เอสบีไอ โฮลดิ้งด์ยุติความสัมพันธ์ด้านทุนกับซอฟแบงค์

โตเกียว-(บิสิเนส ไวร์)

ในการขายหุ้นทั้งหมดที่แบ่งเป็น 2 ส่วนเมื่อเร็วๆ นี้ ซอฟแบงค์ คอร์ปอเรชั่น (SoftBank Corporation) (TOKYO:9984) ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจอินเทอร์เน็ตและสื่อได้ยุติความสัมพันธ์ด้านทุนกับบริษัท เอสบีไอ โฮลดิ้งส์ (SBI Holdings) (TOKYO:8473) ซึ่งเป็นยักษ์ใหญ่ด้านการให้บริการการเงินที่เติบโตเร็วที่สุด

การทำธุรกรรม 2 ส่วนทำให้ซอฟท์แบงค์ขายหุ้นคืนเอสบีไอ โฮลดิ้งส์ จำนวน 1.11 ล้านหุ้นในวันที่ 1 สิงหาคม และในวันที่ 2 สิงหาคมมีการขายหุ้น 2.13 ล้านหุ้นแก่บริษัทโกลด์แมน แซคส์ ซึ่งขายหุ้นส่วนใหญ่แก่กลุ่มนักลงทุนในสถาบันที่มีความเติบโตสูงประมาณ 100 คน โดยเอสบีไอได้รับผลประโยชน์จากการขายหุ้นครั้งนี้อย่างเห็นได้ชัด โดยสร้างความหลากหลายมากขึ้นให้แก่ผู้ถือหุ้นในสถาบันที่ทุ่มเทลงทุนในระยะยาว สร้างความเป็นอิสระในการขยายความสัมพันธ์ที่ทรงพลังกับลูกค้า และสามารถให้บริการผลิตภัณฑ์ที่ไม่ใช่ทางการเงินให้แก่ลูกค้ารายหลักๆ

ทั้ง 2 บริษัทวางแผนที่จะร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดในญี่ปุ่น โดยเชื่อมโยงบริษัทที่มีพอร์ตโฟลิโอต่างๆ เข้าไว้ด้วยกัน เช่น บริษัทหลักทรัพย์ SBI E TRADE Securities (JASDAQ:8701) และ Yahoo! ญี่ปุ่น (TOKYO:4689) โดยความเคลื่อนไหวครั้งนี้จะทำให้ซอฟแบงค์สามารถขยายตัวบนความต้องการด้านสื่อของบริษัทได้ ในขณะที่ เอสบีไอ โฮลดิ้งส์ จะสามารถคงไว้ซึ่งความมุ่งมั่นที่แข็งแกร่งด้านบริการทางการเงิน สำหรับเอสบีไอ โฮลดิ้งส์นั้น จะยังคงสร้างความเติบโตต่อไปให้กับพอร์ตโฟโลอิโอที่หลายคนเห็นว่าเป็นพอร์ตโฟลิโอที่ใหญ่ที่สุดในโลกในบรรดาพอร์ตโฟลิโอของบริษัทให้บริการทางการเงินแบบออนไลน์ ปัจจุบันกลุ่มบริษัทเอสบีไอประกอบด้วยบริษัทที่เกี่ยวข้องเกือบ 70 แห่ง กองทุนร่วมลงทุน 18 กองทุน กองทุนรวมต่างๆ และบริษัทประกันวินาศภัย ธนาคารทางอินเทอร์เน็ต และโครงการที่เกี่ยวข้องกันต่างๆ ที่เพิ่มจำนวนขึ้นในจีน อินเดีย และเกาหลีใต้

นายโยชิตากะ คิตาโอะ ซีอีโอของเอสบีไอ โฮลดิ้งส์ กล่าวถึงการแยกบริษัทออกมาจากซอฟท์แบงค์ว่า “การพัฒนาที่ได้กำหนดเวลามาอย่างดีนี้แสดงให้เห็นถึงการแยกตัวอย่างสมเหตุสมผลของธุรกิจต่างชนิด ในขณะเดียวกันยังแสดงให้เห็นถึงจุดเติบโตสูงสุดของ 2 บริษัทซึ่งประสบความสำเร็จอย่างสูงในยุคอินเทอร์เน็ต แน่นอนว่าเราจะยังคงมีความสัมพันธ์ฉันท์เพื่อนที่พิเศษที่เราได้มีมาโดยตลอดในครอบครัวซอฟแบงค์ต่อไป”

เกี่ยวกับเอสบีไอ โฮลดิ้งส์ อิงค์
การปฏิบัติการของเอสบีไอ โฮลดิ้งส์ ครอบคลุมสาขาของธุรกิจหลัก 3 สาขา คือ (1) การจัดการสินทรัพย์ (2) การเป็นนายหน้าและวาณิชธนกิจ และ (3) บริการทางการเงิน บริษัทจัดตั้งขึ้นจากการรวมบริษัทในเครือในอดีตของบริษัทซอฟท์แบงค์ คอร์ปอเรชั่น ได้แก่ ซอฟท์แบงค์ ไฟแนนซ์ และ ซอฟท์แบงค์ อินเวสเมนต์ นอกเหนือจากกองทุนร่วมทุนแล้ว บริษัทในเครือ 70 แห่งส่วนใหญ่ได้เป็นผู้นำในบริการทางการเงินออนไลน์ที่มุ่งเน้นที่ลูกค้า เช่น การให้การสนับสนุนเงินลงทุน การเป็นนายหน้าสินค้าโภคภัณฑ์ เงินกู้เพื่อการซื้อหุ้นภายในประเทศ และการเปรียบเทียบด้านการประกัน ในระดับนานาชาตินั้น บริษัทได้ได้ร่วมหุ้นกับกลุ่มต่างๆ ที่ควบคุมโดยบริษัท เทมาเส็ก โฮลดิ้งด์ ของสิงคโปร์และสเตทแบงค์ของอินเดีย นอกจากนี้เอสบีไอยังวางแผนที่จะเปิดตัวธนาคารทางอินเทอร์เน็ตที่ให้บริการครบวงจรเป็นครั้งแรกในปีหน้า โดยร่วมมือกับบริษัทสินเชื่อและธนาคารซูมิโตโม รวมถึงบริษัทประกันวินาศภัยใหม่ที่ร่วมหุ้นกับบริษัทประกัน Aioi Insurance Co. เว็บไซต์ของบริษัทเอสบีไอ คือ www.sbigroup.co.jp

ติดต่อ: SBI Holdings, Inc.
Rahul Desai, +81-3-6229-0134
rdesai@sbigroup.co.jp
โทรสาร: +81-3-3224-1970
Kaz Ohmae, +81-3-6229-0126
kaoomae@sbigroup.co.jp
โทรสาร: +81-3-3224-1970