นับถอยหลังรวมพลคนครัว!!!การแข่งขันจากสมาคมพ่อครัวไทยจับมือ IFHS’06 สนับสนุนครัวไทยสู่ครัวโลก

การแข่งขันทำอาหารเป็นอีกทางหนึ่งที่ช่วยยกระดับมาตรฐานคุณภาพของอาหารไทยรวมไปถึงการพัฒนาความสามารถและศักยภาพของพ่อครัวแม่ครัวไทยอย่างต่อเนื่อง ทางสมาคมพ่อครัวไทย หรือ Thai Chef Association (TCA) ได้เข้าร่วมงาน IFHS’ 06 (The International Food & Hospitality Show 2006) งานแสดงสินค้าและเทคโนโลยีเพื่ออุตสาหกรรมด้านการโรงแรม ภัตตาคาร อาหาร เบเกอรรี่ เครื่องดื่ม การบริการและการค้าปลีกนานาชาติครั้งที่ 14 จัดงานแข่งขันการทำอาหาร และการประกวด The 12th Culinary Gathering of Cooks and Chefs 2006 ขึ้นใน วันที่ 6 – 9 กันยายน 2549 ณ พลาซ่า ฮอลล์ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ กรุงเทพฯ ซึ่งในปีนี้ทาง TCA จะมีกิจกรรมการแข่งขันที่เป็นเทรนด์ใหม่ๆ ของการทำอาหารหลายประเภทเข้าร่วม

เชฟจำนงค์ นิรังสรรค์ นายกสมาคมพ่อครัวไทย ได้ให้ความเห็นในเรื่องของมาตรฐานเชฟไทยกับต่างประเทศว่า “ แม้ว่าสมาชิกของ TCA จะยังมีน้อย แต่ก็กล้าพูดได้ว่า เราไม่เป็นรองใครในกลุ่มประเทศเอเชียแปซิฟิก ซึ่งที่ผ่านมาในวงการเชฟไทยเองก็ได้มีการแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ด้านอาหารรวมถึงช่วยสนับสนุนเชฟรุ่นใหม่อย่างต่อเนื่อง ในด้านต่างประเทศเราก็ยังมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นด้านวงการอาหารกับประเทศเพื่อนบ้าน เช่น สมาคมเชฟมาเลเซียและสิงคโปร์ ซึ่งในปีนี้สมาคมเชฟไทยพยายามดึงเชฟจากต่างประเทศเข้ามาร่วมงานเพื่อให้การจัดงานครั้งนี้มีความเป็น International มากขึ้น ซึ่งในเดือนตุลาคมนี้จะมีการประชุมพ่อครัวระดับโลก ซึ่งเราจะพูดถึง Master Chef ไทยมากขี้น เพราะใน World Chef กลุ่มสมาชิกทั้งหมด 7 – 8 ล้านคน ได้สรุปเห็นพ้องว่า ภูมิภาคเอเชียจะเป็น The Biggest Cuisine ต่อไปในอนาคต ดังนั้นทางสมาคม TCA จึงได้เร่งกระตุ้นพัฒนาวงการอาหาร ให้มีความหลากหลายไม่เพียงแต่อาหารไทย แต่ยังพัฒนาไปถึงอาหารนานาชาติ เพื่อให้เชฟไทยสามารถทำอาหารฝรั่งสู้ต่างชาติได้ ”

สำหรับการจัดการแข่งขันทำอาหารครั้งที่ 12 นี้ สมาคมพ่อครัวไทยได้จัดการแข่งขันรวมกันถึง 12 ประเภท โดยแบ่งเป็นประเภทวิจิตรศิลป์ ได้แก่ การแข่งขันแกะสลักผักและผลไม้ การแข่งขันแกะสลักน้ำแข็ง และประเภทอาหารจากกลุ่มภัตตาคาร ได้แก่ การแข่งขันทำอาหารของผู้เชี่ยวชาญด้านอาหาร, การแข่งขันทำอาหารไทยดั้งเดิม, การแข่งขันทำอาหารทะเลแช่แข็ง, การแข่งขันทำอาหารจากเนื้อเป็ด, การแข่งขันทำ อาหารฮอทพาสต้า, การแข่งขันทำอาหารจากไก่งวง, การแข่งขันทำอาหารเอเซีย และ การแข่งขันทำต้มยำกุ้ง

เมื่อพิจารณาจากประเภทการแข่งขันในปีนี้แล้ว จะเห็นได้ว่ามีความหลากหลายต่างจากปีที่ผ่านๆ มาอย่างมากเนื่องจากสมาคมพ่อครัวไทยได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มผู้ผลิตวัตถุดิบและสินค้าซึ่งมีนวัตกรรมใหม่เข้าร่วมเวทีการแข่งขันระดับประเทศครั้งนี้อย่างหนาแน่น

อนึ่ง การร่วมมือระหว่างสมาคมพ่อครัวไทยกับบีอีเอสนั้น นับเป็นความต่อเนื่องไปถึงการสนับสนุนโครงการครัวไทยสู่ครัวโลกของรัฐบาลโดยตรงด้วย โดยการแข่งขันประเภทอาหารไทยดั้งเดิม หรือ Thai Set ก็เพื่อสร้างโอกาสให้กับเชฟไทยที่ชนะประกวดการแข่งขันในงาน IFHS ได้มีโอกาสเข้าทำงานในโรงแรม ภัตตาคาร ชั้นนำ หรือมีโอกาสได้ไปทำงานที่ต่างประเทศได้มากขึ้น

“ การที่ทางสมาคมพ่อครัวไทยเข้าร่วมงานกับบีอีเอส ถือได้ว่าเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อวงการอาหารบ้านเรา การแข่งขันทำอาหารเปรียบเสมือนสนามประลองยุทธ์ของเชฟที่มาประชันฝีมือกัน ซึ่งในงาน IFHS นี้ถือเป็นสนามใหญ่ระดับมืออาชีพหรือเทียบเท่าระดับประเทศ เพื่อการรวมพลคนครัวในทุกโรงแรม ภัตตาคาร ร้านอาหาร เข้าประลองฝีมืออย่างเต็มที่ ซึ่งได้คณะกรรมการผู้ที่มีความรู้และเชี่ยวชาญในวงการอาหารทั้งคนไทยและต่างชาติเข้ามาตัดสินโดยใช้กฎระเบียบระดับสากล (International Rule ) ” เชฟจำนงค์ กล่าวเพิ่มเติม

การแข่งขัน “The 12th Culinary Gathering of Cooks & Chefs 2006” ได้รับความร่วมมือ และการสนับสนุนจากองค์กรต่างๆ จาก :

– แบงค็อค เอ็กซ์ซิบิชั่น เซอร์วิสเซส บจก.
– สุรพลฟู้ดส์ บมจ.
– บางกอกแร้นช์ บมจ.
– ไทย อกริ ฟู้ดส์ บมจ.
– อายิโนะโมะโต๊ะ เซลส์ (ประเทศไทย) บจก.
– ชัยทิพย์ บจก.
– USA Poultry & Egg Export Council (USAPEEC)

เรียนเชิญสื่อมวลชนทุกแขนงอีกครั้ง
เพื่อเข้าร่วมเป็นสักขีพยานการแข่งขันระหว่างวันที่ 6 – 8 กันยายน 2549
และร่วมเป็นเกียรติในพิธีมอบรางวัลแด่ผู้ชนะเลิศการแข่งขันทุกประเภท
ในบรรยากาศสบายๆ แบบ Heavy Cocktail
วันศุกร์ที่ 8 กันยายน 2549 เวลา 18.00 น.
บริเวณ พลาซ่าฮอลล์ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์