อีริคสัน ซื้อกิจการ เร้ดแบ็ค มูลค่า 2.1 พันล้านดอลลาร์

ซานโอเซ่, แคลิฟอร์เนีย—(บิสิเนสไวร์)

เร้ดแบ็คจะยังคงบริหารและขยายการดำเนินงานด้าน routing ทั่วโลกในฐานะบริษัทในเครือของอีริคสัน

เร้ดแบ็ค เน็ตเวิร์คส อิงค์ (NASDAQ: RBAK) ผู้นำตลาดด้าน multi-service edge routing สำหรับเครือข่ายบรอดแบนด์ยุคหน้า ประกาศในวันนี้เกี่ยวกับข้อตกลงในการขายหุ้นเร้ดแบ็คให้กับบริษัทอีริคสัน (NASDAQ: ERIC) ซึ่งเป็นผู้จัดจำหน่ายด้านการสื่อสารโทรคมนาคมชั้นนำของโลก เป็นมูลค่า 2.1 พันล้านดอลลาร์หรือ 25 ดอลลาร์/หุ้น โดยคาดว่าการซื้อกิจการดังกล่าวจะกระทำโดยวิธีการทำคำเสนอซื้อ (tender offer) หุ้นสามัญทั้งหมดของเร้ดแบ็คที่อยู่ในมือของผู้ถือหุ้น โดยการซื้อกิจการจะขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของการปิดการทำธุรกรรมตามธรรมเนียมปฏิบัติและการอนุัมัติด้านกฏระเบียบ และคาดว่าการทำธุรกรรมจะแล้วเสร็จในต้นปี 2550

การซื้อกิจการของเร้ดแบ็คจะมีบทบาทสำคัญต่อกลยุทธ์ของอีริคสันที่จะช่วยเหลือผู้ประกอบการด้านการสื่อสารโทรคมนาคมในการลดต้นทุนและปรับปรุงเครือข่ายบรอดแบนด์ โทรศัพท์ วิดีโอ และบริการเคลื่อนที่ (mobility) โดยเร้ดแบ็คจะยังคงมีทีมผู้บริหารและดำเนินงานในฐานะบริษัทในเครือของอีริคสัน และเนื่องจากการซื้อกิจการนั้น เร้ดแบ็ควางแผนที่จะเร่งการพัฒนาผลิตภัณฑ์และจะยังคงขยายการดำเนินงานเพื่อตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นของลูกค้าสำหรับเครือข่ายบรอดแบนด์ยุคหน้า และเร้ดแบ็คจะยังคงมุ่งความสนใจไปที่ตลาดวิดีโอและ mobility routing เพื่อแซงหน้าคู่แข่งขันในระบบดั้งเดิม

ข้อตกลงนี้จะเร่งการขยายตัวของตลาด, รวมความเชี่ยวชาญด้าน IP routing และ mobility และปรับเปลี่ยนอนาคตของเครือข่ายยุคหน้า โดยวิดีโอจะเปลี่ยนแปลงทุกสิ่งเกี่ยวกับเครือข่ายในปัจจุบัน เร้ดแบ็คเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีที่ได้รับการยอมรับในการนำเสนอบริการบรอดแบนด์ โทรศัพท์ วิดีโอ และ mobility ในโครงข่ายอินเตอร์เน็ต” นายเควิน เดนุคซิโอ ประธานและซีอีโอของบริษัทเร้ดแบ็คซึ่งจะรายงานโดยตรงต่อคณะกรรมการบริหารที่มีนายคาร์ล-เฮนริค สแวนเบิร์ก ประธานและซีอีโอของอีริคสันเป็นประธาน

“เรา้เชื่อว่าขณะนี้เร้ดแบ็คจะสามารถเข้าถึงทุกจุดทั่วโลกและมีทรัพยากรทางการเงินที่จะเร่งการพัฒนาเทคโนโลยี routing ของตนเองและขยายส่วนแบ่งตลาดได้เร็วกว่าคู่แข่งของเราในระบบ routing ดั้งเดิม

“เร้ดแบ็คมีความได้เปรียบด้านเทคโนโลยีที่มีชื่อเสียงเหนือคู่แข่งด้าน routing ที่มีขนาดใหญ่กว่าในบริการด้าน broadband services edge routing” นายคาร์ล-เฮนริค สแวนเบิร์กของอีริคสันกล่าว “เราเชื่อว่าความแข็งแกร่งที่รวมกันของ 2 บริษัทในด้าน mobility และ IP routing นั้น จะสร้างมูลค่าอย่างมากให้กับลูกค้าและผู้ถือหุ้น โดยข้อตกลงในวันนี้จะเร่งความพยายามของอีริคสันในการสร้างความเป็นผู้นำในตลาดบริการด้านบรอดแบนด์และ IP ที่มีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว”

Yankee Group คาดว่า มูลค่าทั้งหมดของตลาด IP edge routing จะสูงเกิน 5 พันล้านดอลลาร์ในปี 2552 อีริคสันและเร้ดแบ็คเชื่อว่า มีโอกาสทางการตลาดที่จะอัพเกรดผู้ใช้บริการทั้งระบบมีสายและไร้สายมากกว่า 2 พันล้านรายทั่วโลกในช่วง 10 ปีข้างหน้าเข้าสู่โครงข่ายบรอดแบนด์ IP ทั้งหมด โดยโอกาสทางการตลาดดังกล่าวสูงกว่าจำนวนผู้ใช้ 250 ล้านคนในปัจจุบันถึง 10 เท่า ขณะที่ผู้ให้บริการทั่วโลกมีแผนการที่จะรวมบริการด้านการสื่อสารและความบันเทิงในเครือข่ายบรอดแบนด์ IP

ซิตี้กรุ๊ปและเอสอีบี เอ็นสกิลดา จะเป็นที่ปรึกษาทางการเงินของอีริคสันในการซื้อกิจการ ขณะที่ ยูบีเอสจะเป็นที่ปรึกษาทางการเงินของเร้ดแบ็ค

เกี่ยวกับเร้ดแบ็ค เน็ตเวิร์คส
บริษัทเร้ดแบ็ค เน็ตเวิร์คส อิงค์ จัดการด้านการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตความเร็วสูง 50 ล้านการเชื่อมต่อให้กับผู้ให้บริการเครือข่ายชั้นนำ 15 จาก 20 รายทั่วโลก แพลตฟอร์ม multi-service routing ของเร้ดแบ็ค ให้บริการบรอดแบนด์ยุคหน้า เช่น VoIP, IPTV และ On-Demand Video เร้ดแบ็ค เน็ตเวิร์คส มีลูกค้าที่เป็นผู้ให้บริการมากกว่า 500 รายทั่วโลก โดยบริษัทมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ซาน โฮเซ่ รัฐแคลิฟอร์เนีย โดยปี 2549 เป็นปีที่เร้ดแบ็คฉลองอายุครบ 10 ปี ซึ่งเป็น 10 ปีแห่งนวัตกรรมบรอดแบนด์ ข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาดูจากเว็บไซท์ www.redback.com

ติดต่อ Redback Media Relations
Zenobia Austin Godschalk, BPR
(w) 404.848.9507
(c) 650.269.8315

เกี่ยวกับอีริคสัน
อีริคสันกำลังดำเนินการปรับเปลี่ยนอนาคตของการสื่อสารทางอินเทอร์เน็ตเคลื่อนที่และบรอดแบนด์ผ่านทางความเป็นผู้นำทางด้านเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง ด้วยการนำเสนอโซลูชันที่ก้าวล้ำในกว่า 140 ประเทศนั้น อีริคสันกำลังช่วยสร้างบริษัทด้านการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดในโลก ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม ดูได้จากเว็บไซท์ www.ericsson.com

ติดต่อ Ericsson Media Relations
โทรศัพท์: +46 8 719 6992
อีเมล์: press.relations@ericsson.com
นักลงทุนสัมพันธ์, อเมริกาเหนือ
โทรศัพท์: +1 212 843 8435
อีเมล์: investor.relations@ericsson.com