mai รับบมจ. ยูบิส (เอเชีย) เข้าซื้อขาย 9 พ.ค. นี้

ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) รับบมจ. ยูบิส (เอเชีย) (UBIS) ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ยางยาแนว ฝากระป๋อง และแลคเกอร์เคลือบกระป๋องครบวงจรของไทย เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ตั้งแต่วันที่ 9 พฤษภาคม 2550 เป็นต้นไป หลังระดมทุนเพื่อนำไปขยายกิจการ

นายชนิตร ชาญชัยณรงค์ ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ อนุมัติรับบริษัท ยูบิส (เอเชีย) จำกัด (มหาชน) เข้าจดทะเบียนและซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ตั้งแต่วันที่ 9 พฤษภาคม 2550 โดยใช้ชื่อย่อในการซื้อขายหลักทรัพย์ว่า “UBIS”

UBIS มีทุนจดทะเบียนชำระแล้ว 190 ล้านบาท ประกอบด้วยหุ้นสามัญเดิม 145 ล้านหุ้น และหุ้นสามัญเพิ่มทุน 45 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท ระหว่างวันที่ 26-27 เมษายน 2550 บริษัทได้เสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO : Initial Public Offering) จำนวน 41 ล้านหุ้น ในราคาหุ้นละ 1.75 บาท และเสนอขายพนักงานของบริษัท จำนวน 4 ล้านหุ้น ในราคาหุ้นละ 1. 40 บาท โดยมีบริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด (มหาชน) เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน และผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย

สำหรับราคาไอพีโอ UBIS มีอัตราส่วนราคาต่อกำไรต่อหุ้น (P/E Ratio) 8.33 เท่า โดยคำนวณจาก P/E Ratio ของ mai ณ 18 เมษายน 2550 ซึ่งอยู่ที่ระดับ 9.26 เท่า ทั้งนี้ UBIS มีนโยบายจ่ายเงินปันผลในอัตราไม่ต่ำกว่า ร้อยละ 40 ของกำไรสุทธิหลังจากหักภาษี และสำรองตามกฎหมาย

UBIS ประกอบธุรกิจผลิต และจำหน่ายผลิตภัณฑ์ยางยาแนวฝากระป๋อง และแลคเกอร์เคลือบกระป๋อง เพื่อใช้ในอุตสาหกรรมผลิตภาชนะกระป๋องโลหะที่ใช้บรรจุอาหารเครื่องดื่ม และผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกัน ผลิตภัณฑ์ของบริษัทได้รับการผลิต คิดค้น พัฒนา ภายใต้เทคโนโลยีและสูตรการผลิตของบริษัทเอง รายได้หลักของบริษัทมาจากการขายภายในประเทศร้อยละ 70 สำหรับการขายในต่างประเทศ บริษัทมีประเทศจีนเป็นตลาดหลัก โดยมีสัดส่วนถึงร้อยละ 20 ของรายได้รวม

UBIS มีผู้ถือหุ้นใหญ่ 2 อันดับแรก ได้แก่ กลุ่มทั่งวัฒโนทัย ถือหุ้นรวมกันในอัตราร้อยละ 57.42 และกลุ่มกรรมการและผู้บริหาร ถือหุ้นรวมกันในอัตราร้อยละ 15.47 ของทุนจดทะเบียนเรียกชำระแล้วหลังไอพีโอ

ผู้สนใจข้อมูล UBIS ติดตามได้จากเว็บไซต์ของบริษัทที่ www.ubisasia.com เว็บไซต์ของตลาดหลักทรัพย์
เอ็ม เอ ไอ (mai) ที่ www.mai.or.thและเว็บไซต์ของบริษัทเซ็ทเทรด ดอท คอม จำกัด ที่ www.settrade.com