ซีเมนส์ รุกตลาดสวิทซ์ปลั๊กครั้งแรกในเมืองไทย

บริษัท ซีเมนส์ จำกัด รุกตลาดสวิทซ์ปลั๊กครั้งแรกในเมืองไทย พร้อมเปิดตัวสวิทซ์ซีเมนส์ 2 ซีรีส์ คือ Delta Azio ที่รองรับตลาดทุกเซกเมนส์ทั้งสวิทซ์ เต้ารับ ดิมเมอร์ รวมถึงอุปกรณ์สวิทซ์โรงแรม และรุ่น Dalta Miro ซีรีส์ที่เน้นตลาดระดับเอ+ หรือพรีเมี่ยม ที่มีดีไซน์หรู และเป็นสินค้าที่มีคุณภาพสูงจากประเทศเยอรมนี หวังขึ้นเป็นผู้นำตลาดสวิทซ์ปลั๊กในอีก 3 ปีข้างหน้าในตลาดเซกเมนต์ระดับกลางถึงบน

ม.ร. คริสเตียน เบกเคอร์ส Vice President บริษัท ซีเมนส์ จำกัด ประเทศไทย เปิดเผยว่า ในกลุ่ม Minaiature ของธุรกิจอุปกรณ์ให้แสงซึ่งเป็นธุรกิจประเภทหนึ่งของกลุ่มธุรกิจการขับเคลื่อนและอัตโนมัติของซีเมนส์ ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีอยู่แล้วในตลาด ส่วนในกลุ่มของ Siemens Smart Home Intelligent Solutions หรืออุปกรณ์ควบคุมในอาคารและที่พักก็เริ่มเป็นที่ยอมรับและต้องการในตลาดมากขึ้น ส่วนผลิตภัณฑ์สวิทซ์และเต้ารับไฟฟ้าเป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์ล่าสุดที่ซีเมนส์ เพิ่งเริ่มนำเข้ามาทำตลาดโดยการเจาะตลาดสวิทซ์ปลั๊กครั้งแรกในเมืองไทยด้วยการเปิดตัว 2 ซีรีส์ คือ Delta Azio และ Delta Miro

“แม้ว่าผลิตภัณฑ์สวิทซ์และเต้ารับไฟฟ้าเป็นกลุ่มที่มีแบรนด์ต่างๆ อยู่ในตลาดแล้วมากมาย แต่เรามั่นใจว่าด้วยรูปลักษณ์และคุณภาพระดับมาตรฐาน ซีเมนส์จะทำให้เราสามารถเข้าสู่ตลาดได้ไม่ยาก โดยในปีแรกเราต้องการเน้นให้ตลาดได้รู้จักกับผลิตภัณฑ์ของเรามากขึ้น”

ตลาดที่เป็นกลุ่มเป้าหมายของซีเมนส์ ได้แก่ โครงการหมู่บ้านระดับกลางถึงระดับบน บริษัทรับสร้างบ้าน กลุ่มนักออกแบบ สถาปนิก รวมถึงกลุ่มผู้บริโภคที่มีรสนิยม และการใช้ชีวิตที่ทันสมัยที่ต้องการความแตกต่างโดยเน้นเรื่องของคุณภาพของผลิตภัณฑ์เป็นหลัก และกลุ่ม Do It Yourself – DIY

เนื่องจากมีการแข่งขันในตลาดสูงโดยผู้ประกอบการแต่ละรายต่างพยายามทำการตลาดเพื่อให้ผลิตภัณฑ์ของตนเข้าใกล้ถึงผู้บริโภคมากที่สุด เช่น ใช้ช่องทางการวางจำหน่ายในซูเปอร์มาร์เก็ต ดังนั้นองค์กรธุรกิจขนาดใหญ่อย่างซีเมนส์จึงตระหนักถึงเรื่องของช่องทางการจัดจำหน่ายที่สะดวกต่อผู้บริโภค ว่าเป็นหัวใจหลักในการสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันและสร้างโอกาสในการเติบโตของธุรกิจเพราะคุณภาพของสินค้าในขณะนี้อาจถือได้ว่าเป็นคุณสมบัติที่ลูกค้าจะพิจารณารองลงมาเนื่องจากผลิตภัณฑ์ที่มีการแข่งขันกันสูงนั้นคุณภาพหรือคุณลักษณะของผลิตภัณฑ์จะมีมาตรฐานใกล้เคียงกันมาก ดังนั้นการเข้าถึงตัวของผู้บริโภคหรือกลุ่มเป้าหมายจึงถือเป็นกลยุทธ์ในการประสบความสำเร็จในธุรกิจประเภทนี้ ดังนั้นจึงไว้วางใจมอบหมายให้บริษัท แสงชัยแอร์ ควอลิตี้ จำกัด เป็นตัวแทนจำหน่ายสวิทซ์ปลั๊กของซีเมนส์แต่เพียงผู้เดียวในประเทศ

“เราเชื่อมั่นในศักยภาพและความพร้อมของบริษัท แสงชัยแอร์ ควอลิตี้ จำกัด เพราะมีความชำนาญในการทำการตลาดและเข้าใจในตัวผลิตภัณฑ์ ซึ่งจากประสบการณ์การเป็นตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของซีเมนส์อันยาวนานทำให้เรามั่นใจในความสามารถในการขยายส่วนแบ่งทางการตลาด ซึ่งครอบคลุมทุกกลุ่มลูกค้ารวมทั้งโมเดอน์เทรดต่างๆในกลุ่มลูกค้าในประเทศไทย” มร. เบคเคอร์ส กล่าวเพิ่มเติม

การได้ตัวแทนจำหน่ายที่ดีมีศักยภาพผนวกกับความสามารถของทีมงานของบริษัท ซีเมนส์ ทำให้บริษัทฯ มีความมั่นใจในการสร้างธุรกิจสวิทซ์ปลั๊กให้เติบโตและประสบความสำเร็จในประเทศไทย

นายวรเทพ อัศวนิเวศน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แสงชัยแอร์ควอลิตี้ จำกัด ตัวแทนจำหน่ายสวิตซ์ปลั๊ก Siemens แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย กล่าวถึงการทำตลาดสวิตซ์ ซีเมนส์ ว่า บริษัทฯ รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่บริษัทได้รับเลือกให้เป็นตัวแทนจำหน่ายสวิตซ์ของซีเมนส์ ซึ่งถือได้ว่าเป็นสินเค้าที่มีคุณภาพระดับสูงสำหรับสินค้าของประเทศเยอรมนี และเพิ่งจะนำเข้ามาเป็นครั้งแรกสำหรับในเมืองไทย

และสำหรับการทำตลาดสวิตซ์ ซีเมนส์ นั้น ทางบริษัทฯ ได้นำเข้าผลิตภัณฑ์ สวิตซ์ปลั๊ก ของซีเมนส์ 2 ซีรีส์ ซีรีส์แรก ชื่อว่า Delta Azio โดยมีสินค้าครบ line ทุกอย่างตั้งแต่สวิทซ์ เต้ารับ ดิมเมอร์ รวมถึง อุปกรณ์สวิทซ์โรงแรม มีสีให้เลือกถึง 4 สีคือ ขาว เงินเมทัลลิค ดำเมทัลลิค และสีแชมเปญ ส่วนซีรีส์ที่สอง ชื่อ Delta Miro ที่จับตลาด เอ + หรือพรีเมี่ยม ซึ่งจะมีดีไซน์ที่หรู

กลุ่มเป้าหมายการทำตลาด อุปกรณ์ควบคุมไฟฟ้าแรงดันต่ำของซีเมนส์ คือ โครงการหมู่บ้านระดับกลางถึงบน บริษัทรับสร้างบ้าน บริษัทดีไซเนอร์ สถาปนิก ผู้รับเหมา รวมถึงผู้บริโภค ที่มีรสนิยม ไลฟ์สไตล์ ที่ต้องการความแตกต่าง และเน้นคุณภาพสินค้า รวมถึง กลุ่ม DIY

ส่วนช่องทางจัดจำหน่ายของบริษัทฯ วางไว้ทั้งหมด 3 ช่องทาง ช่องทางที่ 1 การขายตรงเข้าโครงการ บริษัทรับสร้างบ้าน บริษัทดีไซเนอร์ชั้นนำ ช่องทางที่ 2 การขายผ่านดีลเลอร์หรือตัวแทนจำหน่าย และช่องทางที่ 3 การขายผ่าน specialty store ที่ขายอุปกรณ์เกี่ยวกับบ้านเป็นหลักเช่น Cementhai Homemart โดยบริษัทฯ ได้ตั้งเป้าหมายสำหรับการทำตลาดของสวิตซ์ปลั๊กซีเมนส์ในปีแรกจากทุกช่องทางจำหน่ายอยู่ที่ 30 ล้านบาท

นายวรเทพ กล่าวต่ออีกว่า… ผลิตภัณฑ์ของซีเมนส์นั้น ในแง่สินค้า เราจะนำสินค้าเข้ามาครบไลน์หรือทุกกลุ่มประเภทสินค้า มีสีสันให้เลือกหลากหลาย คุณภาพสูงตามมาตรฐานยุโรป และที่สำคัญมีการรับประกันที่ยาวนานที่สุดในตลาดคือ 12 ปี และเรื่องราคาเราได้ตั้งราคาไว้ในระดับกลาง ที่สามารถซื้อหาได้ด้วยช่องทางจำหน่ายครอบคลุมทั่วประเทศ

ในส่วนของแผนโฆษณา และประชาสัมพันธ์นั้น ในช่วงแรกเรา จะใช้ทั้ง สื่อ above the line คือ สื่อแมกกาซีน ที่เข้าถึงเป้าหมายโดยตรง เช่นกลุ่มบ้าน รวมทั้ง กิจกรรมการตลาดแบบ below the line คือเน้นที่กิจกรรมหรือ event ที่สามารถพบหรือพูดคุยกับกลุ่มเป้าหมายได้โดยตรง เพื่อให้ลูกค้าได้สัมผัสกับคุณภาพ หน้าตาสินค้า รวมทั้งข้อมูลที่ครบถ้วน โดยจะใช้งาน สถาปนิก 50 เป็นงานแรกที่เปิดตัว โดยตั้งงบประมาณไว้ที่ 20 % จากยอดขายโดย 10 % จากสื่อ above the line และอีก 10 % จากกิจกรรม below the line.

สำหรับเป้าหมายทางการตลาดของ บริษัท แสงชัยแอร์ควอลิตี้ จำกัด นั้น บริษัท ได้ตั้งเป้าไว้ว่าภายในระยะเวลา 3 ปีต่อจากนี้ไป สวิทซ์ปลั๊กของซีเมนส์ต้องเป็นผู้นำในตลาดสวิทซ์ปลั๊กในกลุ่มหรือเซกเมนต์กลางถึงบนได้แน่นอน ซึ่งตลาดสวิทซ์ปลั๊กในระดับกลางถึงบน กลุ่มเป้าหมายรวมถึงผู้บริโภคไม่มีทางเลือกมากนัก ซึ่งในปัจจุบันมีคู่แข่งเพียง 2-3 แบรนด์ที่จับตลาดเดียวกัน แต่ในคุณภาพซีเมนส์จะเป็นแบรนด์ที่มีมาตรฐานสูงสุด และจะทำให้สวิทซ์ปลั๊กของเป็นสามารถก้าวขึ้นเป็นผู้นำตลาดได้อย่างแน่นอน

“ทิศทางตลาดของสวิทซ์ ในประเทศไทยนั้น มีมูลค่าตลาดรวมประมาณ 1.5 พันล้านบาทต่อปี และจะมีการแข่งขันที่สูงขึ้นในสภาวการณ์ทางเศรษฐกิจที่ไม่แน่นอน แบรนด์สินค้าจากจีนที่จะจับตลาดล่าง ราคาถูก จะมีการทำตลาดอย่างต่อเนื่อง แต่อย่างไรก็ตามสินค้าที่มีคุณภาพสูงจะยังมีไม่มากนัก และผู้บริโภคก็จะศึกษาสินค้ามากขึ้น รวมถึงให้ความสำคัญกับคุณภาพสินค้า และดีไซน์มากขึ้นด้วย” นายวราเทพ กล่าวปิดท้าย …..