ดีแทค เปิดตัว PushMail สำหรับบุคคลทั่วไป มุ่งตอบโจทย์ Trendy Lifestyle

ดีแทค ประกาศเปิดตัวบริการ PushMail ส่วนบุคคลอย่างเป็นทางการ ผ่านเทคโนโลยี WAP Push สมบูรณ์แบบและใช้ได้จริงเป็นครั้งแรกในประเทศไทย ให้ผู้ใช้สามารถอ่าน e-mail จาก Free e-mail เช่น Hotmail, Yahoo หรือ Gmail ได้ทันที โดยไม่ต้องลงโปรแกรมเพิ่มเติมบนมือถือ เล็งเจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ในระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบรายเดือน (โพสต์เพด) ที่ต้องการไลฟ์สไตล์ที่ไม่ขาดการติดต่อ เชื่อมั่นมีผู้ใช้บริการ 300,000 คนภายในสิ้นปี

นายซิคเว่ เบรคเก้ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) กล่าวว่า การพัฒนาบริการ PushMail รูปแบบใหม่นี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อช่วยให้ผู้ใช้โทรศัพท์มือถือได้รับประโยชน์สูงสุดจากการใช้บริการ ซึ่งการพัฒนาดังกล่าวสอดคล้องกับเป้าหมายของดีแทคที่มุ่งเน้นให้บริการด้านนอนวอยซ์เพิ่มมากขึ้น โดยดีแทคมีเป้าหมายที่ชัดเจน ในการมุ่งหน้าไปสู่การให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในระบบ 3 จี ในอนาคต ซึ่งสำคัญต่อการพัฒนาการให้บริการด้านดาต้า และบริการนอนวอยซ์ต่าง ๆ ให้มีรูปแบบหลากหลายยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ยังให้ความสำคัญในการร่วมมือกับพันธมิตรด้านนอนวอยซ์เพื่อนำเสนอบริการรูปแบบใหม่ที่สะดวกและสอดคล้องกับการใช้ชีวิตประจำวันของลูกค้า โดยการเปิดตัว PushMail สำหรับบุคลทั่วไป ดีแทคได้ร่วมกับ บริษัท ครีเอเทคซอฟท์แวร์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่เกิดขึ้นจากการรวมตัวกันของเด็กไทยที่มีความสามารถด้านการพัฒนาซอฟท์แวร์ เพื่อพัฒนาโมบายแอพพลิเคชั่นดังกล่าวขึ้น

“พร้อมกันนี้ เราจะยกระดับเครือข่าย EDGE จากกว่า 4 พันแห่งในปัจจุบัน ให้ครอบคลุมไม่น้อยกว่า 90% หรือกว่า 6 พันแห่งของ cell site ของดีแทคทั้งหมดทั่วประเทศ ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้บริการสามารถใช้บริการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการรับ-ส่งข้อมูลได้เร็วกว่าเครือข่าย GPRS ในปัจจุบันถึง 4 เท่า ซึ่งส่วนนี้จะช่วยให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงข้อมูลที่ต้องการได้อย่างรวดเร็ว” นายซิคเว่กล่าว

นายปกรณ์ พรรณเชษฐ์ ผู้อำนวยการอาวุโสสายงานบริการเสริม กล่าวว่า บริการ PushMail ตัวใหม่นี้ เป็นบริการที่พัฒนาขึ้นโดยเฉพาะเพื่อสอดคล้องกับความต้องการ และไลฟ์สไตล์ของกลุ่มผู้ใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบรายเดือน (โพสต์เพด) คนทำงาน หรือวัยรุ่นนิสิตนักศึกษาที่มีการใช้งานฟรีอีเมล์อยู่เป็นประจำ ให้สามารถรับอีเมล์ที่ส่งเข้ามาได้อย่างต่อเนื่อง แม้อยู่ในระหว่างการเดินทาง โดยลูกค้าสามารถเชื่อมต่ออีเมล์ของตัวเองเข้ากับเบอร์โทรศัพท์มือถือ ตัวบริการสามารถรองรับฟรีอีเมล์ทุกค่ายไม่ว่าจะเป็น Hotmail, Yahoo, Gmail และอีเมล์อื่น ๆ ที่ใช้ระบบ POP3, POP3S และ IMAP

ทุกครั้งที่มีอีเมล์ใหม่มาถึง ระบบจะส่ง WAP Push มาที่โทรศัพท์มือถือ ลูกค้าสามารถคลิกเข้าไปที่ WAP Push นั้นๆ เพื่ออ่านเนื้อความอีเมล์ ดูรูปที่แนบมากับอีเมล์ ตอบอีเมล์ ลบอีเมล์ และฟอร์เวิร์ดอีเมล์ได้ โดยไม่ต้องลงโปรแกรมบนโทรศัพท์มือถือเพิ่มเติม โดยระบบที่พัฒนาขึ้นมานี้ สามารถใช้ได้กับโทรศัพท์ทุกรุ่นที่รองรับการทำงาน WAP ซึ่งปัจจุบัน โทรศัพท์มือถือที่มีอยู่ในตลาดประมาณกว่า 80-90% เป็นเครื่องที่รองรับระบบ WAP ทั้งสิ้น

จุดเด่นของบริการดังกล่าวจะเป็นไปในลักษณะการ push อีเมล์มาที่มือถือของผู้ใช้ โดยข้อมูลที่ให้มาพร้อมกับลิงค์ จะแสดงทั้งชื่อผู้ส่ง รวมทั้งหัวข้อของอีเมล์ เพื่อช่วยในการตัดสินใจในการคลิกเข้าไปดู ผู้ใช้สามารถคลิกลิงค์ที่ส่งมาใน WAP Push และระบบจะส่งต่อไปที่หน้าเนื้อความของอีเมล์

นายปกรณ์กล่าวว่า สำหรับการใช้บริการ ลูกค้าสามารถสมัครใช้บริการได้หลายช่องทาง โดยสมัครผ่าน Web ได้ที่
www.dtac.co.th/pushmailหรือสมัครผ่าน WAP ทางโทรศัพท์มือถือที่ wap.dtac.co.th/pushmail_r หรือสามารถโทรขอรับ WAP PUSH ผ่านทางระบบ IVR ได้ที่ *72711 ขณะเดียวกัน ลูกค้าสามารถเลือกตั้งค่าการรับอีเมล์ ที่จะให้ push มาถึงเครื่องโทรศัพท์ของลูกค้าได้ โดยการตั้งค่าการกรองอีเมล์ มี 3 แบบ คือ ตั้งค่าตามเงื่อนไขทั่วไป ตั้งตามเงื่อนไขของคำพิเศษ (Key Word) และตั้งค่าตามช่วงเวลาที่ต้องการได้รับอีเมล์

ทั้งนี้ กลุ่มเป้าหมายของบริษัทฯ ในการให้บริการ คือ กลุ่มผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในระบบรายเดือน ทั้งกลุ่มวัยรุ่นที่ต้องการได้รับข่าวสารจากกลุ่มเพื่อนตลอดเวลา ตลอดจนถึงกลุ่มผู้เริ่มทำงาน (first jobbers) ที่ต้องการเช็คข้อมูลจากอินเทอร์เน็ตอย่างต่อเนื่อง

ทางบริษัทฯ ได้เริ่มทดสอบให้บริการดังกล่าวมาตั้งแต่ช่วงต้นปี ก่อนเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการเพื่อเป็นการทดลอง ซึ่งบริษัทฯ เชื่อมั่นว่าปริมาณผู้ใช้งานจะเพิ่มขึ้นถึง 300,000 คนภายในสิ้นปี

นายปกรณ์กล่าวว่า การเปิดให้บริการระบบดังกล่าว สอดคล้องกับการยกระดับเครือข่ายขึ้นเป็น EDGE ทั่วประเทศ รวมทั้งเป็นการตอกย้ำให้เห็นถึงประสิทธิภาพเครือข่ายที่สามารถส่งข้อมูลด้วยความเร็วที่เพิ่มสูงขึ้นให้กับผู้ใช้บริการทั่วประเทศ ขณะเดียวกัน ยังเป็นการเพิ่มปริมาณการใช้งานดาต้าบนเครือข่ายให้มากยิ่งขึ้น

เมื่อเทียบรายได้ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ กับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ดีแทคมีรายได้จากบริการ GPRS/EDGE เพิ่มขึ้น 165% ขณะที่จำนวนผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นจาก 600,000 คน ขึ้นเป็น 2 ล้านคนต่อเดือน โดยขณะนี้ปริมาณการใช้ EDGE มีมากกว่าการใช้ GPRS ถึง 2 เท่า แสดงเห็นถึงเครือข่ายที่ครอบคลุมรวมถึงคุณภาพที่สามารถรองรับการเจริญเติบโตได้อย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ ดีแทคเปิดให้บริการ PushMail แล้วโดยคิดอัตราค่าบริการ 30 บาทต่อเดือน (ไม่รวม VAT และค่า GPRS ที่เกิดขึ้นขณะใช้บริการ) ทั้งนี้ ในช่วงเริ่มต้น ดีแทคจัดโปรโมชั่นพิเศษ ฟรีค่าบริการรายเดือนตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 31 ตุลาคม 2550 นี้.

เกี่ยวกับครีเอเทคซอฟต์แวร์

ครีเอเทคซอฟต์แวร์ ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2545 โดยกลุ่มบัณฑิตจากคณะวิศวกรรมคอมพิวเตอร์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เพื่อพัฒนาซอฟต์แวร์ที่รองรับการทำงานของกลุ่มอุปกรณ์พีดีเอและโทรศัพท์มือถือโดยเฉพาะ โดยสมาชิกในทีมเป็นกลุ่มนักพัฒนาที่เคยเข้าร่วมการประกวดรางวัลดอท อวอร์ดครั้งที่ 1 โครงการประกวดแอพพลิเคชั่นบนมือถือระดับอุดมศึกษาซึ่งจัดขึ้นโดยดีแทคในปี 2544

นอกเหนือจากการพัฒนาบริการ PushMail ให้สามารถบริการส่งอีเมล์เข้ามือถือ ซึ่งเป็นบริการใหม่ล่าสุดแล้ว บริษัทฯ ยังมีผลงานด้านการพัฒนาอีกเป็นจำนวนมาก อาทิ โปรแกรม SmartThai ซึ่งเป็นระบบภาษาไทยสำหรับเครื่อง Pocket PC และโทรศัพท์ซิมเบี้ยน ซึ่งถือเป็นระบบภาษาไทยที่สมบูรณ์แบบรายแรกที่เข้ามาเปิดตลาด ระบบภาษาไทยสำหรับอุปกรณ์พีดีเอและโทรศัพท์มือถือ โปรแกรม SmartDictionary พจนานุกรมพูดได้บนโทรศัพท์มือถือโปรแกรมแรกของโลก และโปรแกรม SmartChat ซึ่งเป็นโปรแกรม MSN Client บนโทรศัพท์มือถือที่สามารถส่งรูปจากกล้องของโทรศัพท์ตรง สู่หน้าจอ MSN ได้ทันที SmartChat เพิ่งเปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อต้นปี 2549 ด้วยเสียงตอบรับที่ดีขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจาก Interface ที่คล้ายการทำงานบน PC ที่ทำให้ลูกค้ารู้สึกพึงพอใจทุกครั้งที่ได้ใช้งาน