แชมป์โลกคนใหม่ ‘กีรติ’ เด็กไทยวัย 14 ปี ปิดฉากการแข่งขันเรือใบ Sizzler BYTE CII World Championship สวยงาม

การแข่งขันเรือใบนานาชาติในรายการ Sizzler Byte CII World Championship 2007 ซึ่งซิซซ์เล่อร์ ร่วมกับสมาคมเรือใบไบท์นานาชาติ (Byte Class International Association) สมาคมแข่งเรือใบแห่งประเทศไทย (YRAT) และสมาคมสโมสรราชวรุณในพระบรมราชูปถัมภ์ (RVYC) จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย ณ ชายหาดหน้าสมาคมสโมสรราชวรุณฯ เมืองพัทยา ได้ปิดฉากลงอย่างสวยงามแล้วเมื่อวันอาทิตย์ที่ 8 เมษายน ที่ผ่านมา

การแข่งขันในครั้งนี้ มีเรือใบเข้าร่วมการแข่งขันทั้งหมด 32 ลำ จาก 5 ประเทศ คือ แคนาดา 1 ลำสิงคโปร์ 15 ลำ, บราซิล 4 ลำ, อังกฤษ 4 ลำ, และไทย 8 ลำ โดยเริ่มทำการทดสอบสนามแข่งขันในวันที่ 2 เม.ย. 50 และจัดให้มีพิธีเปิดการแข่งขันอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 3 เม.ย. 50 มี พลเรือเอก ทวีศักดิ์ โสมาภา นายกสมาคมแข่งเรือใบแห่งประเทศไทย ฯ เป็นประธานในงาน

การแข่งขันชิงแชมป์โลก Sizzler Byte CII World Championships 2007 ได้ผู้ชนะซึ่งเป็นแชมป์โลกของรายการนี้ คือ ด.ช. กีรติ บัวลง อายุ 14 ปี จากสังกัดสมาคมแข่งเรือใบแห่งประเทศไทย ฯ แต้มเสีย 22 ตามด้วยที่ 2 เฮอแมน เนอร์เฟนดิ จากประเทศสิงค์โปร์ แต้มเสีย 29 อันดับ 3 วาเลอรี่ เชีย หยิง หยิง จากประเทศสิงคโปร์ แต้มเสีย 42

จอห์น ไฮเน็ค ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เอส แอล อาร์ ที จำกัด ผู้ดำเนินงานร้านอาหารซิซซ์เล่อร์ (Sizzler) ในประเทศไทย เปิดเผยว่า “ซิซซ์เล่อร์ มีความยินดีที่การแข่งขัน Sizzler Byte CII World Championship 2007 ครั้งนี้ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี และขอแสดงความยินดีกับผู้ชนะการแข่งขันทุกท่านมา ณ ที่นี้ เราดีใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการจัดการแข่งขันนี้ ในนามของซิซซ์เล่อร์ ผมหวังเป็นอย่างยิ่งที่จะได้มีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมสนับสนุนการกีฬาของไทยเพื่อพัฒนาสุขภาพกายและใจของคนไทยอีกในอนาคต”

ประวัติการแข่งขันเรือใบ รายการ Sizzler Byte CII World Championships 2007

เรือใบประเภท Byte CII ได้รับอนุญาตตามระเบียบของสมาพันธ์เรือใบนานาชาติ (International Sailing Federation) (ISFA) ให้ใช้เป็นเรือใบเล่นมือสำหรับยุวชน โดยเป็นเรือใบแล่นคนเดียว ถูกออกแบบให้เล่นได้ดีกับผู้เล่นทุกเพศทุกวัย โดยจะให้ความสำคัญกับน้ำหนักตัวของผู้เล่นและกำหนดช่วงน้ำหนักที่เหมาะสมคือ 45 ถึง 66 กิโลกรัม (100 – 145 ปอนด์)

lan Bruce บิดาแห่ง Laser และเป็นผู้ออกแบบเรือใบที่ใช้แข่งขันภายใต้ ISFA International Classes
ถึง 10 รุ่นและยังเป็นนักแข่งเรือใบเจ้าของเหรียญโอลิมปิกถึงสองครั้ง ได้ออกแบบเรือใบแบบ Byte CII ร่วมกับนักเล่นเรือใบเยาวชนนับพันคนซึ่งทำให้ได้รูปแบบเรือใบที่ออกใบที่ออกมาจากแนวความคิดที่สร้างสรรค์ สวยงาม และมีคุณสมบัติการทำงานง่ายๆไม่ซับซ้อน

ในการแช่งขัน Byte CII World Championships 2006 ที่จัด ณ Bermuda มีผู้เข้าร่วม 35 คน โดยมีนักเล่นเรือใบชายจากประเทศสิงคโปร์ชนะเลิศในประเภททั่วไป

ผู้จัดงานเล็งเห็นว่าการจัดงานครั้งนี้จะเป็นการสร้างความตื่นตัวในการเล่นเรือใบประเทศไทย ในขณะเดียวกันก็รักษาระดับการเป็นผู้นำการเล่นเรือใบในประเทศไทยด้วย

ผู้สนใจสามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรือใบประเภท Byte ได้ที่เว็บไซต์ http://www.byteclass.org และข้อมูลเกี่ยวกับการแข่งขันในปี 2007 ได้ที่เว็บไซต์ http://www.bytechamps.org