ฟิทช์คงอันดับเครดิตหุ้นกู้มีประกัน ของ บริษัท อะโรเมติกส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ที่ A-(tha)

บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศคงอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Rating) ระยะยาวของหุ้นกู้มีหลักประกันชนิดทยอยคืนเงินต้น จำนวน 8 พันล้านบาท และ 4 พันล้านบาท ของบริษัท อะโรเมติกส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ ATC ที่ A-(tha) (A ลบ (tha)) แนวโน้มเครดิตมีเสถียรภาพ

อันดับเครดิตดังกล่าวสะท้อนถึงการที่ ATC มีโครงสร้างผู้ถือหุ้นที่แข็งแกร่ง การได้รับการสนับสนุนจากบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) หรือ PTT การมีสัญญาซื้อวัตถุดิบระยะยาวและสัญญาขายอะโรเมติกส์ระยะยาวรองรับ ความยืดหยุ่นในการเลือกใช้วัตถุดิบ ความได้เปรียบด้านต้นทุนการผลิต รวมถึงปัจจัยที่ช่วยเสริมอันดับเครดิตได้แก่ หลักประกันที่เป็นโรงงานและเครื่องจักรของบริษัทและวงเงินสนับสนุนจาก PTT ผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่ของบริษัทจะถูกขายให้กับ PTT ภายใต้สัญญาการขายระยะยาว ในขณะเดียวกัน วัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตของบริษัทส่วนใหญ่ก็มาจาก PTT เช่นกัน นอกจากนี้อันดับเครดิตยังสะท้อนถึงสถานะทางการเงินของ ATC ที่ยังคงแข็งแกร่ง ถึงแม้จะถดถอยลงในช่วงเก้าเดือนแรกของปี 2549 อัตราส่วนหนี้สินสุทธิต่อกำไรจากการดำเนินงานก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อม ค่าตัดจำหน่ายและค่าเช่า (Net Adjusted Debt/EBITDAR) ลดความแข็งแกร่งลงโดยเพิ่มจากระดับ 1.3 เท่าในปี 2547 เป็น 2.1 เท่าในปี 2548 และเป็น 3.2 เท่า ณ สิ้นไตรมาสที่สามของปี 2549 แต่คาดว่าอัตราส่วนหนี้สินสุทธิดังกล่าวน่าจะอยู่ที่ระดับต่ำกว่า 3.5 เท่าในช่วงปี 2549-2551 แผนการลงทุนที่ปรับลดลงและความสามารถในการเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ของ ATC จากการร่วมลงทุนในโรงงานผลิตอะโรเมติกส์แห่งใหม่กับ บริษัท โรงกลั่นน้ำมันระยอง จำกัด (มหาชน) หรือ RRC เป็นปัจจัยบวกต่ออันดับเครดิตของ ATC ในระยะปานกลาง ถึงแม้ว่าการลงทุนดังกล่าวจะทำให้อัตราส่วนหนี้สินสุทธิสูงขึ้นในระยะสั้น

PTT ในฐานะที่เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ ATC และ RRC กำลังศึกษาถึงความเป็นไปได้ในการควบรวมกิจการของบริษัทร่วมทั้งสองแห่งเพื่อให้เกิดผลประโยชน์ร่วม (Synergy) จากการควบรวมกิจการดังกล่าว ฟิทช์เชื่อว่าหากการควบรวมกิจการเกิดขึ้นจริง ATC น่าจะได้รับผลประโยชน์ในส่วนของการเพิ่มความสามารถในการประหยัดเชิงต้นทุนจากขนาดการผลิต รวมถึงการเพิ่มแหล่งวัตถุดิบ การเพิ่มแหล่งรายได้และเป็นการช่วยลดความผันผวนของกำไรของบริษัท อย่างไรก็ตามผลกระทบของการควบรวมกิจการดังกล่าวต่ออันดับเครดิตของ ATC ยังขึ้นอยู่กับโครงสร้างหนี้สินและโครงสร้างผู้ถือหุ้นหลังการควบรวม รวมถึงแหล่งที่มาของเงินทุนเพื่อใช้ในการควบรวมและต้นทุนอื่นๆที่อาจเกิดขึ้นระหว่างการควบรวม

อันดับเครดิตของ ATC ยังสะท้อนถึงวัฏจักรความผันผวนของอุตสาหกรรมปิโตรเคมีโดยเฉพาะในส่วนของราคาวัตถุดิบและราคาขายผลิตภัณฑ์ ซึ่งเห็นได้จากราคาในช่วงปี 2548 และช่วงเก้าเดือนแรกของปี 2549 นอกจากนี้ ฟิทช์ยังมองว่า ATC ยังเผชิญกับความเสี่ยงที่เกิดจากการดำเนินงานก่อสร้างโรงงานผลิตอะโรเมติกส์แห่งใหม่ (Execution Risk) และความเสี่ยงจากขนาดของเม็ดเงินลงทุนที่ยังคงสูงอยู่ในขณะที่ภาวะการดำเนินธุรกิจชะลอตัวลง ซึ่งเป็นการเพิ่มความเสี่ยงทางด้านธุรกิจและการเงินให้กับบริษัท

แนวโน้มเครดิตมีเสถียรภาพของ ATC สะท้อนถึงการคาดการณ์ว่าสถานะทางการตลาดที่ค่อนข้างแข็งแกร่งของบริษัทและความสามารถในการสร้างกระแสเงินสดในช่วงวัฎจักรขาขึ้นน่าจะทำให้บริษัทสามารถรักษาอัตราส่วนหนี้สินให้อยู่ในระดับที่สามารถบริหารจัดการได้ในช่วงที่มีการก่อสร้างโรงงานผลิตอะโรเมติกส์แห่งใหม่ การเพิ่มขึ้นที่ต่อเนื่องและความสามารถในการรักษาความสามารถในการทำกำไร รวมถึงระดับ Net Debt/EBITDA ที่ต่ำกว่า 2.0 เท่าอย่างต่อเนื่องจะเป็นปัจจัยที่ช่วยทำให้อันดับเครดิตของ ATC ปรับตัวสูงขึ้น อย่างไรก็ตามราคาผลิตภัณฑ์และส่วนต่างระหว่างราคาขายผลิตภัณฑ์และราคาวัตถุดิบที่ปรับลดลงต่ำกว่าที่คาดการณ์อย่างมาก รวมถึงการเพิ่มขึ้นของหนี้สินสุทธิจากการลงทุนใหม่อย่างมีนัยสำคัญจะเป็นปัจจัยที่ทำให้อันดับเครดิตของ ATC ลดต่ำลง

หมายเหตุ : การจัดอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Ratings) เป็นการวัดระดับความน่าเชื่อถือในเชิงเปรียบเทียบกันระหว่างองค์กรในประเทศนั้นๆ โดยจะใช้ในประเทศที่อันดับเครดิตแบบสากลของรัฐบาลในประเทศนั้นอยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำ อันดับเครดิตขององค์กรที่ดีที่สุดของประเทศได้จัดไว้ที่ระดับ “AAA” และการจัดอันดับเครดิตอื่นในประเทศ จะเป็นการเปรียบเทียบความเสี่ยงกับองค์กรที่ดีที่สุดนี้เท่านั้น อันดับเครดิตภายในประเทศได้ถูกจัดทำขึ้นเพื่อใช้ในตลาดในประเทศเป็นหลักและจะมีสัญลักษณ์ที่กำหนดไว้ต่อท้ายจากอันดับเครดิตสำหรับประเทศนั้นๆ เช่น “AAA(tha)” ในกรณีของประเทศไทย ดังนั้นอันดับเครดิตภายในประเทศจึงไม่สามารถใช้เปรียบเทียบระหว่างประเทศได้

ติดต่อ: เลิศชัย กอเจริญรัตนกุล, วสันต์ ผลเจริญ, Vincent Milton, + 662 655 4755

คำจำกัดความของอันดับเครดิตและการใช้อันดับเครดิตดังกล่าวของ ฟิทช์ เรทติ้งส์ สามารถหาได้จาก www.fitchratings.com อันดับเครดิตที่ประกาศ หลักเกณฑ์และวิธีการจัดอันดับเครดิต ได้แสดงไว้ในเว็บไซต์ดังกล่าวตลอดเวลา หลักจรรยาบรรณ การรักษาข้อมูลภายใน ความขัดแย้งทางผลประโยชน์ที่อาจเกิดขึ้น แนวทางการเปิดเผยข้อมูลระหว่างบริษัทในเครือ กฏข้อบังคับรวมทั้งนโยบายและกระบวนการที่เกี่ยวข้องอื่นๆของฟิทช์ ได้แสดงไว้ในส่วน ‘หลักจรรยาบรรณ’ ในเว็บไซต์ดังกล่าวเช่นกัน