เฮงเค็ล ฉลองครบรอบ 130 ปี ชูนวัตกรรมเป็นหัวใจหลักในการดำเนินธุรกิจ

วัฒนธรรมองค์กรและนวัตกรรมล่าสุดเป็นค่านิยมหลักของเฮงเค็ล นับย้อนไปเมื่อ 130 ปีที่แล้ว ในวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2419 ฟริทซ์ เฮงเค็ล เริ่มกิจการโรงงานผลิตผงซักฟอกเล็กๆ บริเวณสวนหลังบ้านในเมืองเอเชน การลงทุนเริ่มกิจการของเขามีรากฐานมาจากความคิดที่จะทำให้ชีวิตของทุกคนมีความสะดวกสบายขึ้นและง่ายยิ่งขึ้น จวบจนทุกวันนี้ ความสำเร็จที่ต่อเนื่องของเฮงเค็ลก็ยังตั้งอยู่บนพื้นฐานของความสามารถในการสร้างสรรค์นวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง

ปีพ.ศ. 2549 ไม่ได้เป็นเพียงปีที่เฮงเค็ลฉลองครบรอบ 130 ปี ของการดำเนินกิจการเท่านั้น แต่ยังเป็นปีแห่งนวัตกรรมของบริษัทอีกด้วย โดยเป็นปีที่พนักงานของบริษัททุกคนทุ่มเทความพยายามเป็นพิเศษในการเสนอความคิดทางด้านนวัตกรรมในทุกด้านของบริษัท ความคิดใหม่ๆ เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของบริษัทเป็นเสมือนเสาหลักของความสำเร็จอย่างหนึ่งของบริษัทเฮงเค็ลเสมอมา ผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของบริษัทไม่ว่าจะเป็น เธอราเมด เอส. โอ. เอส. เซนสิทีฟ, ฟา เอเชีย สปา และ เพอร์ซิล ที่ทำให้ผ้านุ่มน่าสัมผัส หรือกลุ่มผลิตภัณฑ์กาวภายใต้แบรนด์แพทเท็กซ์ นับเป็นเพียงส่วนหนึ่งในบรรดานวัตกรรมที่บริษัทเปิดตัวมาเฉพาะในปีนี้ เฮงเค็ล เป็นบริษัทที่พัฒนาไปอย่างไม่หยุดยั้งที่มุ่งมั่นพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง

นับตั้งแต่ที่ได้ก่อตั้งบริษัทมา เฮงเค็ลให้ความสำคัญหลักกับการวิจัย การพัฒนาและเทคโนโลยีในการให้บริการแก่ลูกค้า จากจุดเริ่มต้นเล็กๆ ของบริษัท ในวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2419 เมื่อฟริทซ์ เฮงเค็ล ซึ่งเป็นชาวเฮสเซอร์ ของเยอรมันขนานแท้ ได้เริ่มกิจการเล็กๆ เป็นโรงงานผลิตผงซักฟอกบริเวณสวนหลังบ้านในเมืองเอเชน การลงทุนเริ่มกิจการของเขามีรากฐานมาจากความคิดที่จะทำให้สิ่งต่างๆ ในชีวิตมีความสะดวกและง่ายยิ่งขึ้น โดยมีกลุ่มเป้าหมายหลักคือกลุ่มแม่บ้าน ในปีพ.ศ. 2450 บริษัทประสบความสำเร็จจากการเปิดตัวผงซักฟอกเพอร์ซิล ที่เป็นผงซักฟอกรายแรกที่สามารถทำความสะอาดได้ด้วยตัวเอง ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวได้รับตั้งชื่อตามส่วนผสมหลักที่ใช้ นั่นคือสารเพอร์บอเรต และซิลิเกต ต่อมาไม่นานผลิตภัณฑ์นี้ก็เป็นที่ไว้วางใจใช้กันอย่างแพร่หลายตามครัวเรือนเยอรมัน นั่นนับเป็นเพียงหลักชัยหลักแรกในหน้าประวัติศาสตร์ของบริษัท และยังตามมาด้วยความสำเร็จอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของผลิตภัณฑ์ กระบวนการผลิต และการนำไปประยุกต์ใช้ จึงนับได้ว่านวัตกรรมเป็นแรงผลักดันที่ขับเคลื่อนการพัฒนาของบริษัทเฮงเค็ลจวบจนถึงปัจจุบันและในอนาคตต่อไป

หลังจากที่บริษัทได้ขายกิจการเคมีภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ค็อกนิสในปีพ.ศ. 2544 เฮงเค็ลได้หันมาสร้างยุทธศาสตร์ให้กับสามกลุ่มธุรกิจหลักได้แก่ กลุ่มผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดในบ้าน กลุ่มผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดส่วนตัว และกลุ่มผลิตภัณฑ์กาว ผลิตภัณฑ์กันการรั่วซึมและผลิตภัณฑ์เคลือบป้องกันสนิม โดยธุรกิจทั้งสามด้านได้ขยายตัวอย่างต่อเนื่องนับแต่นั้นมา และครองตำแหน่งผู้นำในตลาดนานาชาติ
แบรนด์องค์กรของเฮงเค็ลจึงได้กลายเป็นแบรนด์นานาชาติที่สื่อถึงคุณภาพ นวัตกรรมและความไว้วางใจจากผู้บริโภค
ในปีพ.ศ. 2547 เฮงเค็ลได้เข้าซื้อกิจการของบริษัทไดอัล คอร์ปอเรชั่นในสหรัฐฯ ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทชั้นนำที่ผลิตสินค้าสำหรับผู้บริโภคในอเมริกาเหนือ จึงนับเป็นการเสริมความแข็งแกร่งให้กับบริษัทในระดับนานาชาติขึ้นอย่างมากอีกครั้ง และทำให้อเมริกาเหนือกลายเป็นภูมิภาคที่มียอดขายสูงสุดของเฮงเค็ล

ด้วยแนวคิดที่ว่า “เฮงเค็ล แบรนด์ที่เป็นเสมือนเพื่อน” เฮงเค็ลเป็นผู้นำโดยมีแบรนด์และเทคโนโลยีที่ช่วยให้ชีวิตของทุกคนสะดวกสบายขึ้น ง่ายขึ้น และสวยงามขึ้นกว่าเดิม เฮงเค็ลเป็นหนึ่งใน 500 บริษัทนานาชาติชั้นนำจากการจัดอันดับของนิตยสารฟอร์จูน สามธุรกิจหลักของเฮงเค็ล ได้แก่ กลุ่มผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดในบ้าน กลุ่มผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดส่วนตัว และกลุ่มผลิตภัณฑ์กาว ผลิตภัณฑ์กันการรั่วซึมและผลิตภัณฑ์เคลือบป้องกันสนิม ในปีพ.ศ. 2548 บริษัทเฮงเค็ลมียอดขายทั่วโลกเป็นมูลค่าถึง 562.778 พันล้านบาท มีพนักงานกว่า 50,000 คนทั่วโลก และมีผู้วางใจเลือกใช้แบรนด์และเทคโนโลยีของเฮงเค็ลกว่า 125 ประเทศทั่วโลก
สามารถดาวน์โหลดรูปภาพได้จาก www.press.henkel.com

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ:

ไบรอัน กริฟฟิน
ฮิลล์ แอนด์ นอลตัน ประเทศไทย
โทรศัพท์: 0-2627-3501 ต่อ 224
โทรสาร: 0-2627-3510
Email: bgriffin@th.hillandknowlton.com