คณะบัญชี ม.รังสิต เตรียมเปิดศูนย์พัฒนาธุรกิจครบวงจร

คณะบัญชี มหาวิทยาลัยรังสิต วางแผนเตรียมเปิดศูนย์พัฒนาธุรกิจครบวงจร หวังทำหน้าที่เป็นมหาวิทยาลัยของชุมชนเพื่อผู้ประกอบการธุรกิจขนาดย่อมและใช้เป็นเวทีสร้างประสบการณ์จริงให้กับนักศึกษาและอาจารย์ของคณะฯ

ดร.นิ่มนวล วิเศษสรรพ์ คณบดีคณะบัญชี มหาวิทยาลัยรังสิต เปิดเผยว่า คณะบัญชีเป็นองค์กรด้านการศึกษาที่มีจุดมุ่งหมายต้องการมีส่วนในการพัฒนาสังคมชุมชน เน้นการสร้างเครือข่ายเพื่อสร้างประโยชน์ให้กับชุมชน ซึ่งที่ผ่านมาทางคณะบัญชีได้มีการจัดการอบรมให้ความรู้แก่ผู้ที่สนใจอย่างต่อเนื่องปีละ 3 ครั้ง อาทิ การพัฒนาความรู้ต่อเนื่องทางวิชาชีพบัญชี ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับระบบสารสนเทศทางการบัญชี และภาษีเงินได้นิติบุคคล เป็นต้น จึงเป็นที่มาของการจัดตั้งโครงการบริการชุมชนขึ้น โดยเปิดเป็นศูนย์พัฒนาธุรกิจครบวงจรที่ทำหน้าที่ในการให้คำปรึกษาด้านธุรกิจแก่ผู้ประกอบการ อาทิ บริการที่ปรึกษาทางธุรกิจ การจัดการด้านภาษี การวางระบบสารสนเทศทางบัญชี การจัดทำบัญชี การตรวจสอบบัญชี การเขียนแผนธุรกิจ ฯลฯ

“การจัดตั้งศูนย์พัฒนาธุรกิจครบวงจรจะเป็นรูปแบบของคณะบุคคลที่มีการสรรหาคณะทำงานจากผู้ประกอบวิชาชีพที่เชี่ยวชาญในด้านต่างๆ และคณาจารย์ของคณะบัญชี รวมถึงการใช้ศูนย์นี้เป็นสถานที่ฝึกงานของนักศึกษาด้วย ดังนั้น ทั้งอาจารย์และนักศึกษาจะได้มีโอกาสในการสร้างประสบการณ์ทำงานจริงๆ เป็นการพัฒนาและสร้างเสริมศักยภาพด้านวิชาชีพอีกทางหนึ่ง ซึ่งการดำเนินงานในขณะนี้อยู่ระหว่างการประชุมร่วมกับผู้ประกอบวิชาชีพบัญชีภายนอก เพื่อจัดทำแผนงานและเตรียมเสนอต่อมหาวิทยาลัย โดยผ่านศูนย์บริการทางวิชาการของมหาวิทยาลัย อย่างไรก็ตามคาดว่าโครงการดังกล่าวน่าจะเป็นรูปร่างได้ประมาณปลายปีนี้และสามารถเปิดให้บริการได้ในช่วงต้นปี พ.ศ. 2550” คณบดีคณะบัญชี กล่าว