สนช. ฟันธง 10 สุดยอดธุรกิจนวัตกรรม ชี้แนวโน้มนวัตกรรมไทยไปรุ่ง

สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (สนช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จัดการประกาศ “๑๐ สุดยอดธุรกิจนวัตกรรม ประจำปี ๒๕๔๙ (TOP TEN INNOVATIVE BUSINESS 2006)” เพื่อเป็นตัวอย่างในการพัฒนาธุรกิจนวัตกรรมของภาคเอกชน และแนวโน้มทิศทางของธุรกิจใหม่ที่มีศักยภาพในประเทศไทย ณ โรงแรมสยามซิตี กรุงเทพฯ โดยมี ดร. ศักดิ์สิทธิ์ ตรีเดช ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นประธานในงานดังกล่าว

นายศุภชัย หล่อโลการ ผู้อำนวยการ สนช. กล่าวว่า “การคัดเลือก ๑๐ สุดยอดธุรกิจนวัตกรรม ประจำปี ๒๕๔๙ หรือ TOP TEN INNOVATIVE BUSINESS 2006 ครั้งนี้ เป็นการคัดเลือกผลงานจากโครงการที่ สนช. ได้ให้การสนับสนุนในช่วงเวลา 3 ปีที่ผ่านมา จำนวนกว่า 170 โครงการ คิดเป็นวงเงินการสนับสนุน 188 ล้านบาท และสามารถสร้างให้เกิดมูลค่าการลงทุนกว่า 6,000 ล้านบาท ซึ่งในการดำเนินการครั้งนี้นับเป็นปีที่สองแล้ว โดยอาศัยหลักเณฑ์ต่างๆ ได้แก่ เป็นรูปแบบธุรกิจใหม่ สนับสนุนด้วยเทคโนโลยีที่โดดเด่น มีศักยภาพสูงในตลาดโลก มีการบริหารจัดการองค์กรที่ดี มีการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา และก่อให้เกิดกระแสตื่นตัวด้านนวัตกรรม โดยกิจกรรมในครั้งนี้ สนช. ได้ตั้งเป้าหมายเพื่อเป็นตัวอย่างในการพัฒนาธุรกิจนวัตกรรมของภาคเอกชน แสดงถึงแนวโน้มทิศทางของธุรกิจใหม่ที่มีศักยภาพในประเทศไทย และหวังสร้างให้เกิดบรรยากาศการลงทุนในธุรกิจนวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง”

ดร. ศักดิ์สิทธิ์ ตรีเดช ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และประธานกรรมการนวัตกรรมแห่งชาติ กล่าวว่า “ในระยะสามปีที่ผ่านมา สนช. ได้สร้างศักยภาพและการดำเนินงานในการสนับสนุนการยกระดับทักษะความสามารถด้านเทคนิคและการบริหารจัดการ การสร้างความตื่นตัวด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยี และส่งเสริมความสำเร็จด้านนวัตกรรม เพื่อให้เกิด “วัฒนธรรมนวัตกรรม” ทั้งในระดับอุตสาหกรรม ระดับองค์กร และระดับประชาชนทั่วไป โดยมีกิจกรรม และโครงการต่างๆ ซึ่งการจัดอันดับ10 สุดยอดธุรกิจนวัตกรรมในปีนี้ ก็นับเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่ช่วยกระตุ้นให้เกิดความตื่นตัวด้านนวัตกรรมในกลุ่มผู้ประกอบการไทย ซึ่งผมขอแสดงความชื่นชมกับเจ้าของผลงานนวัตกรรมทุกๆ ผลงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเจ้าของผลงาน ๑๐ สุดยอดธุรกิจนวัตกรรม ประจำปี ๒๕๔๙ ท่านเป็น “นวัตกร” บุคคลที่มีคุณค่ายิ่งต่อประเทศชาติ เป็นตัวอย่างความสำเร็จของผู้ทำนวัตกรรม และจูงใจให้ผู้ประกอบการในธุรกิจต่างๆ เกิดความสนใจที่จะดำเนินกิจการโดยมีการพัฒนานวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง ซึ่งผมหวังว่าท่านจะไม่หยุดสร้างความแตกต่างและจุดเด่นให้เกิดขึ้นได้ในธุรกิจ และร่วมเป็นแรงผลักดันที่สำคัญให้สังคมเกิดความตื่นตัวและสนใจในเรื่องนวัตกรรมมากยิ่งขึ้น”

ผลการคัดเลือก
อันดับ 1 สเต็มเซลล์…นวัตกรรมการแพทย์ในอนาคต ของบริษัท ไทยสเต็ม ไลฟ์ จำกัด ได้ 98 คะแนน

อันดับ 2 ข้าวกล้องสด…หอมกรุ่นจากท้องนา ของบริษัท ซีเรียลเทค คอร์ปอเรชั่น จำกัด ได้ 97 คะแนน

อันดับ 3 ระบบเพาะเลี้ยงปลาการ์ตูน…บ้านใหม่ของชีวิตใต้ท้องทะเล ของบริษัท ซีบอร์น ฟาร์ม จำกัด ได้ 95 คะแนน

อันดับ 4 สมองกล CNC… ชุบชีวิตเครื่องจักรกลไทย ของบริษัท โนออล จำกัด ในนามของสมาคมเครื่องจักรกลไทย ได้ 92 คะแนน

อันดับ 5 แป้งเด็กจากแป้งข้าวเจ้า… ธุรกิจใหม่ของข้าวไทย ของบริษัท เนอเชอร์แคร์ จำกัด ได้ 90 คะแนน

อันดับ 6 บรรจุภัณฑ์ชีวภาพ…จากธรรมชาติ คืนสู่ธรรมชาติ ของบริษัทบรรจุภัณฑ์ย่อยสลายได้ทางชีวภาพ เพื่อสิ่งแวดล้อม จำกัด ได้ 87 คะแนน

อันดับ 7 ตะกร้อผิวนุ่ม…เตะไม่เจ็บ ของบริษัท เสถียรอุตสาหกรรม จำกัด ได้ 85 คะแนน

อันดับ 8 แขนกล…สุดยอดระบบอัตโนมัติ ของบริษัท นิวสมไทยมอเตอร์เวอค จำกัด ร่วมกับสถาบันวิทยาการหุ่นยนต์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ได้ 84 คะแนน

อันดับ 9 เครื่องล้างกระบอกไตเทียม…ประหยัด ปลอดภัย ของบริษัท เมดิทอป จำกัด ได้ 82 คะแนน

อันดับ 10 เก้าอี้น้ำยางพารา…นุ่มยิ่งกว่านุ่ม ของห้างหุ้นส่วนจำกัด ซุ่ย สตูดิโอดีไซน์ ได้ 80 คะแนน

“ในปี 2549 ที่ผ่านมานี้ สนช. ให้การสนับสนุนโครงการนวัตกรรมทั้งสิ้น 85 โครงการ วงเงินสนับสนุน 76.7 ล้านบาท ซึ่งสามารถสร้างให้เกิดมูลค่าการลงทุนรวม 3,132 ล้านบาท การที่ สนช. ได้ริเริ่มระบบการจัดการนวัตกรรมรูปแบบใหม่ เชื่อว่าจะสร้างให้เกิดการตื่นตัวในการจัดการนวัตกรรมบนฐานความรู้และเทคโนโลยี รวมทั้งเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน สร้างความแตกต่างให้กับผลิตภัณฑ์โดยฝีมือความรู้ ความสามารถของคนไทย ทั้งนี้ สนช. นอกจากจะให้การสนับสนุนส่งเสริมในการใช้กลไกทางด้านการเงินแล้ว ยังให้บริการปรึกษาทางธุรกิจ (service business solution) เพื่อผลักดันเอกชนให้เกิดการพัฒนา และสร้างกลยุทธ์ใหม่ในการทำธุรกิจ เพื่อสร้างให้ธุรกิจไทยมีความแตกต่างที่โดดเด่นเกินจากธุรกิจอื่นทั้งโลก” นายศุภชัยฯ กล่าวทิ้งท้าย

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ
สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ
อาศยา ศิริเอาทารย์ โทร 0-2644-6000 ต่อ 123 อีเมล์: asaya@nia.or.th

บริษัท เอพีพีอาร์ มีเดีย จำกัด
พัชราวดี สุทธิภูล โทร 0-2655-6633 /081-817-7094 อีเมล์: patcharawadee@apprmedia.com
บุษกร ศรีสงเคราะห์ โทร 0-2655-6633 /081-911-0931 อีเมล์: busakorn@apprmedia.com