เอไอเอส จับมือ กูเกิล เสิร์ชเอ็นจิ้นยักษ์ใหญ่ เชื่อมต่อมือถือสู่โลกอินเตอร์เน็ตอย่างสมบูรณ์แบบ

เปิดแนวคิด Mobile Internet ตอบสนองความต้องการใช้งานบนมือถือให้มีประสิทธิภาพสูงสุด โดยขยายประโยชน์ของการใช้บริการบนมือถือจากเพียงแค่ Mobile Content สู่ Internet Content ประเดิมการเปิดตัวครั้งแรกด้วยการจับมือพันธมิตรคือ กูเกิล เสิร์ชเอ็นจิ้นที่ใหญ่ที่สุดในโลก ก่อนขยายสู่บริการ Mobile Internet รูปแบบอื่นๆอย่างต่อเนื่องตลอดปี

นายวิเชียร เมฆตระการ, กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส กล่าวว่า “แนวคิดของเอไอเอส คือ การพัฒนาบริการสื่อสารไร้สายบนมือถือให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับผู้ใช้บริการ โดยต้องสามารถตอบสนองความต้องการและเป็นผู้ช่วยในการใช้ชีวิตได้ในทุกแง่มุม ไม่ว่าจะเป็นการทำงาน หรือ การใช้ชีวิตส่วนตัว ดังนั้นในส่วนของโครงสร้างพื้นฐาน เราจึงทำการขยายเครือข่าย GPRS และ EDGE อย่างต่อเนื่องจนสามารถใช้งานได้แล้วทั้ง 76 จังหวัด ในขณะเดียวกันก็พัฒนาบริการสื่อสารข้อมูลบนมือถือภายใต้ชื่อ mobileLIFE ตั้งแต่ปีพ.ศ. 2543 จนได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน ดังนั้นวันนี้เราจึงเดินหน้าไปอีกขั้นด้วยการเปิดแนวคิด Mobile Internet หรือ การนำบริการจากโลกอินเตอร์เน็ตให้สามารถใช้งานบนมือถือได้อย่างไม่มีความแตกต่างจากการใช้งานบนคอมพิวเตอร์ โดยประเดิมก้าวแรกด้วยการจับมือกับ กูเกิล เสิร์ช เอ็นจิ้นที่ใหญ่ที่สุดในโลก เพื่อเป็นช่องทางสำคัญให้ลูกค้าเอไอเอส สามารถเชื่อมต่อเข้าสู่โลกอินเตอร์เน็ตได้อย่างไร้ข้อจำกัด ทุกที่ ทุกเวลา นั่นเอง”

สำหรับรูปแบบของความร่วมมือระหว่างเอไอเอส และ กูเกิล ในครั้งนี้นั้น นายสมชัย เลิศสุทธิวงศ์, ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ สายงานธุรกิจบริการสื่อสารไร้สาย เอไอเอส กล่าวว่า “จากความนิยมใช้บริการข้อมูลบนมือถือผ่านทาง mobileLIFE Plaza ที่มีกว่า 4 ล้านราย ประกอบกับความพร้อมของเครือข่าย GPRS/EDGE ของเอไอเอสที่มีอยู่ทั่วประเทศ รวมถึงศักยภาพของเทคโนโลยีที่สามารถปรับให้ content ต่างๆเหมาะกับการใช้งานบนหน้าจอมือถือ จึงเป็นจุดเริ่มต้นของการนำ Internet Content มาสู่โลกของมือถือได้อย่างสมบูรณ์แบบ

โดยการจับมือกับกูเกิล ในครั้งนี้จะทำให้ลูกค้าเอไอเอสสามารถค้นหาเว็บไซต์ผ่านทางมือถือทุกรุ่น (ที่รองรับ GPRS/EDGE) ได้เช่นเดียวกับการใช้งานบนคอมพิวเตอร์ ทั้งนี้จะผ่านทาง mobileLIFE Plaza หรือ กด*900 เพื่อสร้างเมนูของกูเกิลไว้บนมือถือในลักษณะของบุ๊คมาร์คก็ได้เช่นเดียวกัน ทั้งนี้เอไอเอสและกูเกิล จะเปิดบริการร่วมกันอย่างต่อเนื่องในอนาคตแน่นอน”

โดย Mr. Emmanuel Sauquet, Google’s Director of Wireless Partnership, Asia Pacific and Latin America กล่าวว่า “ที่ผ่านมา กูเกิลได้ให้ความสำคัญมาอย่างต่อเนื่องในการพัฒนาบริการค้นหาและเชื่อมต่อเข้าสู่ข้อมูลให้ง่าย สะดวก และรวดเร็ว ในระหว่างที่ผู้บริโภคมีการเคลื่อนที่ ดังนั้นในวันนี้การร่วมมือกับเอไอเอส จึงสอดคล้องกับแนวทางดังกล่าวเป็นอย่างยิ่ง เพราะจะทำให้ลูกค้าเอไอเอสสามารถเข้าไปค้นหาข้อมูลผ่านทางกูเกิลบนโทรศัพท์เคลื่อนที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ”

สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ AIS Call Center 1175 หรือ www.mobilelife.ais.co.th