บ๊อชเสริมแผนพัฒนาการจัดส่งสินค้า

บ๊อช เสริมแผนการพัฒนาด้านการจัดส่ง ล่าสุดจับมือบริษัท คูการ์ มืออาชีพด้านการจัดส่งสินค้า และบริหารคลังสินค้า มาดำเนินการจัดส่ง หลังประสบความสำเร็จในมาเลเซีย และสิงคโปร์ ด้าน บีโอไอ หนุนเพิ่มศักยภาพอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ เพื่อขยายขีดการส่งออก

มร.เปาโล เฟอร์ไรรา กรรมการผู้จัดการ บริษัท โรเบิร์ต บ๊อช จำกัด เปิดเผยถึงนโยบายในปี 2550 ว่า บริษัทมีการเสริมแผนงานเพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งทางด้านระบบการจัดส่งสินค้าของบ๊อช ไปยังลูกค้าที่เป็นตัวแทนจำหน่าย โดยล่าสุดบ๊อช ได้ตัดสินใจหันมาใช้บริษัทมืออาชีพอย่างบริษัท คูการ์ โลจิสติกส์ (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งถือว่าเป็นบริษัทที่เชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ในด้านการบริหารระบบคลังสินค้า และการจัดส่งสินค้า ให้เป็นผู้รับผิดชอบงานด้านการจัดส่งสินค้าและบริหารคลังสินค้า ทั้งนี้เนื่องจากบ๊อชมีจุดแข็ง คือ ความเป็นผู้นำทางเทคโนโลยีและนวัตกรรมต่างๆ ดังนั้นการให้มืออาชีพมาบริหารคลังสินค้า และการจัดส่งสินค้า ถือเป็นการรวมเอาศักยภาพที่ดีของทั้งสองบริษัทไว้ โดยเฉพาะการมุ่งเน้นกลยุทธ์ในรูปแบบ Be QIK ที่มุ่งเน้นในเรื่องของคุณภาพ นวัตกรรม และการให้ความสำคัญกับกลุ่มลูกค้า

เหตุผลที่เลือกบริษัทคูการ์ เนื่องจาก บริษัทดังกล่าว ได้จัดส่งสินค้าให้บ๊อชในประเทศมาเลเซียมานานกว่า 5 ปี และยังบริหารและจัดส่งสินค้าให้บ๊อชสิงคโปร์มานานกว่า 8 ปี จึงมีความคุ้นเคย ชำนาญในรายละเอียดและผลิตภัณฑ์ต่างๆของบ๊อชเป็นอย่างดี สามารถจัดระบบการส่งสินค้าที่ตรงกับคำสั่งซื้อของลูกค้าได้ตรงตามเวลา

“การให้บริการของบริษัท คูการ์ ในแบบ one stop service ทำให้บ๊อชสามารถบริหารต้นทุนได้อย่างถูกต้อง สามารถวัดผลได้ ซึ่งการบริหารงานด้านการจัดส่งที่ดี และ การจัดการคลังสินค้าอย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าโดยเฉพาะเรื่องการส่งสินค้าที่ตรงเวลา สามารถให้บริการลูกค้าได้เป็นอย่างดีและทั่วถึง รวมทั้งการควบคุมสินค้าคงเหลือ และพื้นที่การจัดเก็บสินค้าได้อย่างถูกต้อง “ มร.เฟอร์ไรรา กล่าว

ทางด้าน มร. เฮนซ์-ปีเตอร์ ฟอซธ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท คูการ์ โลจิสติกส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า คูการ์มีความมุ่งมั่นที่จะให้บริการกับบ๊อชในประเทศไทย โดยมุ่งเน้นและอาศัยประสบการณ์ในตลาดเอเชียที่ผ่านมา และจากประสบการณ์ที่ดีที่บริษัทได้รับการรับรองตามมาตรฐาน ISO ทางด้านการให้บริการเกี่ยวกับการจัดส่งสินค้า ในประเทศมาเลเซีย ในส่วนของประเทศไทยทาง
คูการ์จะเข้ามาบริหารจัดการระบบสินค้าของบ๊อช โดยครอบคลุมตั้งแต่สินค้าเข้ามาเก็บในคลังสินค้า การตรวจสอบ การจัดเก็บ และการจัดส่งไปยังลูกค้า โดยคูการ์สามารถให้บริการทางด้านการจัดส่งที่ครอบคุลมสินค้าของ บ๊อชในหลายรูปแบบ

นายสาธิต ชาญเชาวน์กุล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผย บริษัท โรเบิร์ต บ๊อช มีส่วนสำคัญที่จะช่วยสนับสนุนความพยายามของประเทศไทยที่จะบรรลุเป้าหมายด้านอุตสาหกรรมยานยนต์ ทั้งนี้ประเทศไทยต้องมีโครงสร้างพื้นฐานด้านการผลิตชิ้นส่วนอะไหล่และส่วนประกอบยานยนต์ที่เข้มแข็ง จึงจะก้าวไปสู่เป้าหมาย และสามารถดึงดูดบริษัทผู้ประกอบชิ้นส่วนได้ โดยในปี 2549 ประเทศไทยส่งออกส่วนประกอบ OEM คิดเป็นมูลค่า 80,489.34 ล้านบาท และส่งออกชิ้นส่วนตัวถังเป็นมูลค่า 6,647.28 ล้านบาท

ทางด้านโลจิสติกส์ ในปี 2548 สัดส่วนโลจิสติกส์ของไทยมีสัดส่วนเป็น 16% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ รัฐบาลกำลังพยายามอย่างหนักที่จะลดต้นทุนด้านโลจิสติกส์ลงให้อยู่ในระดับ 13% ภายในปี 2553 และเพื่อเสริมสร้างศักยภาพด้านโลจิสติกส์ของไทยให้เข้มแข็ง บีโอไอจึงได้ประกาศส่งเสริมการลงทุนแก่นักพัฒนาเขตบริการโลจิสติกส์ (logistics parks) และสำหรับศูนย์กระจายสินค้านานาชาติ โดยยกเว้นภาษีรายได้นิติบุคคลแก่นักพัฒนาเขตบริการโลจิสติกส์ เป็นเวลา 8 ปี และยกเว้นภาษีรายได้นิติบุคคลเป็นเวลา 8 ปีเช่นกันสำหรับศูนย์กระจายสินค้านานาชาติ (IDCs) ที่ตั้งอยู่ในเขตบริการโลจิสติกส์ (ถ้าอยู่นอกเขตฯ ได้รับยกเว้นภาษี 5 ปี) และ ยกเว้นภาษีนำเข้าเครื่องจักรแก่ศูนย์กระจายสินค้าทั้งในและนอกเขตบริการโลจิสติกส์

เกี่ยวกับกลุ่มบริษัท บ๊อช

กลุ่มบริษัทบ๊อช ถือเป็นผู้นำระดับโลกทางด้านอุตสาหกรรมยานยนต์ เทคโนโลยี สินค้าอุปโภคบริโภค และเทคโนโลยีด้านการก่อสร้าง โดยในปี 2549 บ๊อช สามารถสร้างยอดขายรวมกันได้ถึง 43,000 ล้านยูโร สำหรับกลุ่ม บริษัทบ๊อช ก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 2429 ณ เมือง สตุ๊ดการ์ด ประเทศเยอรมนี โดยผู้ก่อตั้งคือ มร. โรเบิร์ต บ๊อช ในปัจจุบัน บ๊อช ให้บริการทั้งด้านการผลิต การขาย การให้บริการหลังการขาย โดยมีเครือข่าย 300 แห่ง นอกจากนี้ยังมีศูนย์บริการบ๊อช มากกว่า 13,000 แห่งใน 140 ประเทศทั่วโลก

ความเหนือชั้นของ บ๊อช อยู่ที่โครงสร้างการบริหารงานที่มีความอิสระและคล่องตัว ซึ่งทำให้เกิดความได้เปรียบในด้านการลงทุนรูปแบบใหม่ ๆ ในอนาคต ขณะเดียวกัน บ๊อช เองยังให้ความสำคัญทางด้านการบำเพ็ญสาธารณะประโยชน์ โดยดูได้จากการที่ หุ้น 92% ของ บริษัท โรเบิร์ต บ๊อช จีเอ็มบีเอช ถูกถือโดยกองทุนเพื่อช่วยเหลือสังคมในชื่อ Robert Bosch Stiftung ส่วนโครงสร้างการบริหารงานของบริษัทจะอยู่ภายใต้การดำเนินงานของ Robert Bosch Industrietreuhand KG..

** รับทราบข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.bosch.com

เกี่ยวกับ โรเบิร์ต บ๊อช ประเทศไทย

บริษัท โรเบิร์ต บ๊อช จำกัด ถือเป็นบริษัทย่อย ของ กลุ่มบริษัท บ๊อช ก่อตั้งขึ้นในปีพ.ศ. 2534 ทำหน้าที่ทางด้านการตลาดและกระจายสินค้าของ Bosch ที่เกี่ยวกับอะไหล่รถยนต์ , เครื่องมือไฟฟ้า , ผลิตภัณฑ์ระบบรักษาความปลอดภัย รวมไปถึงระบบเครื่องเสียงติดรถยนต์ในนาม Blaupunkt. กลุ่มบริษัท บ๊อช ได้สร้างความแข็งแกร่งอย่างต่อเนื่องในประเทศไทย ด้วยการก่อตั้งโรงงานในปี พ.ศ. 2539 ในนาม บริษัท บ๊อช ออโตโมทีฟ (ประเทศไทย) จำกัด โดยแบ่งการผลิตออกเป็น 2 ส่วนคือ ระบบเบรก และ ระบบเครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรล โรงงานตั้งอยู่ที่ นิคมอุตสาหกรรม อมตะ ซิตี้ ที่จังหวัด ระยอง

เกี่ยวกับ คูการ์ โลจิสติกส์ (ประเทศไทย) จำกัด

คูการ์ ถือเป็นผู้ชำนาญการ และเน้นการให้บริการทางด้านโลจิสติกส์ แบบครบวงจร ซึ่งคูการ์ ได้นำเทคโนโลยีและประสบการณ์มาปรับใช้เพื่อให้บริการในประเทศไทย โดย คูการ์ ถือว่าเป็นผู้มีประสบการณ์ในวงการโลจิสติกส์ ทางด้านอุตสาหกรรมรถยนต์มากว่า 20 ปี นอกจากนี้ยังมีความเชี่ยวชาญในด้านอื่น ๆ อาทิ การจัดเก็บสินค้า การขนส่งสินค้า การกระจายสินค้า และการบริหารทางด้าน supply chain management รวมถึงการบริหารจัดการเกี่ยวกับสินค้าคงคลังเฉพาะด้าน อาทิ การจัดเก็บสินค้าในพื้นที่ปลอดภาษี การจัดเก็บสินค้ากลางแจ้ง การจัดเก็บสินค้าที่ต้องควบคุมอุณหภูมิ และการจัดเก็บสินค้าเฉพาะอย่าง ซึ่งสามารถให้บริการได้ในระดับนานาชาติที่พร้อมจะเข้าไปให้บริการ และสนับสนุนการทำงานทุกรูปแบบตามความต้องการของลูกค้า โดยที่ผ่านมา Cougar มีความเชี่ยวชาญในด้านการบริการกับหลายอุตสาหกรรม ประกอบไปด้วย อุตสาหกรรมอะไหล่ยานยนต์ , เคมี เวชภัณฑ์และสุขภาพ , อุปกรณ์อิเล็คทรอนิคส์ , วิศวกรรมอุตสาหการ และ อุตสาหกรรมด้านเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์