ทรู สวทศ. และสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร เปิดเวทีสัมมนา “โครงงานวิทยาศาสตร์จะช่วยชาติได้อย่างไร?”

บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ร่วมกับ สมาคมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษาไทย (สวทศ.) และสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร จัดสัมมนาพิเศษ“โครงงานวิทยาศาสตร์จะช่วยชาติได้อย่างไร?” สร้างสรรค์องค์ความรู้แบบยั่งยืน ส่งเสริมครูปรับกระบวนการเรียนการสอน เน้นความสำคัญของผู้เรียนสูงสุด แบบคิดเป็น ทำเป็น เสริม “โครงการประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระดับประถมศึกษา ระดับชาติ” ที่จะเปิดรับระหว่างวันที่ 1 มิถุนายน – 6 กรกฎาคม 2550

นางสาวเสาวนีย์ ลิมมานนท์ รองผู้อำนวยการ, หัวหน้าสายงานสื่อสารองค์กร และส่งเสริมกิจกรรมสาธารณะ บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยว่า ทรู จัดสัมมนาพิเศษ “โครงงานวิทยาศาสตร์ จะช่วยชาติได้อย่างไร?” ครั้งนี้ เพื่อให้ผู้บริหารการศึกษาและอาจารย์ผู้สอนวิทยาศาสตร์จากโรงเรียนต่างๆทั่วประเทศ ทราบถึงแนวทางพัฒนาการเรียนการสอนรูปแบบใหม่ ที่มุ่งเน้นการสร้างเยาวชนให้เป็นบุคลากรที่มีคุณภาพ ชูความสามารถเฉพาะตัว และการสร้างสรรค์ความคิดของเยาวชนอย่างเต็มรูปแบบ ตอกย้ำแนวคิด Thinking Classroom (ห้องเรียนแห่งการคิด) ให้เยาวชนเกิดการเรียนรู้แบบคิดเป็น ทำเป็น และแก้ป้ญหาอย่างเป็นจริง ซึ่งกิจกรรมนี้จัดขึ้นภายใต้โครงการ “ประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระดับประถมศึกษา ระดับชาติ” ที่ทรู และสมาคมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษาไทย (สวทศ.) ร่วมดำเนินต่อเนื่องมานานถึง 14 ปี ให้เยาวชนได้สร้างความรู้ทางวิทยาศาสตร์ และนวัตกรรมทางปัญญาด้วยตนเอง ผ่านการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ นับเป็นการสนับสนุนให้บรรลุเป้าหมายด้านการศึกษา และพัฒนากำลังคนทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนที่สนใจสามารถส่งโครงงานเข้าประกวดได้ระหว่างวันที่ 1 มิถุนายน – 6 กรกฎาคม 2550 นี้ โดยจะคัดเลือกโครงงานผ่านเข้ารอบสุดท้าย จำนวน 15 โครงงาน ทั้งนี้ นักเรียนเจ้าของโครงงานจะต้องนำเสนอโครงงาน พร้อมตอบข้อซักถามจากคณะกรรมการ ซึ่งจะประกาศผลตัดสินโครงงานที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ ในวันที่ 16 สิงหาคม 2550 ภายในวันเดียวกัน นอกจากนี้ โครงงานที่เข้ารอบสุดท้ายทั้งหมด จะนำไปจัดแสดงในงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติด้วย

สัมมนาครั้งนี้ได้รับเกียรติจาก นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดการสัมมนา และปาฐกถาพิเศษ ในหัวข้อ “ยุทธศาสตร์การศึกษาของกรุงเทพมหานครปีการศึกษา 2550” พร้อมเชิญวิทยากรผู้มีชื่อเสียง อาทิ รศ.ดร.อารมณ์ เพชรชื่น ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์สมาคมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษาไทย รศ.ลัดดา ภู่เกียรติ นายกสมาคมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษาไทย อาจารย์กิ่งทอง ใบหยก กรรมการสมาคมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษาไทย และผศ.ดร.พิมพันธ์ เดชะคุปต์ อุปนายกสมาคมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษาไทย พร้อมด้วยครูวิทยาศาสตร์ดีเด่น ระดับประถมศึกษา ประจำปี 2547 และ 2549 ร่วมสัมมนาในหัวข้อ “โครงงานวิทยาศาสตร์ จะช่วยชาติได้อย่างไร?”

“ทรู มุ่งหวังว่าการจัดสัมมนาครั้งนี้ สามารถเปิดมุมมองใหม่ของการเรียนการสอน ให้กับผู้บริหารการศึกษาและอาจารย์ผู้สอนวิชาวิทยาศาสตร์ ซึ่งจะนำไปสู่การส่งเสริมให้เยาวชนนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา ได้ตระหนักถึงความสำคัญในการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รวมถึงการพัฒนาบุคลากรทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศได้ดีทัดเทียมระดับสากล” นางสาวเสาวนีย์ กล่าวในทีสุด

สถานที่ส่งโครงงาน
สนใจส่งโครงงานเข้าประกวดได้ที่ สายงานสื่อสารองค์กร และส่งเสริมกิจกรรมสาธารณะ ชั้น 18 บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น เลขที่ 18 อาคารทรูทาวเวอร์ ถ.รัชดาภิเษก ห้วยขวาง กรุงเทพฯ 10310 โทรศัพท์ 02 – 699 – 2781, 0 – 2699 – 2785 และติดตามรายละเอียดการประกวดได้ที่www.truecorp.co.thหรือโรงแรมใบหยกสกาย C/O อ.กิ่งทอง ใบหยก 222 ถ.ราชปรารภ เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400 โทรศัพท์ 0 – 2656 – 3000 กด 72135 – 6 และ www.bmasmartschool.com