แสตมป์ 50 ปี ไทย-อาร์เจนตินากึกก้องทั่วโลก คว้าที่สองในงานประกวดแสตมป์ดนตรี

แสตมป์ชุดกลองยาวประชันแทงโก้ ที่ระลึกครบรอบ 50 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย -อาร์เจนตินา สร้างชื่อกระฉ่อนโลก หลังจากได้รับรางวัลที่ 2 ในงาน Yehudi Menuhin Trophy 2006 ซึ่งเป็นการประกวดตราไปรษณียากรเกี่ยวกับดนตรีประจำปีที่เยอรมนี

นางปริษา ปานะนนท์ ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารการตลาด บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) ในสังกัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เปิดเผยว่า แสตมป์ที่ได้รับรางวัลดังกล่าวเป็นชุดที่ออกจำหน่ายในประเทศอาร์เจนตินา ซึ่งสร้างขึ้นเพื่อเป็นที่ระลึกในวาระครบรอบ 50 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างประเทศทั้งสองเมื่อปี 2548 เป็นภาพศิลปการแสดงประจำชาติของสองประเทศ คือภาพการเต้นรำแทงโก้ของอาร์เจนตินา และภาพรำกลองยาวของประเทศไทย

“แสตมป์ชุดนี้ใช้ภาพแบบเดียวกันในการจัดพิมพ์ของแต่ละประเทศ ได้รับเสียงโหวตจาก นักสะสมแสตมป์ทั่วโลกผ่านทางอินเทอร์เน็ตเป็นอันดับ 2 ในการประกาศผลระหว่างการชุมนุมของสมาชิกกลุ่ม Motivgruppe Musik กลุ่มนักสะสมแสตมป์เกี่ยวกับดนตรีที่ใหญ่ที่สุดกลุ่มหนึ่งในเยอรมนีซึ่งมีสมาชิกจาก 26 ประเทศทั่วโลก ที่เมืองซาล์สบัวร์ก ประเทศออสเตรีย เมื่อวันที่ 1 กรกฏาคม 2549 โดยมีแสตมป์ของออสเตรียครองอันดับ 1 ขณะที่ของฮ่องกงมาเป็นอันดับที่ 3”

อนึ่ง แสตมป์รำกลองยาวเป็นผลงานการออกแบบของ ปาริชาติ ทัศนเทพ นักออกแบบจากไปรษณีย์ไทย ส่วนรางวัล Yehudi Menuhin Trophy เป็นรางวัลที่ได้ชื่อตามลอร์ด Yehudi Menuhin วาทยากรและศิลปินนักไวโอลินผู้ยิ่งใหญ่ซึ่งเป็นนักสะสมตราไปรษณียากรด้วย เสียชีวิตเมื่อปี พ.ศ. 2542 รางวัลนี้มอบให้แก่ผู้ออกแบบตราไปรษณียากรที่เกี่ยวกับดนตรีได้สวยงามที่สุดในแต่ละปี การประกวดในปีนี้ได้มีพิธีมอบรางวัล ณ กรุงเบอร์ลินเมื่อวันที่ 21 กันยายนที่ผ่านมา