ฟูจิตสึ จับมือ ซัน ไมโครซิสเต็มส์ สร้างมาตรฐานใหม่ของเครื่องระบบเปิด ด้วยเซิร์ฟเวอร์สปาร์ค และระบบปฏิบัติการโซลาริส

ฟูจิตสึ ลิมิเต็ด และ ซัน ไมโครซิสเต็มส์ อิงค์ เปิดตัวสายผลิตภัณฑ์เซิร์ฟเวอร์ใหม่ที่พัฒนาขึ้นร่วมกัน ซึ่งจะเปลี่ยนโฉมหน้าตลาดคอมพิวเตอร์ด้วยการนำเสนอสมรรถนะที่วางใจได้ในระดับเมนเฟรมมาสู่เครื่องมาตรฐานระบบเปิด โดยเซิร์ฟเวอร์รุ่นใหม่เหล่านี้มีการใช้งานสถาปัตยกรรมระบบ SPARC® และใช้ระบบปฏิบัติการ Solaris™10 จัดเป็นเซิร์ฟเวอร์สปาร์คที่ทำงานได้เร็วที่สุดเท่าที่เคยมีมา โดยทั้งสองบริษัทและบริษัทในเครือจะร่วมกันทำตลาดและจับมือเป็นพันธมิตรภายใต้แบรนด์ “SPARC Enterprise” เซิร์ฟเวอร์รุ่นใหม่นี้เหมาะอย่างยิ่งสำหรับลูกค้าที่ต้องการเซิร์ฟเวอร์ที่เน้นความยืดหยุ่นในการปรับขยาย ความน่าเชื่อถือสูง และใช้ประโยชน์สูงสุดผ่านการใช้งานด้านเวอร์ชวลไลเซชัน โดยเซิร์ฟเวอร์ดังกล่าวเป็นการผสานความเชี่ยวชาญของฟูจิตสึ ในด้านเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์สำหรับระบบขนาดใหญ่ที่สำคัญ ตลอดจนการออกแบบโพรเซสเซอร์สมรรถนะสูง รวมเข้ากับความชำนาญของซัน ในด้านระบบคอมพิวติ้งแบบเครือข่ายมาตรฐานระบบเปิดที่มีความยืดหยุ่นในการปรับขยายสูง

เซิร์ฟเวอร์รุ่นต่างๆ ในสายผลิตภัณฑ์ “SPARC Enterprise” เป็นผลสรุปของความร่วมมือในการพัฒนาระหว่างฟูจิตสึ และ ซัน ในช่วงเวลากว่า 2 ปีที่ผ่านมา รวมทั้งการเป็นพันธมิตรกันมาตลอดระยะเวลา 20 ปีที่ผ่านมาอีกด้วย โดยเซิร์ฟเวอร์รุ่นใหม่เหล่านี้ได้มุ่งตอบสนองความต้องการของลูกค้าในด้านการเพิ่มอัตราการใช้ประโยชน์ของระบบ (system utilization) ด้วยเทคโนโลยีโดเมน (domaining) และพาร์ทิชัน (partitioning) ในระดับที่ละเอียดสูงสุด นอกจากนี้เครื่อง “SPARC Enterprise” ยังได้รับการออกแบบมาให้มีดาวน์ไทม์ที่ต่ำกว่า โดยมีคุณสมบัติ RAS (Reliability, Availability, Serviceability) ในระดับเครื่องเมนเฟรม เช่น การถอดเปลี่ยนอุปกรณ์ได้ในขณะที่เครื่องทำงาน (โดยสามารถถอดเปลี่ยนหน่วยความจำและโพรเซสเซอร์ของเครื่องได้ด้วย) มีระบบสำรองและบัฟเฟอร์ที่สามารถกู้ระบบจากความผิดพลาดของฮาร์ดแวร์ มีระบบมิเรอร์หน่วยความจำ ตลอดจนขีดความสามารถในการวินิจฉัยและแก้ไขปัญหาระบบที่ครอบคลุมกว่าอีกด้วย

เพื่อให้การลงทุนในศูนย์ดาต้าเซ็นเตอร์ของลูกค้าเป็นไปอย่างคุ้มค่า ซันขอรับประกันว่าระบบสามารถทำงานร่วมกับระบบปฏิบัติการโซลาริสได้เต็มร้อยเปอร์เซ็นต์ในระดับไบนารี นั่นหมายความว่า ลูกค้าเดิมที่ใช้งานเครื่อง PRIMEPOWER ของฟูจิตสึ และ Sun Fireของซัน จะสามารถเปลี่ยนมาใช้งานเซิร์ฟเวอร์ SPARC Enterprise ได้อย่างสะดวกและมั่นใจ โดยสามารถใช้งานแอพพลิเคชันต่างๆ ที่เคยพิสูจน์ความสำเร็จในการใช้งานกับระบบโซลาริส (ส่วนแบ่งอันดับ 1 ในตลาดยูนิกซ์) จากบรรดาผู้ผลิตซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์อิสระชั้นนำได้อย่างมั่นใจ

“เซิร์ฟเวอร์ใหม่เหล่านี้ช่วยให้ลูกค้าสามารถรับมือกับความท้าทายใหม่ๆ ในขณะนี้ได้อย่างดี ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานระบบแบ็คออฟฟิศ หรือระบบคอมพิวเตอร์สมรรถนะสูงก็ตาม” จอห์น ฟาวเลอร์ รองประธานบริหาร กลุ่มธุรกิจซิสเต็มส์ บริษัทซัน ไมโครซิสเต็มส์ อิงค์ กล่าว “สมรรถนะดังกล่าวมาพร้อมกับความน่าเชื่อถือระดับเมนเฟรม พร้อมด้วยความสามารถด้านเวอร์ชวลไลเซชันชั้นสูงอย่างที่ลูกค้าของโซลาริสต้องการ”

“การผสานรวมระหว่างเทคโนโลยีด้านการประมวลผลงานสำคัญ และโซลาริสของซัน ในสปาร์ค เอ็นเตอร์ไพรส์ ทำให้เราสามารถเพิ่มคุณค่าทางธุรกิจให้แก่ลูกค้าของเราได้อย่างสูงสุด” เชียกิ อีโต รองประธานบริหารองค์กรอาวุโส ของ ฟูจิตสึ ลิมิเต็ด กล่าว “เซิร์ฟเวอร์เหล่านี้ไม่เพียงแค่มีสมรรถนะที่เหนือกว่า มีความสามารถในการจัดการทรัพยากรอันชาญฉลาด และช่วยลดความยุ่งยากในการจัดการระบบ แต่ยังเพียบพร้อมไปด้วยคุณภาพและความคล่องตัวสูง ทำให้สามารถรองรับการเติบโตของธุรกิจได้อย่างเต็มที่ในอนาคต”

นอกจากนี้ สายผลิตภัณฑ์เซิร์ฟเวอร์รุ่นใหม่นี้ยังได้พิสูจน์ศักยภาพความเป็นผู้นำด้านสมรรถนะที่เหนือกว่าแล้ว โดยเซิร์ฟเวอร์ SPARC Enterprise M8000 (16 โพรเซสเซอร์; 32 คอร์; 64 เธรด) ใช้งานโปรเซสเซอร์ SPARC 64 VI ความเร็ว 2.4 กิกะเฮิร์ตซ์ รันซอฟต์แวร์ SAP ERP 2005 และOracle Database 10g พร้อมด้วยระบบปฏิบัติการ Solaris 10 สามารถสร้างสถิติโลกครั้งใหม่ด้านมาตรฐานแอพพลิเคชั่นSAP SD 2-tier ในการทดสอบสมรรถนะระบบของเซิร์ฟเวอร์ 16 โพรเซสเซอร์ ณ วันที่ 17 เมษายน 2550 ด้วยสถิติจำนวนผู้ใช้ SD 7,300 ยูสเซอร์

สายผลิตภัณฑ์ SPARC Enterprise
สายผลิตภัณฑ์ เซิร์ฟเวอร์ SPARC Enterprise มีทั้งสิ้น 6 รุ่น เริ่มจากระดับเริ่มต้นซึ่งใช้โพรเซสเซอร์ UltraSPARC™ T1 ซึ่งพัฒนาโดย ซัน ไมโครซิสเต็มส์ ส่วนรุ่นระดับกลางและระดับสูงนั้นใช้โพรเซสเซอร์ SPARC 64 V1 ที่พัฒนาขึ้นโดย ฟูจิตสึ โดยเซิร์ฟเวอร์เหล่านี้ให้สมรรถนะที่เหนือกว่าเซิร์ฟเวอร์สปาร์ครุ่นก่อนถึง 50 เปอร์เซ็นต์ และเซิร์ฟเวอร์ SPARC Enterprise รุ่นใหม่ทั้งหมดนี้ใช้งานระบบปฏิบัติการ โซลาริส 10

เซิร์ฟเวอร์ SPARC Enterprise ที่นำเสนอภายใต้แบรนด์ ของฟูจิตสึ และ ซันจะทำตลาดทั่วโลกโดยมีคุณสมบัติของตัวเครื่องที่เหมือนกัน

* การทดสอบเปรียบเทียบสมรรนะ เอสเอพี เอสดี มาตรฐานสำหรับ เอสเอพี อีอาร์พี 2005 ได้ดำเนินการเมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2550 โดย ฟูจิตสึ และ ซัน ไมโครซิสเต็มส์ ในประเทศเยอรมัน โดยมีข้อมูลที่ได้รับการพิสูจน์ยืนยันแล้ว ดังนี้:

 Number of benchmark users & comp.: 7,300 SD (Sales & Distribution)
 Average dialog response time: 1.98 seconds
 Throughput:
 Fully Processed Order Line items/hour: 731,330
 Dialog steps/hour: 2,194,000
 SAPS: 36,570
 Average DB request time (dia/upd): 0.018 sec / 0.041 sec
 CPU utilization of central server: 99%
 Operating System central server: Solaris 10
 RDBMS: Oracle 10g
 SAP ECC Release: 6.0
 Configuration:

Central server: SPARC Enterprise Server Model M8000, 16 processors / 32 cores / 64 threads, SPARC64 VI, 2.4 GHz, 256 KB L1 cache per core, 6 MB L2 cache per processor, 256 GB main memory

The SAP certification number was not available at press time and can be found at the following web page: www.sap.com/benchmark

เกี่ยวกับ ฟูจิตสึ
ฟูจิตสึ เป็นผู้นำโซลูชันด้านไอทีและการสื่อสารที่เน้นให้ความสำคัญกับลูกค้าทั่วโลก ด้วยเทคโนโลยีที่มีอุปกรณ์อันทันสมัย ผลิตภัณฑ์การประมวลผลและการสื่อสารที่มีความน่าเชื่อถือสูง และความเชี่ยวชาญในการให้บริการทำให้ ฟูจิตสึ สามารถให้โซลูชั่นที่ครอบคลุมกว่า และพร้อมสร้างความสำเร็จและประสิทธิภาพสูงสุดให้แก่ลูกค้า สำนักงานใหญ่ของ ฟูจิตสึ อยู่ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น รายได้สิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม 2549 คิดเป็นมูลค่า 40,600 ล้านเหรียญสหรัฐ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม สามารถดูได้จาก www.fujitsu.com

เกี่ยวกับ ซัน ไมโครซิสเต็มส์ อิงค์
ด้วยวิสัยทัศน์ที่โดดเด่น “ระบบเครือข่ายคือคอมพิวเตอร์” ทำให้ ซัน มุ่งพัฒนาเทคโนโลยีที่ช่วยเสริมพลังให้แก่ตลาดสำคัญทั่วโลก ปรัชญาของ ซัน ในการแบ่งปันนวัตกรรมและสร้างชุมชน ถือเป็นการก้าวนำคลื่นลูกใหม่ในวงการคอมพิวติ้ง ที่เรียกว่า ยุคแห่งการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน (Participation Age) โดย ซัน มีสำนักงานอยู่ในมากกว่า 100 ประเทศ และสามารถเยี่ยมชมเว็บไซต์ได้ที่ www.sun.com