เจ็ทสตาร์ เปิดบริการเส้นทางบินระหว่างประเทศสู่ไทย

สายการบินเจ็ทสตาร์ในเครือของแควนตัส กรุ๊ป ประกาศฉลองความสำเร็จการเริ่มเปิดบริการเส้นทางบินระหว่างประเทศใหม่ ด้วยเที่ยวบินปฐมฤกษ์ระหว่างเมลเบิร์น – กรุงเทพฯ ตามด้วยเที่ยวบินซิดนีย์ – ภูเก็ต ซึ่งเริ่มเปิดให้บริการทั้ง 2 เส้นทางบินตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป เส้นทางละ 3 เที่ยวต่อสัปดาห์

การเปิดบริการใหม่ครั้งนี้ บ่งชี้ถึงทิศทางใหม่อันสดใสของเจ็ทสตาร์และอุตสาหกรรมการบินโดยรวม ทั้งยังตอกย้ำถึงปณิธานของเจ็ทสตาร์ ที่มอบความคุ้มค่าสูงสุดให้แก่ลูกค้า ด้วยการเพิ่มทางเลือกใหม่ๆ ในการเดินทางทางอากาศ ในเส้นทางบินระยะไกล ตลอดจนขับเคลื่อนเจ็ทสตาร์ให้เป็นหนึ่งในสองสายการบินชั้นนำที่แข็งแกร่งในเครือของแควนตัส กรุ๊ป ที่ร่วมสร้างสรรค์อนาคตอันสดใสให้แก่แควนตัส

มร. อลัน จอยซ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินเจ็ทสตาร์ได้ร่วมเดินทางมากับเที่ยวบินปฐมฤกษ์ JQ29 ซึ่งออกจากท่าอากาศยานนานาชาติกรุงเมลเบิร์นเมื่อวานนี้ (23 พ.ย.) ท่ามกลางบรรยากาศของการเฉลิมฉลองเปิดเที่ยวบินใหม่ ในสไตล์ที่จำลองวัฒนธรรมและเอกลักษณ์ความเป็นไทย เพื่อสร้างความประทับใจให้แก่ผู้โดยสารชาวออสเตรเลีย เที่ยวบินดังกล่าวได้เดินทางถึงสนามบินสุวรรณภูมิ ในเย็นวันเดียวกัน โดยมีผู้บริหารระดับสูงของหน่วยงานสำคัญต่างๆ ร่วมให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น ประกอบด้วย ว่าที่เรืออากาศโท ภาสกร สุรพิพิธ รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มิสมาร์กาเร็ต แจ็คสัน เอซี ประธานกรรมการแควนตัส และมร. วิลเลียม แพตเตอร์สัน ฯพณฯ เอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย

สำหรับผู้โดยสารที่เดินทางมากับเที่ยวบินปฐมฤกษ์จากเมลเบิร์นสู่กรุงเทพฯ ดังกล่าว ได้จองที่นั่งโดยสารผ่านเว็บไซต์ www.Jetstar.com ในราคาพิเศษสุดเริ่มต้นที่ 199 เหรียญออสเตรเลียต่อเที่ยว (ประมาณ 5,665 บาท) หรือเที่ยวบินกรุงเทพฯ – เมลเบิร์น ในราคาเริ่มต้น 1,000 บาทต่อเที่ยว* (ไม่รวมค่าผกผันของน้ำมันเชื้อเพลิง ค่าธรรมเนียม และค่าภาษีสนามบิน) นอกจากนี้ ผู้โดยสารในเที่ยวบินปฐมฤกษ์นี้ยังได้รับบริการพิเศษบนเครื่อง ได้แก่ บริการนวด ของที่ระลึกสำหรับการเปิดเที่ยวบิน และแชมเปญต้อนรับทั้งขาเข้าและขาออกที่สนามบินเมลเบิร์น เจ็ทสตาร์ให้บริการเที่ยวบินตรงกรุงเทพฯ – เมลเบิร์นในราคา 8,500 บาทต่อเที่ยว และเที่ยวบินภูเก็ต – ซิดนีย์ในราคา 8,400 บาทต่อเที่ยว (ราคายังไม่รวมค่าผกผันของน้ำมันเชื้อเพลิง ค่าธรรมเนียม และค่าภาษี)

โดยภายในเดือนกันยายน 2550 เจ็ทสตาร์จะสามารถให้บริการบินจากเมืองหลัก 4 แห่งในออสเตรเลีย ซึ่งรวมถึงซิดนีย์และเมลเบิร์น ไปสู่จุดหมายปลายทางระหว่างประเทศ 7 แห่ง รวมทั้งสิ้น 11 เส้นทางบิน สำหรับจุดหมายปลายทางระหว่างประเทศของเจ็ทสตาร์นั้น ได้แก่ โฮจิมินห์ซิตี้ บาหลี โฮโนลูลู* โอซาก้า* และนาโกยา* (*อยู่ระหว่างการอนุมัติบิน)

ในช่วงเริ่มต้นบินระหว่างประเทศ เจ็ทสตาร์จะให้บริการด้วยฝูงบินแอร์บัส เอ330-200 (ขนาด 303 ที่นั่ง) รวม 6 ลำภายในกลางปี 2550 โดยมีชั้นโดยสาร 2 ชั้น ประกอบด้วยชั้นสตาร์คลาส (ชั้นธุรกิจ) และชั้นประหยัด โดยตามแผนธุรกิจแล้ว เจ็ทสตาร์จะเป็นสายการบินแรกในเครือแควนตัส ที่จะปรับเปลี่ยนไปใช้เครื่องบินโบอิ้ง 787 รุ่นใหม่ โดยคาดว่าจะเริ่มบินฝูงบินดังกล่าว ตั้งแต่ปลายปี 2551 เป็นต้นไป ด้วยยอดสั่งซื้อ 12 ลำ

ในโอกาสที่เดินทางมาพร้อมกับเที่ยวบินปฐมฤกษ์นี้ มิสมาร์กาเร็ต แจ็คสัน เอซี ประธานกรรมการแควนตัส พร้อมด้วยมร. อลัน จอยซ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินเจ็ทสตาร์ ได้จัดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนไทยและพบปะสังสรรค์กับเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานภาครัฐ และตัวแทนท่องเที่ยว เพื่อร่วมฉลองความสำเร็จในเที่ยวบินใหม่ล่าสุดของเจ็ทสตาร์

มิสมาร์กาเร็ต แจ็คสัน กล่าวถึงแผนการขยายธุรกิจในช่วง 4 ปีข้างหน้านี้ว่า “เจ็ทสตาร์จะพัฒนาเครือข่ายเส้นทางบินระหว่างประเทศ สู่จุดหมายใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง ทั้งในออสเตรเลียและต่างประเทศ รวมไปถึงเส้นทางบินสู่ยุโรป” และเสริมว่า “การเปิดเส้นทางบินระหว่างประเทศของเจ็ทสตาร์ จะช่วยเสริมสร้างเครือข่ายการบินระหว่างประเทศของแควนตัส ให้มีการเติบโตอย่างแข็งแกร่ง สอดรับกับวิสัยทัศน์ของแควนตัส กรุ๊ป ที่มุ่งขยายการเติบโตให้แก่ธุรกิจทั้งสองบริษัทควบคู่กันไปในอนาคต”

ด้านมร. อลัน จอยซ์ กล่าวถึงการเข้ามาลงทุนในประเทศไทยของเจ็ทสตาร์ว่า เจ็ทสตาร์เปิดให้บริการบินไปกลับออสเตรเลียสู่ไทยรวม 6 เที่ยวต่อสัปดาห์ คิดเป็นจำนวนที่นั่งขาเข้ามากกว่า 1,800 ที่นั่งต่อสัปดาห์ พร้อมทั้งจัดตั้งศูนย์ลูกเรือขึ้นในกรุงเทพฯ โดยมอบหมายให้บริษัท ทัวร์ อีสต์ (ที.อี.ที.) จำกัด ในเครือของบริษัทเอชทีที ซึ่งมีแควนตัส กรุ๊ปเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ เป็นผู้ควบคุมและดำเนินการศูนย์
ดังกล่าว

“ภายในสิ้นปี 2549 เจ็ทสตาร์คาดว่า จะมีลูกเรือจำนวน 100 คน ประจำการที่ฐานลูกเรือกรุงเทพฯ เพื่อให้ปฏิบัติงานบนเที่ยวบิน โดยเรามีแผนขยายศูนย์ดังกล่าว ให้เติบโตสอดรับกับแผนขยายเส้นทางบินระหว่างประเทศของเจ็ทสตาร์ในอนาคต” มร. จอยซ์ กล่าว

สำหรับเส้นทางบินภายในเอเชีย ที่มีฐานการดำเนินงานในสิงคโปร์ เจ็ทสตาร์ยังคงให้บริการเที่ยวบินตรงสิงคโปร์ – กรุงเทพฯ (วันละ 3 เที่ยว หรือสัปดาห์ละ 21 เที่ยว) และเที่ยวบินตรงสิงคโปร์ – ภูเก็ต (สัปดาห์ละ 4 เที่ยว) โดยใช้เครื่องบินแอร์บัส เอ320

มร. จอยซ์ กล่าวว่า “เจ็ทสตาร์เป็นสายการบินในเครือแควนตัส ที่มีจุดยืนเป็นผู้นำทางด้านราคาที่คุ้มค่าในตลาดการท่องเที่ยวและพักผ่อนทั่วโลก โดยเสนอทางเลือกใหม่ที่มอบความคุ้มค่าสูงสุดให้แก่ลูกค้า ภายใต้ปณิธานที่มุ่งให้บริการด้วยค่าโดยสารราคาประหยัด สู่จุดหมายในประเทศต่างๆ เราสามารถให้บริการด้วยค่าโดยสารราคาประหยัด อันเป็นผลมาจากการบริหารต้นทุนการดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพ ตอกย้ำจุดยืนด้านการเป็นผู้นำด้านการบริหารต้นทุนที่ประสบความสำเร็จมาแล้ว ทั้งในตลาดออสเตรเลียและในเส้นทางบินข้ามเกาะแทสแมน”

นอกจากเที่ยวบินเมลเบิร์น – กรุงเทพแล้ว ผู้บริหารเจ็ทสตาร์ยังได้ร่วมต้อนรับเที่ยวบินปฐมฤกษ์ (JQ27) ที่บินตรงจากซิดนีย์สู่ภูเก็ต เมืองท่องเที่ยวเพื่อการพักผ่อนที่เติบโตเร็วมากอีกแห่งหนึ่ง ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมในหมู่นักท่องเที่ยวชาวออสเตรเลียด้วย

“สำหรับผู้โดยสารในชั้นสตาร์คลาส จะได้รับความสะดวกสบายเทียบเท่าชั้นธุรกิจ ในราคาที่ประหยัดกว่าโดยจะได้รับความสะดวกสบายจากการมีเนื้อที่สำหรับวางขาเพิ่มขึ้น เก้าอี้โดยสารที่กว้างขึ้น ระบบปลั๊กไฟติดตั้งในที่นั่ง บริการวิดีโอออนดีมานด์ การได้รับสิทธิเช็คอินและขึ้นเครื่องก่อน และการเข้าใช้ห้องรับรอง ในขณะที่ผู้โดยสารชั้นประหยัดก็สามารถเช่าวิดีโอออนดีมานด์ได้บนเครื่อง เพื่อชมภาพยนตร์ใหม่ๆ รายการบันเทิงทีวี ซิทคอม และมิวสิควีดีโอ ในราคา 12 เหรียญ (ประมาณ 342 บาท) หรือเลือกซื้ออาหาร เครื่องดื่ม และอาหารว่างบนเครื่อง ซึ่งเป็นบริการเพิ่มนอกเหนือจากค่าโดยสาร” มร. จอยซ์ กล่าวทิ้งท้าย

บริการอื่นๆ ในเส้นทางบินระหว่างประเทศของเจ็ทสตาร์ มีดังนี้
• บริการเที่ยวบินร่วม (codeshare) กับแควนตัสในทุกเที่ยวบิน
• บริการเช็คอินตรงของผู้โดยสารพร้อมสัมภาระที่ต้องการต่อเครื่องของเจ็ทสตาร์หรือแควนตัส
ในเส้นทางบินระหว่างประเทศและในประเทศ
• บริการอาหาร และการจัดรายการอาหารตามความต้องการของลูกค้า โดย มร. นีล เพอร์รี่
เชฟระดับแถวหน้าของออสเตรเลีย
• เก้าอี้โดยสารหนังทั้งหมดในชั้นสตาร์คลาสและชั้นประหยัด
• สมาชิกแควนตัสคลับสามารถเข้าใช้ห้องรับรองของแควนตัสในสนามบิน และได้รับคะแนนสะสม
ตามโครงการสะสมไมล์ของสายการบินแควนตัส

สำหรับในประเทศไทย เจ็ทสตาร์เปิดจองที่นั่งโดยสารที่ www.jetstar.com และระบบจองที่นั่งโดยสารทางโทรศัพท์ โทร. 0 2267 5125 (วันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 08.30 – 17.30 น. และวันเสาร์ เวลา 08.30 – 12.30 น.)

ตารางการบินของเจ็ทสตาร์ในประเทศไทย
เที่ยวบินเมลเบิร์น-กรุงเทพฯ
กรุงเทพฯ – เมลเบิร์น
JQ 30 ออกเดินทาง 21.00 จันทร์ พฤหัสบดี อาทิตย์
เมลเบิร์น – กรุงเทพฯ
JQ 29 14.10 จันทร์ พฤหัสบดี อาทิตย์

เที่ยวบินภูเก็ต-ซิดนีย์
ภูเก็ต – ซิดนีย์
JQ 28 ออกเดินทาง 22.20 จันทร์ พุธ ศุกร์
ซิดนีย์ – ภูเก็ต
JQ 27 15.20 จันทร์ พุธ ศุกร์

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
ศรีเบญจา หรือ สาธิดา
อาซิแอม เบอร์สัน-มาร์สเตลเลอร์
โทร 02 252 9871
อีเมล์ s_sribenja@th.bm.com