ผู้บริโภคชาวไทยมีแก็ดเจ็ทใหม่ๆ บนวินโดวส์ วิสต้าใช้แล้ว

บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศผลนักพัฒนาซอฟต์แวร์ไทยผู้ชนะการประกวดออกแบบพัฒนาแก็ดแจ็ทบนวินโดวส์ วิสต้า ซึ่งเป็นกิจกรรมส่วนหนึ่งของการเปิดตัววินโดวส์ วิสต้าทั่วโลก โดยนักพัฒนาแก็ดเจ็ทเข้าร่วมประกวดทั้งสิ้นจำนวน 485 คน และมีผลงานที่เข้ารอบสุดท้าย 13 ผลงาน ผลงานแก็ดเจ็ทที่ชนะทั้งสามผลงานจะถูกบรรจุไว้ในโครงการ Windows Genuine Advantage สำหรับให้ผู้ที่มีลิขสิทธิ์วินโดวส์วิสต้าที่ถูกต้องสามารถดาวน์โหลดได้ฟรี

มร. ยิก จุน โฮ ผู้อำนวยฝ่ายกลยุทธ์นักพัฒนาและแพล็ตฟอร์ม บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่าการประกวดครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือระหว่างไมโครซอฟท์และนักพัฒนาซอฟต์แวร์ไทยในการส่ง เสริมระบบนิเวศน์อุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ในประเทศเนื่องจากเป็นการเปิดโอกาสให้นักพัฒนาอิสระของไทยได้แสดงความสามารถและความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบพัฒนาซอฟต์แวร์แอพพลิเคชั่นใหม่ๆโดยอาศัยความสามารถของไมโครซอฟท์ วินโดวส์ วิสต้า และโปรแกรมออฟฟิศ 2007 โดยผลงานที่ส่งเข้ามานั้นล้วนเป็นผลงานที่สร้างสรรค์ มีประโยชน์ และสามารถใช้งานได้จริง ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความสามารถของนักพัฒนาไทย และยังเป็นก้าวย่างในการพัฒนาของนักพัฒนาไทยและอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ในประเทศอีกด้วย

“แก็ดเจ็ท” คือ คือฟีเจอร์ที่ถูกเพิ่มเติมเข้ามาใน ไมโครซอฟท์ วินโดวส์ วิสต้า เพื่อความสะดวกง่ายดายในการปฏิสัมพันธ์ของผู้ใช้งานบนหน้าจอกับแอพพลิเคชั่นต่างๆ ที่ผู้ใช้มักใช้งานเป็นประจำ ซึ่งไม่ใช่มีเพียงแค่นาฬิกา เครื่องคิดเลข ปฏิทิน โน้ต สไลด์โชว์ หรือแม้แต่ซีพียูมิเตอร์เท่านั้น แต่ยังมีแก็ดเจ็ทอื่นๆ ที่เกิดจากการแข่งขันครั้งนี้อีกมากสำหรับผู้ใช้ชาวไทย

ตัวอย่างเช่น ต่อไปคนไทยไม่จำเป็นต้องเสียเงินหลายพันบาทในการซื้อ ทอล์กกิ้ง ดิกชันนารี อีกต่อไป ต้องขอบคุณทางไมโครซอฟท์และนักพัฒนาซอฟต์แวร์ไทยที่สร้างสรรค์ผลงานนี้ ทำให้คนไทยสามารถดาวน์โหลดทอลก์กิ้ง ดิกชันนารี มาไว้บนหน้าจอคอมพิวเตอร์เพื่อช่วยสะกดคำภาษาอังกฤษพร้อมคำแปล แก็ดเจ็ทนี้คือผลงานชนะเลิศจากการแข่งขันออกแบบพัฒนา วินโดวส์ วิสต้า แก็ดเจ็ท ที่ชื่อ “EnglishThai Talking Dict Gadget” ซึ่งจะช่วยลดเวลาและประหยัดเงิน แก็ดเจ็ทนี้มีความสามารถในการแปลระหว่างคำภาษาไทยและคำภาษาอังกฤษแบบออฟไลน์ แต่ขณะเดียวกันก็สามารถค้นหาแบบออนไลน์ผ่านทางเว็บ longdo.org ได้ด้วย พร้อมความสามารถในการอ่านออกเสียงข้อความภาษาอังกฤษ นอกจากนี้ ยังมีเกม Hangman ในตัวเพื่อความเพลิดเพลินและผ่อนคลายด้วย

นายสิทธิพล พรรณวิไล ผู้ชนะเจ้าของผลงาน “EnglishThai Talking Dict Gadget” กล่าวว่า “ปัจจุบันเทคโนโลยีและคอมพิวเตอร์มีบทบาทอย่างมากในชีวิตประจำวัน ข้อมูลต่างๆ ได้ถูกแปลงเป็นรูปแบบดิจิตอลเพื่อใช้งานกับคอมพิวเตอร์ รวมทั้งดิกชันนารีซึ่งได้พัฒนากลายเป็นทอล์กกิ้ง ดิกในปัจจุบัน อีกทั้งการที่วินโดวส์ วิสต้าออกมาพร้อมความสามารถที่มี แอพพลิเคชั่น อินเทอร์เฟซ หลายชนิดให้นักพัฒนาได้พัฒนาแอพพลิเคชั่นได้ดียิ่งขึ้น ประกอบกับความยุ่งยากในการเปิดค้นหาศัพท์ในดิกชันนารี ผมจึงพัฒนาทอล์กกิ้ง ดิก แก็ดเจ็ท ขึ้นมาเพื่อให้ง่ายต่อการใช้งานและช่วยให้ทำงานเร็วขึ้นบนวินโดวส์ วิสต้า”

หลายๆ คนอาจจะเพลิดเพลินกับรายการกีฬาหรือรายการทีวีรายการโปรดที่บ้าน แต่เมื่อออกจากบ้านมาทำงานก็พลาดรายการเหล่านั้น แก็ดเจ็ทชิ้นเยี่ยมจากการแข่งขันครั้งนี้อีกชิ้นหนึ่งจะช่วยให้คุณสามารถเชื่อมต่อความเป็นส่วนตัวได้ในที่ทำงาน ผลงาน “Side Media Gadget” ช่วยให้ผู้ใช้สามารถชมรายการทีวีสุดโปรด ฟังรายการวิทยุสุดฮ็อต หรือแม้กระทั่งดูไฟล์มัลติมีเดียต่างๆ ไปพร้อมๆ กับการใช้งานคอมพิวเตอร์หรือท่องเน็ตได้โดยที่ไม่จำเป็นต้องปิดการใช้งานอันใดอันหนึ่ง แก็ดเจ็ทนี้รวบรวมเอาสถานีโทรทัศน์ทุกช่อง รวมทั้งสถานีวิทยุเอฟเอ็ม และไฟล์มัลติมีเดีย เช่น mp3 wmv avi และ URL จากอินเทอร์เน็ตได้เพียงคลิกบนหน้าจอเท่านั้น

ผู้ชนะการแข่งขันออกแบบพัฒนาวินโดวส์ วิสต้า แก็ดเจ็ท มีดังนี้

ผลงานที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ

EnglishThai Talking Dict Gadget ซึ่งออกแบบพัฒนาโดยนายสิทธิพล พรรณวิไล

ผลงานที่ได้รับรางวัลโกลด์อวอร์ด

Side Media Gadget ซึ่งออกแบบพัฒนาโดยนายธีรภาพ ช่างวิชชุการ

ผลงานที่ได้รับรางวัลซิลเวอร์อวอร์ด

DigDict Gadget ซึ่งพัฒนาออกแบบโดยนายปิยวุฒิ ปัทมานนท์

(DigDict Gadget สามารถทำหน้าที่ช่วยแปลคำได้หลายภาษา ไม่ว่าจะเป็นภาษาอังกฤษ ภาษาญี่ปุ่น ฯลฯ ได้ในคราวเดียวโดยไม่จำเป็นต้องไปเปิดหาจากดิกชันนารีหลายๆ เล่มหรือหลายๆ ภาษา โดย DigDict จะค้นหาคำแปลภาษาต่างๆ จาก web dictionary โดยอัตโนมัติ)

ผู้ชนะเลิศการแข่งขันออกแบบพัฒนาแก็ดเจ็ทจะได้รับรางวัล Xbox 360 ส่วนผู้ชนะรางวัลโกลด์อวอร์ด จะได้รับรางวัล Zune Digital Media Player และผู้ชนะรางวัลซิลเวอร์อวอร์ดจะได้รับรางวัล Microsoft LifeCam VX-3000

“ในอนาคต แก็ดเจ็ทเหล่านี้จะถูกบรรจุอยู่ในจะถูกบรรจุไว้ในโครงการ Windows Genuine Advantage สำหรับให้ผู้ที่มีลิขสิทธิ์วินโดวส์วิสต้าที่ถูกต้องสามารถดาวน์โหลดได้ฟรีที่ www.microsoft.com/thailand/genuine เพื่อให้ผู้ใช้วินโดวส์ วิสต้า สามารถดาวน์โหลดไปใช้งานได้ฟรี ซึ่งการแข่งขันนี้จะเป็นก้าวย่างของนักพัฒนาซอฟต์แวร์ไทยในการเพิ่มพูนทักษะความสามารถและมีโอกาสได้แสดงผลงานความคิดสร้างสรรค์ของตน ซึ่งพวกเขาก็ได้พิสูจน์แล้วว่าทำได้ดีเยี่ยมทีเดียว ความสามารถอันยอดเยี่ยมของวินโดวส์ วิสต้าจะช่วยให้นักพัฒนาซอฟต์แวร์ไทยพัฒนาแอพพลิเคชั่นต่างๆ ได้ดีขึ้นและรวดเร็วขึ้นเพื่อการนำไปใช้ในเชิงพาณิชย์ในอนาคต” มร. ยิก จุน โฮ กล่าว

ข้อมูลเกี่ยวกับไมโครซอฟท์

บริษัท ไมโครซอฟท์ (Nasdaq “MSFT”) ซึ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2518 เป็นผู้นำระดับโลกด้านบริการซอฟต์แวร์ และโซลูชั่นที่ช่วยเสริมสร้างศักยภาพของผู้ใช้และองค์กรธุรกิจ

บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด ก่อตั้งขึ้นในปี 2536 บริษัทฯ เสนอซอฟต์แวร์ชั้นนำระดับโลกที่ใช้งานง่ายและเหมาะกับความต้องการของผู้ใช้คนไทย ตลอดจนแพลตฟอร์มที่ช่วยให้องค์กรธุรกิจพัฒนาโซลูชั่นที่ตรงตามความต้องการอย่างมีประสิทธิภาพและสามารถรองรับได้ตั้งแต่คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คไปจนถึงเครื่องขนาดใหญ่ระดับเมนเฟรม เพื่อให้สอดคล้องกับการขยายตัวของจำนวนผู้ใช้คอมพิวเตอร์ในประเทศไทย หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถเข้าไปเยี่ยมชมได้ที่เว็บไซต์ของไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) http://www.microsoft.com/thailand

ไมโครซอฟท์เป็นเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของ ไมโครซอฟท์ คอร์ป ประเทศสหรัฐอเมริกา และ/หรือ ประเทศอื่นๆ ชื่อบริษัทและผลิตภัณฑ์ที่มีการกล่าวถึงในเอกสารชุดนี้อาจจะเป็นเครื่องหมายการค้าของเจ้าของนั้นๆ

หมายเหตุ:หากท่านต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับไมโครซอฟท์สามารถดูได้ที่ http://www.microsoft.com/presspass/ในส่วนของหน้าข้อมูลบริษัท