ไซแมนเทคเผยแนวโน้มเกี่ยวกับความเสี่ยง 5 อันดับแรกจาก IM ในปี 2550

ไซแมนเทคเผยแนวโน้มเกี่ยวกับความเสี่ยง 5 อันดับแรกที่อาจจะเกิดขึ้นในปี 2550จากการใช้โปรแกรมการสนทนาแบบด่วนมีดังนี้

1. การนำโปรแกรม IM มาใช้กันเป็นจำนวนมากและต่อเนื่อง รวมถึงความสามารถในใช้งานร่วมกับระบบอื่นจะเร่งให้เกิดจำนวนของภัยคุกคามบนโปรแกรม IM ให้มีจำนวนมากขึ้น
2. หนอนไวรัสที่มีความซับซ้อนมาก จะเพิ่มการแพร่ระบาดมากขึ้น
3. ข้อมูลสำคัญที่รั่วไหลจากการใช้โปรแกรม IM จะทำให้เกิดความเสียหายทางด้านการเงินที่สำคัญ
4. กฎหมายสำหรับองค์กรจะรวมโปรแกรม IM เป็นหลักฐานทางกฎหมายที่สำคัญ
5. โปรแกรม IM จะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดการลักลอบข้อมูลที่มีมูลค่า

โปรแกรม IM เป็นเครื่องมือการสื่อสารที่เติบโตเร็วที่สุด โดยจำนวนผู้ใช้ที่เป็นทั้งภาคธุรกิจ และกลุ่มผู้ใช้ตามบ้านทั่วไป โดยจะมีจำนวนรวมทั้งสิ้นประมาณ 484 ล้านคนภายในสิ้นปี 2550 เดอะเรดิคาดติ กรุ๊ป ( The Radicati Group) ได้ประมาณการณ์ 85%ขององค์กรเอ็นเตอร์ไพร์ซในอเมริกาเหนือได้ใช้โปรแกรม IM อย่างเช่น AOL instant Messenger, MSN Messenger และ Yahoo! Messenger โดยรายงานกล่าวว่ามีข้อความที่ถูกส่งผ่านโปรแกรม IM มากกว่า 15 พันล้านข้อความต่อวัน

ในฐานะที่โปรแกรม IM เป็นแอพพลิเคชั่นที่ประสบความสำเร็จและได้รับการใช้อย่างแพร่หลายบนโลกอินเทอร์เน็ต ทำให้ IM ได้ตกเป็นเป้าหมายการโจมตีที่สำคัญ เพื่อเป็นเครื่องมือในการแพร่กระจายภัยคุกคามที่เกิดจาก IM เช่น ไวรัส, ไวรัสตัวหนอน, สแปมในรูปแบบของโปรแกรม IM (หรือที่เราเรียกว่า SPIM =สปิม), ไวรัสเมล์แวร์ และการจู่โจมแบบฟิชชิ่ง ( Phising) โดยทั่วไปโปรแกรม IM ไม่ได้รับการปกป้อง และ ตรวจสอบ ซึ่งทำให้มันมีจุดอ่อนที่เปิดทางให้ถูกโจมตี และนำไปใช้ประโยชน์ในทางที่ไม่ดีได้ การจู่โจมเหล่านี้ได้เติบโตเพิ่มมากขึ้นจำนวนมากตลอดระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา และ ปัจจุบันมีความต้องการการตอบสนองต่อภัยคุกคามเหล่านี้แบบรีลไทม์ สำหรับแอพพลิเคชั่นสำหรับ IM และ แอพพลิเคชั่นแบบ Peer-to-Peer

เกี่ยวกับ ไซแมนเทค
ไซแมนเทค เป็นผู้นำระดับโลกด้านโซลูชันที่ช่วยสร้างความมั่นใจให้แก่องค์กร ทั้งในระดับเอ็นเตอร์ไพร์ซและองค์กรส่วนบุคคลในเรื่องการใช้งานข้อมูลร่วมกัน รวมถึงความพร้อมในการเรียกใช้และความปลอดภัยของข้อมูล โดยมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่คิวเปอร์ติโน มลรัฐแคลิฟอร์เนีย และมีศูนย์ปฏิบัติการอยู่กว่า 40 ประเทศ รายละเอียดเพิ่มเติมสามารถเยี่ยมชมได้ที่ www.symantec.com

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ:
คุณจารุณี สินชัยโรจน์กุล , คุณวันรพี จรัสวัฒนาวรรณ บริษัท เอพีพีอาร์ มีเดีย จำกัด
โทรศัพท์ : 0-2655-6633, 081-488-8442 , 089-502-6765