สภาธุรกิจตลาดทุนไทยระดมสมอง เสนอมุมมองฟื้นตลาดทุนไทย พร้อมแนะจังหวะลงทุนก่อนเลือกตั้ง

สภาธุรกิจตลาดทุนไทยจัดเสวนาใหญ่ก่อนเลือกตั้ง นำเสนอมุมมองจากภาคตลาดทุนเรียกความเชื่อมั่นกลับ ตลาดทุนพร้อมระดมความเห็นหาแนวทางการสร้างความเชื่อมั่นและเสริมภูมิคุ้มกันตลาดทุน พร้อมวิเคราะห์เศรษฐกิจและการลงทุนก่อนเลือกตั้ง พฤหัสฯ ที่ 3 พ.ค. นี้ ที่อาคารตลาดหลักทรัพย์ฯ

นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในฐานะเลขานุการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย ซึ่งมีสมาชิกเป็นหน่วยงานหลักในตลาดทุน (ประกอบด้วย สมาคมบริษัทจดทะเบียน สมาคมบริษัทหลักทรัพย์ สมาคมบริษัทหลักทรัพย์จัดการลงทุน สมาคมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ สมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย และตลาดหลักทรัพย์ฯ) เปิดเผยว่า สภาธุรกิจตลาดทุนไทยกำหนดจัดบรรยายพิเศษหัวข้อ “มุมมองจากตลาดทุน…ต่อเศรษฐกิจไทย” และเสวนาเรื่อง “เศรษฐกิจและตลาดทุนไทยก่อนการเลือกตั้ง” ในวันพฤหัสบดีที่ 3 พฤษภาคม 2550 เวลา 9.00 – 12.00 น. ณ หอประชุมศาสตราจารย์สังเวียน อินทรวิชัย อาคารตลาดหลักทรัพย์ฯ

การสัมมนาครั้งนี้จะเป็นการนำเสนอแนวทางในการเรียกความเชื่อมั่นของผู้ลงทุนและผู้ประกอบการกลับสู่ ตลาดทุน พร้อมทั้งสร้างภูมิคุ้มกันที่ดี เพื่อให้ตลาดทุนไทยพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงจากปัจจัยทั้งในและ ต่างประเทศ และเพื่อตอกย้ำบทบาทความสำคัญของตลาดทุนไทยในการเป็นรากฐานสำคัญของระบบเศรษฐกิจของประเทศผ่านมุมมองของผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจและตลาดทุน

“ที่สำคัญจะมีการนำเสนอแนวทางที่เหมาะสมเกี่ยวกับมาตรการของภาครัฐที่จะมีส่วนส่งเสริมการพัฒนาตลาดทุนในช่วงครึ่งปีหลัง เพื่อให้ตลาดทุนไทยสามารถทำหน้าที่เป็นเสาหลักที่สำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศได้อย่างราบรื่น” นางภัทรียากล่าว

นอกจากนี้ ยังจะมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของผู้ทรงคุณวุฒิเกี่ยวกับทิศทางเศรษฐกิจ และตลาดทุนไทย ปัจจัยเสี่ยงที่ต้องจับตามอง และจังหวะการลงทุนช่วงก่อนการเลือกตั้ง

ทั้งนี้ ในระยะ 10 ปีที่ผ่านมามีบริษัทเอกชนระดมทุนผ่านตลาดหลักทรัพย์ฯ มูลค่ารวมราว 1.7 ล้านล้านบาท และปัจจุบันมีจำนวนผู้ลงทุนทั้งทางตรงและทางอ้อมถึงกว่า 9 ล้านคน ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงเป็นแหล่งระดมทุนที่สำคัญและมีขนาดใหญ่ โดยมีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (มาร์เก็ตแคป) ประมาณ 5 ล้านล้านบาทในปัจจุบัน

นางภัทรียากล่าวต่อว่า “จากความสำคัญของตลาดทุนดังกล่าว การดำเนินนโยบายของภาครัฐเพื่อส่งเสริมการพัฒนาตลาดทุนจึงเป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์โดยตรงต่อการพัฒนาระบบเศรษฐกิจของประเทศในระยะยาวและเชื่อว่าการเสวนาครั้งนี้จะทำให้ได้แนวทางในการส่งเสริมการดำเนินงานที่เป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อตลาดทุน”

การเสวนาพิเศษในวันพฤหัสบดีที่ 3 พฤษภาคม จะเริ่มด้วยการเปิดงานและบรรยายพิเศษเรื่อง “มุมมองจาก ตลาดทุน…ต่อเศรษฐกิจไทย” โดยนายวิจิตร สุพินิจ ประธานกรรมการ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จากนั้น จะเป็นการเสวนาเรื่อง “เศรษฐกิจและตลาดทุนไทยก่อนการเลือกตั้ง” โดย ดร.ก้องเกียรติ โอภาสวงการ ประธานสภาธุรกิจตลาดทุนไทย นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ดร.ศุภวุฒิ สายเชื้อ กรรมการ ผู้จัดการสายงานวิจัย บล. ภัทร จำกัด (มหาชน) นายวิสิฐ ตันติสุนทร เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) ดำเนินรายการโดย ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้บริหารทีมนโยบายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย และที่ปรึกษาสถาบันวิจัยเพื่อตลาดทุน ตลาดหลักทรัพย์ฯ

“การเปลี่ยนแปลงทางการเมืองและเศรษฐกิจ ส่งผลกระทบต่อตลาดทุนไทย ทั้งในส่วนของผู้ลงทุนรายย่อย ผู้ลงทุนสถาบันทั้งในและต่างประเทศ บริษัทจดทะเบียน รวมถึงผู้มีส่วนได้เสียอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

งานเสวนานี้ นับเป็นโอกาสอันดีที่จะได้รับทราบข้อเท็จจริงและมุมมองจากตัวแทนผู้ลงทุนอย่าง กบข. ซึ่งมีสมาชิกทั่วประเทศราว 1.2 ล้านคน และมีส่วนเกี่ยวข้องกับตลาดทุนในการเป็นเจ้าของหลักทรัพย์ต่างๆ นอกจากนี้ ยังมี ตัวแทนจากบริษัทจดทะเบียนเช่น ปตท. ซึ่งมีการลงทุนขนาดใหญ่และได้ระดมทุนผ่านตลาดทุนในหลายช่องทางด้วยกัน อีกทั้ง ยังมีตัวแทนจากอุตสาหกรรมหลักทรัพย์ และตัวแทนจากหน่วยงานในตลาดทุนมาร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น วิเคราะห์สถานการณ์ และสะท้อนให้เห็นถึงแนวโน้มเศรษฐกิจและการลงทุนในช่วงก่อนการเลือกตั้ง อันจะเป็นประโยชน์ต่อทุกฝ่ายในการเตรียมพร้อมและร่วมกันสร้างความเชื่อมั่นต่อตลาดทุน ซึ่งจะส่งผลต่อ เสถียรภาพของตลาดและระบบเศรษฐกิจโดยรวมต่อไป” นางภัทรียากล่าวสรุป