัดเลือกโครงร่างโครงงานจำนวน 20 โครงงาน โดยทีมที่ผ่านการคัดเลือกจะได้รับทุนสนับสนุนการสร้างสิ่งประดิษฐ์โครงงานละ 5,000 บาท พร้อมเข้ารับการอบรม “แนวทางการพัฒนาโครงงานในอนาคต” ในวันที่ 12 ตุลาคม 2549 ณ ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (Thailand Creative & Design Center -TCDC) เพื่อนำไปพัฒนาสร้างสิ่งประดิษฐ์มาประกวดรอบชิงชนะเลิศในวันที่ 23 มกราคม 2550 ณ พิพิธภัณฑ์เด็กกรุงเทพมหานคร

ผู้ชนะเลิศจะได้รับทุนการศึกษาพร้อมโล่เกียรติยศและเกียรติบัตร รวมมูลค่ากว่า 300,000 บาท โดยรางวัลประกอบไปด้วย รางวัลชนะเลิศ จำนวน 1 รางวัล ได้รับทุนการศึกษา 70,000 บาท รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 จำนวน 1 รางวัล ได้รับทุนการศึกษา 50,000 บาท รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 จำนวน 1 รางวัล ได้รับทุนการศึกษา 30,000 บาท และรางวัลชมเชย จำนวน 3 รางวัล ได้รับทุนการศึกษา 10,000 บาท และอาจารย์ที่ปรึกษาโครงงานของผู้ที่ได้รับรางวัลจะได้รับโล่เกียรติยศ เกียรติบัตร และผลิตภัณฑ์ฟิลิปส์

สำหรับคณะกรรมการตัดสินประกอบด้วย คณาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิทางด้านเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์ วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีการแพทย์ และการออกแบบ

ผู้สนใจสามารถส่งร่างโครงงานสิ่งประดิษฐ์เข้าประกวดได้ที่ “โครงการ PHILIPS YOUNG INVENTORS CHALLENGE 2006” บริษัท รักลูก แฟมิลี่กรุ๊ป จำกัด เลขที่ 932 ถ.ประชาชื่น แขวงบางซื่อ เขตบางซื่อ กรุงเทพมหานคร 10800 และสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ บริษัท รักลูก แฟมิลี่กรุ๊ป จำกัด (ผู้ดำเนินงาน) โทร.0-2831-8400 ต่อ 3240-42 โทรสาร 0-2831-8433 หรือ www.philips.co.th และ www.raklukefamilygroup.com