ทนายวันชัย สอนศิริ เบนเข็มจากจอแก้ว มาเป็นอาจารย์สอนกฎหมาย ที่ ม.รังสิต

ทนายความมืออาชีพชื่อดังของเมืองไทย วันชัย สอนศิริ เบนเข็มจากหน้าจอโทรทัศน์ มาเป็นอาจารย์สอนกฎหมาย สังกัดคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ด้านผู้บริหารคณะเผย พร้อมเปิดศูนย์ช่วยเหลือประชาชนทางกฎหมายให้บริการคำปรึกษาแก่ประชาชนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมทางกฎหมายฟรี

รศ.ดร.ทิวา เงินยวง คณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า 10 กว่าปีที่ผ่านมา ได้เคยร่วมตอบปัญหาและช่วยแก้ไขปัญหาทางด้านกฎหมายให้แก่พี่น้องประชาชน กับอาจารย์วันชัย สอนศิริ ในรายการ “ร่วมด้วยช่วยกัน” นอกจากนี้ อาจารย์วันชัย ได้ทำหน้าที่ดังกล่าวผ่านสื่อต่างๆ อาทิ โทรทัศน์ วิทยุ เป็นต้น ซึ่งคิดว่าสิ่งต่างๆ ที่อาจารย์วันชัยทำเป็นสิ่งที่มีคุณค่า และตรงกับแนวคิดของตนที่ว่า การให้ความรู้ทางด้านกฎหมายแก่ประชาชนนั้น ทำให้ประชาชนไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบ และสามารถสร้างความยุติธรรมให้กับประชาชนและสังคมได้ ดังนั้น จึงคิดว่าอาจารย์วันชัยมีคุณค่าต่อคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต เป็นอย่างมาก ประจวบเหมาะกับที่ทางคณะฯ มีโครงการจัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือประชาชนทางกฎหมาย โดยเฉพาะความรู้ความสามารถและประสบการณ์จากอาชีพทนายความของอาจารย์วันชัย น่าจะสามารถสอนในวิชาว่าความ ของคณะฯ ได้เป็นอย่างดี ทางคณะฯ จึงเชิญอาจารย์วันชัยมาสอน และการดูแลศูนย์ดังกล่าว ซึ่งเปิดให้บริการแก่ประชาชนตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคม 2550 ทั้งนี้ให้บริการการตอบปัญหาหรือข้อสงสัยทางด้านกฎหมายให้แก่ประชาชน ซึ่งจะเน้นตอบปัญหาผ่านทางเว็บไซต์ของคณะฯ www.rsu-cyberu.comโดยมีคณาจารย์ทางคณะนิติศาสตร์เป็นผู้ตอบคำถาม และอาจารย์วันชัยเป็นผู้ดูแลศูนย์ฯ หรือหากประชาชนต้องการเข้ามาขอคำปรึกษาก็ยินดี เพราะถือเป็นภารกิจของคณะนิติศาสตร์และมหาวิทยาลัยรังสิตอยู่แล้ว

ด้านอาจารย์วันชัย สอนศิริ กล่าวเสริมว่า ตนเผยแพร่ความรู้ทางด้านกฎหมายทางรายการโทรทัศน์มา 6 ปีแล้ว จึงรู้สึกอิ่มตัว เพราะรายการโทรทัศน์จะเป็นการนำเสนอความรู้ในลักษณะของสาระบันเทิง ประกอบกับอายุที่มากขึ้น ครั้นจะให้มาสนุกสนานมากเกินไปก็จะไม่เหมาะ จึงคิดว่าน่าจะเปลี่ยนแนวทางในการเผยแพร่ความรู้ และให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ไม่ได้รับความยุติธรรมทางด้านกฎหมายเสียใหม่ โดยลดความบันเทิงลง ประกอบกับ รศ.ดร.ทิวา เงินยวง ได้ติดต่อมาและได้พูดคุยกันถึงรายละเอียดต่างๆ จึงตบปากรับคำในการเข้ามาร่วมงานกับคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต

“คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต กำลังจะเปิดศูนย์บริการให้คำปรึกษาแก่ประชาชนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมทางด้านกฎหมาย ซึ่งก็ตรงกับความคิดและความตั้งใจของผมตั้งแต่ต้น ดังนั้น จึงตบปากรับคำว่าพร้อมที่จะเข้ามารับผิดชอบภาระงานดังกล่าว โดยจะเข้ามารับหน้าที่เป็นผู้อำนวยการศูนย์ช่วยเหลือประชาชนทางกฎหมาย ทางด้านความรู้และประสบการณ์ด้านทนายความ ผมจึงจะสอนในวิชาว่าความด้วย ซึ่งเป็นวิชาที่ถนัด และมีประสบการณ์มาก ซึ่งผมก็ยินดีทำงานให้แก่สังคม และนักศึกษา” อาจารย์วันชัย กล่าวเสริม

สำหรับผู้ที่ต้องการคำปรึกษาทางด้านกฎหมายยังศูนย์ช่วยเหลือประชาชนทางกฎหมาย มหาวิทยาลัยรังสิต สามารถติดต่อด้วยตนเองที่ห้อง 3-501/2 ชั้น 5 อาคารอุไรรัตน์ มหาวิทยาลัยรังสิต หรือ โทร. 0-2997-2200 ต่อ 1357 อีเมล legalclinic@rsu-cyberu.com