อาราซาน ชิป ซิสเต็มส์ เปิดตัว MIPI IP Cores ชุดแรกของอุตสาหกรรม

ซาน โฮเซ่, แคลิฟอร์เนีย–(บิสิเนส ไวร์)–8 มี.ค. 2550

ผู้ออกแบบสามารถลดต้นทุนการพัฒนาโดยใช้ Mobile Interconnect IP ที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้

บริษัท อาราซาน ชิป ซิสเต็มส์ (Arasan Chip Systems, Inc.) ผู้ให้บริการชั้นนำด้านเซมิคอนดักเตอร์ การออกแบบ และไอพีคอร์ที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้ (reusable Intellectual Property (IP) cores) ประกาศการวางจำหน่ายไอพีคอร์ ซึ่งจะสนับสนุนมาตรฐานใหม่ MIPI(TM) (Mobile Industry Processor Interface) โดยผลิตภัณฑ์ใหม่ที่วางจำหน่ายนี้รวมถึง Display Serial Interface (DSI) IP Core, Camera Serial Interface (CSI-2) IP Core และ D-PHY IP Core นอกจากนี้ ยังมีการวางจำหน่าย SLIMbus(TM) IP Core (Serial Low-power Inter-chip Media bus) เพื่อสนับสนุนร่างคุณสมบัติเฉพาะเบื้องต้น นอกเหนือจากฮาร์ดแวร์ ไอพีแล้ว อาราซานยังนำเสนอซอฟท์แวร์ ไดรฟ์เวอร์ และสแตค สำหรับอินเทอร์เฟซ โปรโตคอล รวมทั้งยังนำเสนอชุด Verification IP ซึ่งรวมถึงแบบจำลอง bus-functional และการทดสอบซึ่งสามารถใช้เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติการของไอพีในหน่วยทดสอบและระบบต่างๆ โดยแต่ละระบบทดสอบจะมีชุดการทดสอบที่ออกแบบมาเพื่อใช้องค์ประกอบต่างๆของโปรโตคอล

ผลิตภัณฑ์ทั้งหมดได้รับการรับรองและมีการสาธิตที่ประสบความสำเร็จในที่ประชุม MIPI ในกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อเดือนพ.ย. 2549 นอกจากนี้ อาราซานได้ออกใบอนุญาต MIPI IP และกำลังร่วมงานอย่างใกล้ชิดกับบริษัทเซมิคอนดักเตอร์รายใหญ่ที่สุดของโลก รวมถึงสมาชิกก่อตั้งของกลุ่ม MIPI Alliance ซึ่งเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์ต่างๆรวมถึงแอพพลิเคชัน โพรเซสเซอร์สำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่ซึ่งใช้พลังงานต่ำและ peripheral chips ในระบบไร้สาย, แสดงภาพและถ่ายภาพ

“อาราซาน ชิป ซิสเต็มส์ ได้ให้การสนับสนุนองค์กร MIPI อย่างดีเยี่ยมนับตั้งแต่ปี 2547” นายเควิน วอลช์ รองประธานฝ่ายการตลาดของ อาราซาน ชิป ซิสเต็มส์ กล่าว “เราจะยังคงร่วมงานกับลูกค้าชั้นนำของเราเพื่อช่วยพวกเขาในการวางมาตรฐานให้กับวงจรรวม (IC) เหล่านี้ได้อย่างประสบความสำเร็จ เราจะนำเสนอไอพีและความเชี่ยวชาญนี้ให้กับบริษัทสมาชิกรายอื่นๆของ MIPI ซึ่งต้องการที่จะเริ่มรวมมาตรฐานไอพีเข้าสู่ผลิตภัณฑ์”

Layer 2 Digital IP ที่รวมเป็นรูปแบบ RTL แบบ synthesizable นั้น มีอินเตอร์เฟซต่อ systems buses ทั่วไป อาทิ AMBA AHB bus ของ ARM ขณะที่ Layer 1 Mixed-signal IP เป็น foundry dependent และถูกส่งเป็นข้อมูลแบบ GDSII โดยอินเตอร์เฟซจะได้รับการพัฒนาตามความต้องการภายใต้สัญญาพิเศษ ซอฟท์แวร์ ไดรฟ์เวอร์ได้ถูกสร้างขึ้นด้วย host/device adaptation layer ทั่วไปและแอพพลิเคชัน อินเตอร์เฟซ เลเยอร์ (application interface layer) สำหรับการประยุกต์ใช้และการ porting ให้กับระบบที่เฉพาะเจาะจงสำหรับลูกค้า ขณะที่ Verification IP นำเสนอใน source form และได้รับการออกแบบเพื่อที่จะนำเสนอคุณสมบัติเฉพาะที่ครอบคลุมโดยใช้ชุดการทดสอบที่หลากหลาย ผลิตภัณฑ์ MIPI จะเป็นไปตามแนวทางโซลูชั่นเทคโนโลยีรวม (Total Technology Solution) ของอาราซาน

อาราซานเป็นผู้ใ้ห้บริการชั้นนำในด้านไอพีคอร์สำหรับตลาดเคลื่อนที่ซึ่งใช้พลังงานต่ำ การเปิดตัว MIPI IP Cores รายแรกของอุตสาหกรรมยังคงเป็นความมุ่งมั่นของเราต่อตลาดที่สำคัญนี้ เป้าหมายของเราก็คือการนำเสนอไอพีที่ตอบสนองความต้องการของตลาดในระดับคุณภาพและบริการที่พวกเขาได้รับมาตลอดกับอาราซาน ขณะที่อาราซานเป็นเจ้าแรกที่เปิดตัว SDIO, MMC4.0 และ CE-ATA สำหรับตลาดเคลื่อนที่นั้น ลูกค้าของเราจะเป็นหนึ่งในรายแรกๆที่จะรวม MIPI IP เข้ากับผลิตภัณฑ์ขั้นสุดท้าย

ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมดูได้จาก http://www.arasan.com/totalmipi

เกี่ยวกับ MIPI
กลุ่ม Mobile Industry Processor Interface (MIPI) Alliance เป็นความร่วมมือของอุตสาหกรรมเคลื่อนที่ซึ่งมีเป้าหมายที่จะกำหนดและส่งเสริมมาตรฐานแบบเปิดสำหรับการอินเทอร์เฟซกับโพรเซสเซอร์แอพพลิเคชันเคลื่อนที่

MIPI Alliance มุ่งมั่นที่จะเร่งการเปิดตัวบริการใหม่ๆให้กับผู้ใช้เแบบคลื่อนที่โดยกำหนดคุณสมบัติเฉพาะสำหรับการอินเทอร์เฟดฮาร์ดแวร์และซอฟท์แวร์มาตรฐานไปจนถึงโพรเซสเซอร์ระบบเคลื่อนที่ รวมถึงสนับสนุนการใช้มาตรฐานเหล่านี้ผ่านทางห่วงโซ่มูลค่าของอุตสาหกรรม (value chain)

กลุ่ม MIPI Alliance มีความมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมองค์กรมาตรฐานที่มีอยู่โดยให้ความสำคัญกับอินเตอร์เฟซไมโครโพรเซสเซอร์, อุปกรณ์ต่อพ่วง (peripherals) และซอฟท์แวร์

MIPI Specifications มีการวางตลาดในปัจจุบันให้กับบริษัทสมาชิกของ MIPI Alliance โดยเฉพาะ สำหรับบริษัทที่สนใจจะได้รับการต้อนรับให้เข้าร่วมกลุ่ม MIPI Alliance การเป็นสมาชิกจะรวมถึงสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาที่ไม่เสียค่าลิขสิทธิ์และภาระหน้าที่

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเป็นสมาชิกใน MIPI Alliance กรุณาดูจากเว็บไซต์ http://www.mipi.org

โซลูชั่นเทคโนโลยีรวม
อาราซานนำเสนอโซลูชั่นเทคโนโลยีรวมให้กับผู้ถือใบอนุญาตทั้งหมดซึ่งรวมถึง IP source code, ระบบทดสอบ, ไดรฟ์เวอร์อุปกรณ์ตัวอย่าง, synthesis scripts และเอกสารทางเทคนิคที่สมบูรณ์ โซลูชั่นเทคโนโลยีรวมยังรวมถึงเครื่องมือการพัฒนาการออกแบบผลิตภัณฑ์ทางเลือก อาทิ Hardware Validation Platform and Software สำหรับระบบ Linux และมีการนำเสนอบริการรวม Custom bus เพื่อรวมไอพีตามความต้องการที่เฉพาะเจาะจงของลูกค้า

Validation Platform ของอาราซานเป็นบอร์ดแบบ stand-alone โดยใช้สำหรับการทดสอบเกณฑ์ปฏิบัติรวมถึงต้นแบบ (prototyping) และการพัฒนาไดรฟ์เวอร์ โดย Validation Platform เป็นแนวทางที่ง่ายที่สุดที่จะกำหนดต้นแบบและสาธิตด้านหลักปฏิบัติสำหรับลูกค้า โดยแพลตฟอร์มนี้มีการวางจำหน่ายแล้ว

กำหนดราคาและการวางตลาด
MIPI IP Cores ของอาราซานมีวางจำหน่ายแล้วในขณะนี้ สำหรับข้อมูลราคากรุณาติดต่อ sales@arasan.com

เกี่ยวกับอาราซาน
บริษัทอาราซาน ชิป ซิสเต็มส์ ก่อตั้งขึ้นในปี 2538 โดยเป็นผู้ให้บริการชั้นนำเซมิคอนดักเตอร์ การออกแบบทางอิเล็กทรอนิก และไอพีคอร์ที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้ (reusable Intellectual Property (IP) cores) กลุ่มผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่ของอาราซาน ได้แก่ Bus Interfaces รวมถึง IP’s สำหรับเทคโนโลยี MIPI, USB 1.1 & 2.0, PCI & PCIe, SDIO และ CE-ATA ผลิตภัณฑ์และบริการของอาราซานจะทำให้ธุรกิจต่างๆสามารถที่จะพัฒนาการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ อาราซาน ชิป ซิสเต็มส์ เป็นสมาชิกของสมาคมเอสดีการ์ดตั้งแต่ปี 2544 เป็นสมาชิกของ MMCA ตั้งแต่ปี 2546 และเป็นสมาชิกของ CE-ATA และ MIPI ตั้งแต่ปี 2547 อาราซานมีสำนักงานใหญ่ในซานโฮเซ รัฐแคลิฟอร์เนีย และมีศูนย์ออกแบบในอินเดีย และศูนย์สนับสนุนในไต้หวัน จีน และยุโรป

ต้องการข้อมูลผลิตภัณฑ์เพิ่มเติม ดูได้จากเว็บไซต์ www.arasan.com

Arasan และโลโก้ Arasan เป็นเครื่องหมายการค้าของ Arasan ขณะที่ SDIO, CE-ATA, USB, PCI, MMCA เป็นเครื่องหมายการค้าขององค์กรที่เกี่ยวข้อง

คำและโลโก้ MIPI(TM) และ SLIMbus(TM) เป็นเครื่องหมายการค้าของ MIPI Alliance, Inc. และบริษัทสมาชิกต้องได้รับอนุญาตในการใช้เครื่องหมายดังกล่าว

ติดต่อ: บ.อาราซาน ชิป ซิสเต็มส์
(ฝ่ายองค์กร การตลาด และการขาย)
เควิน วอลช์, 408-282-1600 ต่อ 111
รองประธานฝ่ายการตลาด
kwalsh@arasan.com
ริชาร์ด ทิมปา, 408-282-1600 ต่อ 104
รองประธานฝ่ายขาย
timpa@arasan.com