พันธวณิชจับมือกลุ่มพันธมิตรผู้ให้บริการอีออกชั่น

พันธวณิชจับมือกลุ่มพันธมิตรผู้ให้บริการอีออกชั่นร่วมแถลงข้อเสนอแนะ สำหรับระเบียบการจัดซื้อออนไลน์ ภาครัฐปี 2550 เพื่อแก้ไขปัญหาการจัดซื้อด้วยการประมูล (อีออกชั่น) ในปี 2549

ผู้บริหารระดับสูงจากกลุ่มบริษัทพันธมิตรผู้ให้บริการตลาดกลางอิเล็กทรอนิกส์ร่วมกันจัดแถลงข่าว เพื่อชี้ประเด็นปัญหาที่ควรแก้ไขเพื่อรักษาผลประโยชน์ของการประมูลภาครัฐและเพื่อสร้างความมั่นคงให้แก่ธุรกิจอีอ๊อกชั่น โดยมุ่งประเด็น การทุจริตโดยซื้อขายรหัสผ่านเพื่อเข้าสู่ระบบประมูลออนไลน์ ซึ่งที่ผ่านมาทางบริษัทผู้ให้บริการอีออกชั่นแนะนำให้มีการแก้ไขซอฟต์แวร์การประมูลฯ เพื่อกำหนดให้ผู้เสนอราคาจำเป็นต้องเปลี่ยนรหัสผ่านในการเข้าระบบครั้งแรก คาดว่าการเปลี่ยนข้อกำหนดดังกล่าวจะลดการทุจริตที่เกิดจากการซื้อรหัสผ่านเข้าระบบจากผู้ให้บริการอีอ๊อกชั่น

ส่วนในด้านวงเงินขั้นต่ำที่จำเป็นต้องประมูลด้วยระบบอีอ๊อกชั่น ที่บริษัทตลาดกลางเรียกร้องให้เปลี่ยนกลับมาเหมือนในระเบียบการจัดซื้อ ปี 2548 โดยในระเบียบการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ ปี 2549 มีการปรับเพิ่มวงเงินขั้นต่ำที่จำเป็นต้องจัดซื้อด้วยอีอ๊อกชั่นจาก 2 ล้านบาท เป็น 5 ล้านบาท สำหรับหน่วยงานรัฐและจาก 5 ล้านบาทเป็น 10 ล้านบาท สำหรับหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ซึ่งการเปลี่ยนแปลงเพื่อเพิ่มการใช้จ่ายงบประมาณแผ่นดินหลังจากการยุบสภาในเดือนกุมภาพันธ์ แต่กลับมีผลทางด้านลบอันเนื่องมาจากการที่หน่วยงานภาครัฐเลี่ยงทำการจัดซื้อโดยไม่ผ่านการ อีออกชั่น ทำให้รัฐเสียประโยชน์จากการแข่งขันในการเสนอราคาที่ได้โดยผ่านระบบการจัดซื้อผ่านระบบอีอ๊อกชั่น นอกจากกนี้การปรับวงเงิน ยังมีผลกระทบต่อจำนวนการประมูลที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง ก่อให้เกิดการแข่งขันด้านราคาที่รุนแรงระหว่างผู้ให้บริการตลาดกลาง ซึ่งเป็นประเด็นถัดมา “หากในแง่บวก จะเห็นว่ารัฐได้ประโยชน์ในระยะสั้น ที่รัฐเสียค่าบริการอีออกชั่นที่ถูก แต่จะมีผลลบในระยะยาวที่จำนวนผู้ให้บริการตลาดกลางจะลดลง จนเกิดการผูกขาดจากตลาดผู้ประกอบการตลาดกลางเพียงรายเดียว ซึ่งภาครัฐจะเสียผลประโยชน์มากกว่ามาก” พันเอกรังษี กิติญาณทรัพย์ ที่ปรึกษาประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พันธวณิช จำกัด กล่าว

ในด้านสถานที่สำหรับการจัดอีอ๊อกชั่น ตามระเบียบ ปี 2549 ระบุให้ผู้ให้บริการตลาดกลางจัดสถานที่ประมูลสำหรับผู้การประมูลและผู้ร่วมเข้าประมูล ซึ่งก่อให้เกิดปัญหาที่ตามมาคือ ผู้เข้าร่วมประมูลมีการพบกันก่อนการเข้าประมูลและพร้อมกับผู้จัดการประมูลเป็นการสร้างโอกาสในการฮั้วราคา นอกจากนี้ยังเกิดกรณีการกีดกันและข่มขู่ผู้เข้าเสนอราคาหน้าสถานที่จัดประมูลฯ ซึ่งผลที่ตามมาคือภาครัฐเป็นผู้เสียประโชน์โดยตรง “เราเห็นว่าระเบียบในเรื่องห้องประมูลมีผลเสียมากกว่าผลดีซึ่งทางเราต้องการอยากให้มีการแก้ไข” นายปิยะ พิริยะโภคานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท นิวตรอนการประมูล จำกัด กล่าว

โดยเมื่อตุลาคมที่ผ่านมา กลุ่มพันธะมิตรผู้ให้บริการตลาดกลางทุกบริษัทได้เข้าร่วมทำสัมมนาเชิงปฏิบัติการพร้อมกับเจ้าหน้าที่กรมบัญชีกลาง ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ผู้ดูแลด้านการประมูลออนไลน์ จำนวน 30 ท่าน เข้าร่วมสัมมนาและร่วมเสนอแนะปัญหาที่เกิดจากระเบียบการจัดซื้อปี 2549 พร้อมกับเสนอวิธีการแก้ไข ซึ่งกรมบัญชีกลางให้ความสนใจและเข้ารับฟังข้อเสนอแนะของเราเป็นอย่างดี ” ดร.โยธิน อนาวิล ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท ป๊อปเนทเวอร์ค จำกัด กล่าว “การจัดแถลงข่าวครั้งนี้ขึ้นเพื่อสร้างการรับรู้แก่กลุ่มเป้าหมายและบุคคลทั่วไปเข้าใจถึงปัญหาที่เกิดขึ้นกับธุรกิจอีอ๊อกชั่น โดยจะนำไปสู่การแก้ไขข้อบกพร่องของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อ

ปัญหาที่เกิดขึ้นกับระบบอี-ออกชั่น” พันเอกรังษี กล่าวปิดท้าย โดยกลุ่มพันธมิตรผู้ให้บริการตลาดกลางร่วมมือจัดทำจดหมายถึงกรมบัญชีกลางสรุปประเด็นปัญหาต่างๆ เพื่อให้กรมบัญชีกลางดำเนินการแก้ไขต่อไป

กลุ่มพันธมิตรผู้ให้บริการตลาดกลางพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ทั้ง 9 บริษัท ได้แก่ บริษัท พันธวณิช จำกัด บริษัท ป๊อป เนทเวอร์ค จำกัด บริษัท บีส ไดเมนชั่น จำกัด บริษัท ดาต้าแมท จำกัด (มหาชน) บริษัท ซอฟแวร์ลิ้งค์ จำกัด บริษัท ฟรีอินเตอร์เน็ท จำกัด บริษัท อินเทลลิเจนท์ โซลูชั่น แอนด์เซอร์วิส จำกัด บริษัท นิวตรอน การประมูล จำกัด และบริษัท ไอ ซี เอ็น ซิสเต็ม จำกัด

เกี่ยวกับพันธุวณิช
บริษัทพันธวณิชเป็นบริษัทให้บริการจัดซื้อด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์รายแรกของประเทศก่อตั้งเมื่อปี 2544
เป็นการร่วมทุนระหว่าง โดยมีเครือเจริญไภคภัณฑ์ สัดส่วนกว่า 90% และอีก10% เป็นการถือครองหุ้นโดยธนาคารกรุงเทพ, การมีบริษัทฯ กลางที่ให้บริการการจัดซื้อด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ ของกลุ่มบริษัทฯใหญ่อาทิ บริษัท ปูนซีเมนต์ไทย, ธนาคารไทยพาณิชย์, บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น, บริษัท ยูไนเต็ด คอมมูนิเคชั่น อินดัสตรี โดยมี เครือเจริญไภคภัณฑ์ เป็นลูกค้ารายใหญ่ สัดส่วน 50%

ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ:
Marketing Communications Executive
บริษัทพันธวณิช จำกัด 87/1 ชั้น 16
อาคารแคปิตอล ทาวเวอร์,ออลซีซันส์เพลส
ถนนวิทยุ เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
โทร. 0 26541499 โทรสาร 0-26541488