กลุ่มบริษัทค้าปลีกยักษ์ใหญ่ในจีนเลือก เอส เอ พี

Wumart Group ผู้นำในกลุ่มธุรกิจเครือข่ายค้าปลีกในสาธารณรัฐประชาชนจีน (เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ Hong Kong Stock Exchange / Stock Code 8277) เลือกใช้ซอฟต์แวร์แอพพลิเคชั่น mySAP ERP และ SAP for Retail เพื่ออัพเกรดระบบไอทีเพื่อเพิ่มศักยภาพในการบริหารจัดการองค์กรและเพิ่มผลกำไรให้แก่องค์กร ด้วยระบบซอฟต์แวร์ของ เอส เอ พี กลุ่มบริษัท Wumart พร้อมก้าวขึ้นสู่ผู้นำธุรกิจค้าปลีกในจีน อีกทั้งเป็นรายแรกที่นำซอฟต์แวร์แอพพลิเคชั่นสำหรับบริหารจัดการองค์กรระดับเวิร์ดคลาสอย่าง Enterprise Resource Planning (ERP) และโซลูชั่นเฉพาะสำหรับอุตสาหกรรมค้าปลีก มาใช้เป็นเครื่องมือในการดำเนินธุรกิจ

ความสำเร็จในการขยายธุรกิจสู่ตลาดที่มีการแข่งขันสูงมาก อย่างธุรกิจค้าปลีกของสาธารณรัฐประชาชนจีนนั้น ถือเป็นหนึ่งก้าวสำคัญสำหรับ เอส เอ พี ในขณะเดียวกัน Wumart Group เป็นบริษัทค้าปลีกยักษ์ใหญ่ในจีน ที่เป็นผลงานแห่งความภาคภูมิใจ เฉกเช่นเดียวกับลูกค้าองค์กรขนาดใหญ่หลากหลายรายที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็น กลุ่มบริษัทผู้นำด้านธุรกิจอุตสาหกรรมการผลิต กลุ่มบริษัทผู้ให้บริการการเงิน และกลุ่มบริษัทปิโตเคมี

ด้วยการพัฒนาติดตั้งระบบซอฟต์แวร์ ERP และโซลูชั่นเฉพาะสำหรับอุตสาหกรรมค้าปลีก Wumart Group สามารถเชื่อมโยงและติดต่อสื่อสารสำนักงานใหญ่ของ Wumart Group และร้านค้าย่อยกว่า 500 แห่ง ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งช่วยเพิ่มศักยภาพในการบริหารจัดการ พัฒนาองค์กรให้มีขีดความสามารถในการดำเนินธุรกิจเพิ่มสูงขึ้น รองรับกระบวนการทำงานหลักขององค์กร อาทิ การบริหารจัดการประเภทสินค้า (Category Management) การบริหารจัดการห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain Management) การจัดทำแผนชุมชน (Commodity Planning) และการจัดการเครือข่ายร้านค้า (Chain Store Management) และเพิ่มขีดความสามารถการแ่ข่งขันในตลาด ที่ทวีความรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ยังช่วยให้องค์กรสามารถเชื่อมโยงกับบริษัทที่ควบรวมกัน ได้อย่างง่ายดายและมีประสิทธิภาพ

สำหรับช่วงแรก บริษัทของกลุ่มได้พัฒนาติดตั้ง ระบบการบริหารจัดการด้านการคลัง (Finance and Controlling หรือ FI/CO) ระบบการบริหารจัดการด้านสินค้าการคลัง (Business Intelligence Warehouse หรือ BW) โซลูชั่นสำหรับอุตสาหกรรมค้าปลีก (SAP for Retail) ที่สำนักงานใหญ่ของกลุ่มบริษัท Wumart และร้านค้าย่อยสาขาเมืองเทียนสิน ในขณะที่ ระบบขนส่งสินค้า (Logistics system) ได้ติดตั้งที่ the distribution center ทุกแห่งที่เมืองปักกิ่ง รวมถึง Interface to the point-of-sale (POS) system และระบบบริหารจัดการธุรกิจค้าปลีก โดยการพัฒนาติดตั้งระบบครั้งนี้ ใช้เวลาประมาณ 1 ปี

Wumart Group เริ่มต้นธุรกิจเมื่อ 12 ปีที่แล้ว จากผู้ประกอบการเครือข่ายค้าปลีกในสาธราณรัฐประชาชนจีน ได้ขยายสาขากระทั่งประสบความสำเร็จ จวบจนปัจจุบันก้าวสู่ผู้นำในกลุ่มธุรกิจค้าปลีกของประเทศ พร้อมร้านค้าย่อยซื้อกว่า 700 สาขา แพร่หลายอยู่ทางภาคเหนือ ภาคตะวันออก และภาคตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ซึ่งสามารถทำรายได้รวมมากถึง 2.52 ล้านเหรียญสหรัฐ ต่อปี และในปีที่ผ่านมา Wumart Group ได้ควบรวมกับบริษัทค้าปลีกอันดับ 4 และอันดับ 5 ที่เมืองปักกิ่งอย่าง Chaoshifa และ MerryMart และร้านค้าปลีกยักษ์ใหญ่ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกของจีนอย่าง Xinhua Stores และ Times Supermarkets ตามลำดับ

การที่ Wumart Group เลือกใช้ เอส เอ พี สื่อให้เห็นว่าอุตสาหกรรมค้าปลีกของจีน กำลังก้าวสู่อีกขั้นของการใช้ไอทีเป็นเครื่องมือในการพัฒนาประเทศ ผู้ประกอบการค้าปลีกของจีนตัดสินใจเปลี่ยนมาใช้ซอฟต์แวร์แอพพลิเคชั่น ERP และโซลูชั่นเฉพาะสำหรับค้าปลีกของผู้จัดหาซอฟต์แวร์ระดับเวิร์ดคลาส แทนที่ซอฟต์แวร์ที่พัฒนาขึ้นภายในประเทศ เพื่อเพิ่มศักยภาพในการรองรับฐานลูกค้าที่เพิ่มจำนวนขึ้นอย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว และจะช่วยองค์กรให้สามารถใช้ best business practices เพื่อการบริหารจัดการองค์กรอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งช่วยขยายเครือข่ายธุรกิจค้าปลีก ในขณะที่ โซลูชั่นสำหรับอุสาหกรรมเฉพาะ จะช่วยลดความซับซ้อน และง่ายต่อการใช้

การขยายตัวทางธุรกิจอย่างรวดเร็ว ทำให้ Wumart Group จำเป็นต้องอัพเกรดระบบไอทีเพื่อการบริหารจัดการองค์กรที่ดีกว่า ซึ่งระบบไอทีเดิมขององค์กรนั้น ขาดฟังก์ชั่นการวิเคราะห์ข้อมูล การวางเป้าหมาย และระบบการทำงานแบบอัตโนมัติ ทำให้องค์กรโดยรวมไม่สามารถพัฒนาได้ ดังนั้น ผู้บริหารของ Wumart Group จึงแต่งตั้งทีมงานเพื่อศึกษาซอฟต์แวร์แอพพลิเคชั่น ERP ระดับเวิร์ดคลาส ที่สามารถเชื่อมโยงระบบบริหารจัดการ และพัฒนากระบวนการทำงานให้ดีขึ้นถึงขีดสุด พร้อม best practices เฉพาะสำหรับอุตสาหกรรมค้าปลีก

ขั้นตอนการคัดสรรโซลูชั่นสำหรับบริหารจัดการองค์กร เริ่มขึ้นเมื่อเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2548 โดย ดร. Zhang Wenzhong ผู้บริหารระดับสูง Wumart Group และทีมงาน ได้เข้าเยี่ยมชมบริษัทผู้จัดหาซอฟต์แวร์ชั้นนำระดับเวิร์ดคลาสหลายแห่ง รวมถึง เอส เอ พี นอกจากนี้ ยังเข้าบริษัทระดับโลกกว่า 20 แห่งในหลากหลายประเทศ อาทิ จีน ฝรั่งเศส สวิสแลนด์ แคนาดา อังกฤษ และอเมริกา ที่พัฒนาติดตั้งระบบ ERP ได้ประสบความสำเร็จ หลังจากขั้นตอนการพิจารณาที่ยาวนานถึง 10 เดือน Wumart Group ได้เลือก เอส เอ พี โดยมีปัจจัยในการพิจารณา คือ ประสบการณ์ ฐานลูกค้าที่แข็งแกร่ง และศักยภาพของโซลูชั่นสำหรับอุตสาหกรรมเฉพาะ อาทิ ธุรกิจค้าปลีก การเงิน และการบริการขนส่ง นอกจากนี้ เอส เอ พี ยังลงทุนเพื่อการวิจัยและพัฒนาอย่างกว้างขวางในจีน และ และการพัฒนาการบริการของ เอส เอ พี เพื่ออุตสาหกรรมค้าปลีก อีกด้วย

“Wumart Group เป็นองค์กรแรกในอุตสาหกรรมค้าปลีกของจีน ที่ใช้ระบบไอทีเป็นเครื่องมือในการบริหารจัดการองค์กร” ดร. Zhang Wenzhong กล่าว “Wumart เป็นกลุ่มบริษัทแรกในจีน ที่ใช้ระบบ commercial point-of-sale และ management information โดยใช้อินเทอร์เน็ตเป็นช่องทางการติดต่อของสาขาใหญ่ และเครือข่ายร้่านค้าปลีก สำหรับโซลูชั่นเฉพาะสำหรับค้าปลีกนั้น ช่วยองค์กรให้สามารถเชื่อมโยงระบบค้าปลีก การเงิน และการบริการขนส่ง เข้าด้วยกัน อีกทั้งยังช่วยพัฒนาระบบบริหารจัดการและการปฏิบัติการ และเชื่อมโยงองค์กรและบริษัทที่ควบรวมกัน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ”

“การที่บริษัทค้าปลีกยักษ์ใหญ่อย่าง Wumart Group ตัดสินใจเลือกใช้ เอส เอ พี ได้นำความยินดีและภาคภูมิใจมาสู่องค์กรของเราเป็นอย่างสูง” ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เอส เอ พี เอเชียเหนือ Klaus Zimmer กล่าว “เรามีความความชำนาญด้านอุตสาหกรรมค้าปลีกและมุ่งมั่นที่จะช่วย Wumart Group พัฒนา advanced management platform กระตุ้นอัตราการเติบโตทางธุรกิจ และยกมาตรฐานอุตสาหกรรมค้าปลีกในจีน สู่ความเป็นสากล”

โดยมี SAP China Consulting เป็นผู้พัฒนาติดตั้งระบบ

เกี่ยวกับ Wumart Group
Wumart ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2537 จากผู้ประกอบการเครือข่ายค้าปลีกในสาธราณรัฐประชาชนจีน ได้ขยายสาขากระทั่งประสบความสำเร็จ จวบจนปัจจุบันก้าวสู่ผู้นำในกลุ่มธุรกิจค้าปลีกของประเทศ พร้อมร้านค้าย่อยซื้อกว่า 700 สาขา แพร่หลายอยู่ทางภาคเหนือ ภาคตะวันออก และภาคตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ซึ่งสามารถขยายธุรกิจได้อย่างกว้างขวาง และควบคุมอัตราการเติบโตของยอดขายและผลกำไรได้อย่างต่อเนื่อง โดย Wumart Group ได้ควบรวมกับบริษัทค้าปลีกอันดับ 4 และอันดับ 5 ที่เมืองปักกิ่งอย่าง Chaoshifa และ MerryMart และร้านค้าปลีกยักษ์ใหญ่ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนืออย่าง Xinhua Stores รวมถึงบริษัทค้าปลีกที่ใหญ่เป็นอันดับที่ 28 ของจีนอย่าง Times Supermarkets

Wumart Stores, Inc บริษัทในเครือ Wumart Group ได้เข้าจดทะเบียนเป็นครั้งแรกของสาธารณรัฐประชาชนจีน ในตลาดหลักทรัพย์ ที่ฮ่องกง เมื่อเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2548 ซึ่งสร้างปรากฏการณ์การใช้สิทธิจองซื้อหุ้นเพิ่มทุนสูงเกินขีด (over-subscription ratio) ค่า P/E ratio สูงสุด และการระดมเงินทุนมากที่สุดในตลาดหลักทรัพย์ Gem Board

เกี่ยวกับ เอส เอ พี
เอส เอ พี เอจี (NYSE: SAP) เป็นผู้จัดหาซอฟท์แวร์โซลูชั่นทางด้านธุรกิจชั้นนำระดับโลก โซลูชั่นของ เอส เอ พี ได้ออกแบบมาเพื่อรองรับความต้องการขององค์กรทุกขนาด – ตั้งแต่ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อมไปจนถึงองค์กรระดับเอ็นเตอร์ไพร้ซ์ โซลูชั่น mySAP™ Business Suite – ได้รับการพัฒนาบน SAP NetWeaver™ ซึ่งเป็นโครงสร้างระบบที่รองรับแอพพลิเคชั่นและการเชื่อมโยงแบบเปิด ช่วยลดความซับซ้อนและต้นทุนทางธุรกิจ เสริมอานุภาพในการปฏิรูปองค์กร และสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ ช่วยให้องค์กรทั่วโลกสามารถปรับปรุงสัมพันธภาพของลูกค้าตลอดจนพันธมิตรให้ดีขึ้น เพิ่มประสิทธิภาพสูงสุดให้กับระบบซัพพลายเชนและการดำเนินธุรกิจทั้งระบบ นอกจากนี้ เอส เอ พี ยังมีโซลูชั่นที่รองรับความต้องการสำหรับอุตสาหกรรมเฉพาะด้านถึงกว่า 25 ประเภท ตั้งแต่ อุตสาหกรรมการบินไปจนถึงธุรกิจการให้บริการสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน ซึ่งธุรกิจเหล่านี้มีแกนหลักในการดำเนินงานที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว

ปัจจุบัน เอส เอ พี มีลูกค้ากว่า 33,200 ราย กระจายอยู่ในประเทศต่างๆ ถึง 120 ประเทศทั่วโลก นอกจากนี้ เอส เอ พี มีสาขาอยู่ใน 50 ประเทศทั่วโลก และเป็นบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์หลายแห่ง ทั้งที่แฟรงเฟิร์ท และ NYSE ภายใต้สัญลักษณ์ “SAP” (สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก )

ข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
จิตติพร ฉายสุนทรสิริ
ประชาสัมพันธ์ บริษัท เอส เอ พี (ไทยแลนด์) จำกัด
โทรศัพท์: +662 631 1800
โทรสาร: +662 631 1818
mailto:j.chaisoonthornsiri@sap.com
www.sap.com