Business Matching อัดงบกว่าล้านจัด Matching Day For Jewellery

นายมังกร ธนสารศิลป์ ประธานโครงการ Business Matching สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เปิดเผยเกี่ยวกับการจัดงานโครงการ Business Matching ครั้งที่ 2 ภายใต้คอนเซ็ปต์ Business Matching Day For Jewellery ว่า การจัดงานครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อสนองตอบความต้องการในการจับคู่ธุรกิจสำหรับกลุ่มอัญมณีและเครื่องประดับ ซึ่งในการจัดงานครั้งนี้จะมีกลุ่มผู้ขายเป็นกลุ่มอัญมณีและเครื่องประดับจากจังหวัดตากและจันทบุรีประมาณ 60 ราย ในขณะที่กลุ่มผู้ซื้อจะเป็นกลุ่มผู้ประกอบธุรกิจที่เกี่ยวข้องทั่วประเทศกว่า 150 ราย งานนี้กำหนดจัดขึ้นในวันที่ 4 กรกฏาคม 2550 ณ ห้องบอลรูม โรงแรมโซฟิเทล เซ็นทรัลพลาซ่า ลาดพร้าว โดยคาดว่างานนี้จะสามารถทำให้เกิดการจับคู่และต่อยอดธุรกิจในกลุ่มอัญมณีและเครื่องประดับตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ และคาดว่าจะมีมูลค่าต่อเนื่องอีกกว่าหนึ่งพันล้านบาท

สำหรับภาพรวมธุรกิจอัญมณีปี 2550 ตัวเลขของกรมส่งเสริมการส่งออกช่วง 4 เดือนแรก อุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่อง
ประดับมีการขยายตัวเพียง 0.5 % โดยในเดือนเมษายน 2550 การส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับลดลงจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน 32 % ทั้งที่มีการคาดการณ์ว่าการส่งออกจะขยายตัวเพิ่มขึ้นกว่า 20 % สำหรับภาพรวมธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับในประเทศก็อยู่ในภาวะซบเซาเช่นกัน โดยมีสาเหตุหลัก 3 ประการ ประการแรกคือสถานการณ์ด้านการเมืองภายในประเทศ ประการที่สองคือนักท่องเที่ยว เดินทางมาท่องเที่ยวลดลง และประการสุดท้ายประชาชนทั่วไปลดการบริโภคสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับเพราะยังมองว่าสินค้าเหล่านี้เป็นสินค้าฟุ่มเฟือย ” นายมังกรกล่าว

สำหรับบทบาทของโครงการ Business Matching ต่อกลุ่มอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ นายมังกรกล่าวว่า โครงการจะมีส่วนต่อการผลักดันให้เกิดโอกาสในการทำธุรกิจและต่อยอดจากธุรกิจเดิมไปสู่ส่วนขยายเพิ่ม ผู้ที่เข้าร่วมงานจะได้รับโอกาสทางการขายในทุกรูปแบบ เนื่องจากตัวโครงการจะเป็นการจับคู่ธุรกิจต่อธุรกิจและไม่เน้นการขายปลีก ผู้ซื้อ-ขายจึงสามารถซื้อ-ขายได้ในปริมาณมาก ด้วยราคาที่พอใจทั้ง 2 ฝ่าย นอกจากนี้ยังเป็นเวทีที่จะทำให้ผู้ซื้อและผู้ขายได้ซื้อขายแบบครบวงจรตั้งแต่ต้นน้ำ (วัตถุดิบ) จนถึงปลายน้ำ (สินค้าสำเร็จรูป)ในสถานที่เดียวกัน และผลจากการจัดงาน Business Matching Day ที่ผ่านมา ทำให้ทีมงานผู้ดำเนินโครงการ Business Matching เข้าใจถึงความต้องการของผู้ประกอบการมากขึ้น การจัดงานครั้งนี้จึงเน้นสนองตอบความต้องการสำหรับผู้ประกอบการที่มาร่วมงานอย่างเต็มรูปแบบมากยิ่งขึ้น

นายมังกรกล่าวถึงรายละเอียดการจัดงาน Business Matching Day For Jewellery ว่า งานนี้จะจัดขึ้นในวันที่ 4 กรกฏาคม 2550 ณ ห้องบอลรูม โรงแรมโซฟิเทล เซ็นทรัลพลาซ่า ลาดพร้าว ระยะเวลาจัดงาน 1 วัน โดยมีนายปิยะบุตร ชลวิจารณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ให้เกียรติเป็นประธานเปิดงาน ลักษณะงานเป็น 2 ช่วง คือช่วงเช้าหลังเปิดงานจะเป็นการบรรยายเชิงความรู้เพื่อให้ผู้ประกอบการได้ติดตามสถานการณ์ของอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับอย่างใกล้ชิดมากขึ้นในหัวข้อ….สถานการณ์อัญมณีโลก โอกาสและการพัฒนารูปแบบให้สามารถแข่งขันในตลาดโลก….สำหรับช่วงบ่ายจะเป็นกิจกรรมจับคู่ธุรกิจ พร้อมกิจกรรมสาระบันเทิงที่น่าสนใจอีกหลายรายการ ฯลฯ โดยงานนี้ได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.)

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่โทร. 0 2345 1123, 0 2345 1115 และ 0 2345 1117-8 ทุกวันในเวลาทำการ