ไฮเดลแบร์เกอร์ ดรุคมาชีเนิน เปิดโรงงานใหม่ในเซี่ยงไฮ้

ไฮเดลแบร์ก, เยอรมนี–(บิสิเนส ไวร์)

— เป็นโรงงานผลิตแห่งแรกในเอเชีย
— โรงงานประกอบเครื่องพับและแท่นพิมพ์ขนาดเล็ก
— ใช้เงินลงทุน 10 ล้านยูโร
— เริ่มการก่อสร้างระยะที่ 2 แล้ว

วันนี้ บริษัทไฮเดลแบร์เกอร์ ดรุคมาชีเนิน (Heidelberger Druckmaschinen AG (FWB: HDD) หรือ ไฮเดลแบร์ก ซึ่งเป็นผู้ผลิตแท่นพิมพ์ออฟเซ็ตแบบป้อนแผ่น (sheetfed offset presses) รายใหญ่ที่สุดของโลก ได้เปิดโรงงานประกอบชิ้นส่วนแห่งใหม่อย่างเป็นทางการในเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน โดยเป็นโรงงานแห่งแรกในเอเชีย นอกเหนือจากสถานที่ดำเนินงานในอีก 4 ประเทศนอกเยอรมนี “การที่โรงงานประกอบชิ้นส่วนแห่งนี้ได้เปิดดำเนินการแล้ว เราจึงสามารถจัดหาผลิตภัณฑ์ที่เราผลิตขึ้นที่โรงงานนี้ให้แก่ลูกค้าในจีนได้โดยตรง” เบอร์นาร์ด ชไรเออร์ ซีอีโอกล่าว “และยังหมายความว่า เรากำลังเพิ่มความแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้นให้กับสถานะของเราในตลาดเอเชียที่กำลังเติบโต”

การผลิตที่โรงงานแห่งใหม่นี้ได้เริ่มต้นขึ้นเมื่อฤดูใบไม้ผลิที่ผ่านมา ซึ่งนับตั้งแต่นั้นมา งานด้านการประกอบชิ้นส่วนในเขตอุตสาหกรรมฉิงผู่ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันตกของเซี่ยงไฮ้ที่มีประชากร 13 ล้านคนนั้น ก็ได้มุ่งเน้นไปที่การประกอบเครื่องพับ (folder) สำหรับผลิตภัณฑ์ด้านการพิมพ์เป็นหลัก โดยโรงงานผลิตในเยอรมนีเป็นผู้จัดหาส่วนประกอบสำคัญๆ สำหรับเครื่องจักรในระยะแรกเริ่ม และในท้ายที่สุดส่วนประกอบประมาณ 80% จะมาจากซัพพลายเออร์ท้องถิ่นของจีน เครื่องพับเหล่านี้มีเป้าหมายอยู่ที่ตลาดจีน ขณะที่การประกอบแท่นพิมพ์ขนาดเล็กเริ่มต้นขึ้นในฤดูร้อนปีนี้ โดยในปัจจุบันยังเป็นการผลิตขึ้นเพื่อตลาดจีนเท่านั้น

ตำแหน่งผู้นำในจีนแข็งแกร่งขึ้น
“คุณภาพของเครื่องพับที่เรากำลังผลิตอยู่นั้นเป็นไปตามข้อกำหนดด้านคุณสมบัติทั้งหมดของเรา ระยะนำร่องในการประกอบเครื่องพับนั้นได้สิ้นสุดลงแล้ว และปัจจุบันเรามุ่งเน้นที่การรักษาซัพพลายเชนของเราให้ยั่งยืน การฝึกอบรมที่เข้มข้นของพนักงานของเราก็กำลังเริ่มเห็นผล” ดร.เจอร์เกน เราเทิร์ท สมาชิกคณะกรรมการบริหารผู้รับผิดชอบฝ่ายวิศวกรรมและการผลิตของไฮเดลแบร์ก กล่าว

จีนมีอุตสาหกรรมการพิมพ์ที่เติบโตเร็วที่สุดในโลก โดยโรงพิมพ์ (printshop) ประมาณ 100,000 แห่งมีอัตราการเติบโตที่ 15% ต่อปี นอกจากนี้ การลงทุนก็กำลังเติบโตไล่ตามยอดขาย ซึ่งผู้เชี่ยวชาญของอุตสาหกรรมกล่าวว่า ภายในปีพ.ศ. 2550 จีนจะเป็นตลาดเดี่ยวที่ใหญ่ที่สุดในโลกสำหรับการขายแท่นพิมพ์ และเช่นเดียวกับประเทศอื่นๆ คือ สัดส่วนยอดขายสูงสุดจะอยู่ในส่วนของแท่นพิมพ์ระบบออฟเซ็ต ทั้งนี้ มีหลายปัจจัยที่ชักนำให้ไฮเดลแบร์กตั้งโรงงานประกอบชิ้นส่วนในจีน ได้แก่ การเติบโตของตลาดที่เพิ่มขึ้น ปัจจัยด้านลอจิสติกส์ และประโยชน์จากการอยู่ใกล้กับตลาด

พื้นที่ประกอบชิ้นส่วน 5,000 ตารางเมตร
โรงงานใหม่ในเขตอุตสาหกรรมฉิงผู่สร้างขึ้นด้วยมาตรฐานที่ทันสมัย โดยการพัฒนาระยะแรกนั้นประกอบไปด้วยอาคารหลายหลังที่มีพื้นที่รวม 6,200 ตารางเมตร ซึ่งแบ่งเป็นชั้นสำหรับโถงประกอบชิ้นส่วนขนาด 5,000 ตารางเมตร และอาคาร 2 ชั้นซึ่งอยู่ติดกันสำหรับเป็นที่ตั้งสำนักงาน พื้นที่สำหรับพนักงาน และห้องจัดแสดง อาคารเหล่านี้สร้างขึ้นตามมาตรฐานเยอรมันและออกแบบอย่างปราณีตเพื่อให้ตรงตามข้อกำหนดของจีน สถานที่แห่งนี้เพียบพร้อมไปด้วยโรงงานที่มีการปฏิบัติงานหลายด้านและสามารถขยายได้อีก

การก่อสร้างระยะที่ 2 เริ่มต้นขึ้นแล้ว
ในเดือนสิงหาคม 2549 ได้มีการเตรียมการสำหรับการก่อสร้างระยะที่ 2 แล้ว ก่อนที่การก่อสร้างระยะแรกจะเริ่มต้นขึ้นอย่างเป็นทางการเสียอีก ซึ่งพิธีเปิดการก่อสร้างระยะที่ 2 มีขึ้นในวันที่ 28 กันยายน 2549 ในเขตอุตสาหกรรมฉิงผู่ โดยขณะนี้กำลังก่อสร้างโถงแห่งที่ 2 ขนาด 11,000 ตารางเมตรซึ่งตั้งอยู่ถัดจากโถงประกอบชิ้นส่วน และมีกำหนดก่อสร้างแล้วเสร็จในฤดูใบไม้ผลิปี 2550 โถงหลังใหม่นี้จะใช้เป็นสถานที่ประกอบแท่นพิมพ์ ในขณะที่โถงที่มีขนาดเล็กกว่าจะใช้เป็นที่ประกอบเครื่องพับ นอกจากนี้การก่อสร้างระยะที่ 2 จะขยายความจุของห้องจัดแสดงด้วย

การเปิดศูนย์สาธิตสำหรับลูกค้าในฉิงผู่
ในโอกาสการเปิดโรงงานอย่างเป็นทางการนั้น ไฮเดลแบร์กได้เผยโฉมศูนย์สาธิตสำหรับลูกค้าแห่งใหม่ในฉิงผู่ โดยบริษัทได้ใช้พื้นที่ 300 ตารางเมตรในการสาธิตวิธีการรวมผลิตภัณฑ์ที่ผลิตในเซี่ยงไฮ้เข้ากับโซลูชั่นของไฮเดลแบร์ก และได้มีการจัดแสดงโรงพิมพ์ขนาดเล็กที่มีการดำเนินงานครบทุกขั้นตอน ได้แก่ ซอฟท์แวร์สำหรับเวิร์คโฟลว์ Prinect การผลิตภาพของแผ่นพิมพ์ การพิมพ์ และงานหลังการพิมพ์ด้วยเครื่องพับและเครื่องตัด

โอกาสที่ดีสำหรับเครื่องพับและแท่นพิมพ์ที่ผลิตในจีน
การตัดสินใจเริ่มผลิตเครื่องพับและแท่นพิมพ์ในประเทศจีนนั้น สืบเนื่องมาจากการพิจารณาอย่างถี่ถ้วน ไฮเดลแบร์กลงความเห็นว่าการประกอบเครื่องพับและแท่นพิมพ์มีศักยภาพที่จะเติบโตยิ่งขึ้นในตลาดจีน ตัวเลขอย่างเป็นทางการระบุว่า ปัจจุบันมีโรงพิมพ์ประมาณ 100,000 แห่งในประเทศ และหากรวมบริษัทขนาดเล็กและร้านถ่ายเอกสาร (copyshop) ตัวเลขนี้อาจเพิ่มสูงขึ้นไปอยู่ที่ราว 180,000 แห่ง เป็นไปได้ว่าบริษัทขนาดเล็กจะเพิ่มระดับการลงทุนอย่างมากในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า และกีฬาโอลิมปิก 2008 ในปักกิ่งและงานเวิลด์ เอ็กซ์โปในเซี่ยงไฮ้ในอีก 2 ปีถัดมาจะเพิ่มความต้องการแท่นพิมพ์ใหม่ๆ อย่างแน่นอน

ก่อนที่การก่อสร้างโรงงานใหม่จะแล้วเสร็จในฤดูใบไม้ผลิปี 2549 เครื่องพับเครื่องแรกที่มีความกว้าง 78 ซม. (30.71 นิ้ว) ก็ได้รับการประกอบขึ้นในโถงที่ได้เช่ามาและขายผ่านทางสำนักงานขายของไฮเดลแบร์กในประเทศจีน ในฤดูร้อนปีนี้ เมื่อโรงงานนี้ได้เปิดดำเนินการแล้ว งานประกอบชิ้นส่วนจะเริ่มต้นจากการประกอบเครื่องพับขนาด 66 มม. (25.98 นิ้ว) ต้นแบบทั้งสองนี้มีราคาไม่สูง ปฏิบัติงานง่าย และไว้ใจได้ อีกทั้งมีความแม่นยำ ทำให้เป็นที่ต้องการของโรงพิมพ์ขนาดกลางและขนาดย่อมในจีน โดยคุณลักษณะเหล่านี้มีในแท่นพิมพ์ขนาดเล็กรุ่น Printmaster PM 52 เช่นกัน โดยได้ถูกนำไปใช้ประกอบที่โรงงานแห่งนี้เป็นครั้งแรก ทั้งนี้ กำลังมีการผลิตแท่นพิมพ์รุ่นนี้ให้เป็นแท่นพิมพ์ 4 สีด้วยเทคโนโลยีและคุณภาพแบบ tried-and-tested ของไฮเดลแบร์ก แท่นพิมพ์ชุดแรกที่ผลิตที่โรงงานแห่งใหม่นี้จะออกวางจำหน่ายในจีนในต้นปีพ.ศ. 2550

พนักงานที่มีทักษะถึง 150 คน
ปัจจุบันโรงงานแห่งใหม่ของบริษัทไฮเดลแบร์เกอร์ ดรุคมาชีเนิน มีพนักงานประมาณ 60 คน และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 70 คนภายในสิ้นปีนี้ โดยตัวเลขดังกล่าวขึ้นอยู่กับการพัฒนาของตลาดและคาดว่าจะเพิ่มขึ้นไปถึงประมาณ 150 คนในอนาคตอันใกล้ ไฮเดลแบร์กมีผู้เชี่ยวชาญและช่างที่ได้รับการฝึกอบรมมาเป็นอย่างดี นอกจากนี้ชื่อเสียงที่บริษัทได้สร้างขึ้นในตลาดจีนยังช่วยดึงดูดพนักงานที่มีความชำนาญอีกด้วย

จีนเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับที่ 3 สำหรับไฮเดลแบร์ก
ไฮเดลแบร์กทำกำไรได้ราว 10% จากยอดขายรวมในจีน (ปีงบการเงิน 48/49 – 3,568 ล้านยูโร) และจีนเป็นตลาดใหญ่เป็นอันดับ 3 สำหรับการทำยอดขายของบริษัท ตามหลังเยอรมนีและสหรัฐอเมริกา ปัจจุบันไฮเดลแบร์กมีพนักงานประมาณ 600 คนในจีน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพนักงานฝ่ายขายและการบริการ

สามารถดูภาพถ่ายได้ทางอินเทอร์เน็ตที่ www.heidelberg.com

ติดต่อ: Heidelberger Druckmaschinen AG
Thomas Fichtl
ฝ่ายสื่อสารองค์กร
โทรศัพท์: +49 (0)6221 92 4747
โทรสาร: +49 (0)6221 92 5069
อีเมล์: thomas.fichtl@heidelberg.com