ตลาดหลักทรัพย์ฯ หนุนบริษัทจดทะเบียนจัดระบบบริหารความเสี่ยง ส่งเสริมการกำกับดูแลกิจการที่ดีขององค์กร

ตลาดหลักทรัพย์ฯ ส่งเสริมการจัดระบบบริหารความเสี่ยงของบจ. เผยเป็นส่วนสำคัญของการสร้างระบบการกำกับดูแลกิจการที่ดี ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงและเพิ่มความน่าเชื่อถือต่อผู้ถือหุ้นและผู้เกี่ยวข้อง จะมีกิจกรรมเสริมความรู้ความเข้าใจอย่างต่อเนื่อง และนำทีมที่ปรึกษาเข้าพบบจ. เพื่อให้คำปรึกษาอย่างใกล้ชิด พร้อมเผยแพร่เอกสารผ่านเว็บไซต์ www.set.or.th ให้ผู้สนใจดาวน์โหลดได้ฟรี ระบุตั้งเป้าเพิ่มคะแนนประเมินด้านความรับผิดชอบของคณะกรรมการจาก ร้อยละ 58 เป็นร้อยละ 64 และด้านสิทธิของผู้ถือหุ้นจากร้อยละ 71 เป็นร้อยละ 75 ภายในปี 2551

นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวในการเปิดงานสัมมนา “เทคนิคในการพัฒนาการบริหารความเสี่ยงให้มีคุณค่าและยั่งยืน” ในวันนี้ (20 มิถุนายน 2550) ว่าการบริหารความเสี่ยงเป็นองค์ประกอบที่สำคัญในการจัดให้มีระบบงานตามหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี ซึ่งเป็นหนึ่งในแผนงานที่สำคัญของตลาดหลักทรัพย์ฯ ในการเพิ่มคุณภาพบริษัทจดทะเบียนและเพิ่มความน่าสนใจของตลาดทุนโดยรวม

“การพัฒนาการกำกับดูแลกิจการที่ดีเป็นภารกิจที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ ให้ความสำคัญมาโดยตลอด เนื่องจากเป็นปัจจัยพื้นฐานสำคัญที่จะนำไปสู่การพัฒนาบริษัทจดทะเบียนให้มีการบริหารงานอย่างโปร่งใส ยุติธรรม และคำนึงถึงผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ซึ่งในที่สุดจะสร้างมูลค่าและคุณค่าให้กับบริษัท เพิ่มความสามารถในการแข่งขัน และสามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืน

นโยบายการพัฒนาให้เกิดการกำกับดูแลกิจการที่ดี มีส่วนช่วยเสริมสร้างความเชื่อมั่นแก่ตลาดทุนไทยในระยะยาว และนับเป็นการแสดงบทบาทเพื่อสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืนของประเทศ ทั้งนี้ ได้ตั้งเป้าหมายที่จะเพิ่มคะแนนการประเมินการกำกับดูแลกิจการที่ดีในด้านความรับผิดชอบของคณะกรรมการของบริษัทจดทะเบียนจากร้อยละ 58 เป็นร้อยละ 64 และด้านสิทธิของผู้ถือหุ้นจากร้อยละ 71 เป็นร้อยละ 75 ภายในปี 2551” นางภัทรียากล่าว

เพื่อส่งเสริมการสร้างระบบการกำกับดูแลกิจการที่ดีของบริษัทจดทะเบียน ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ให้คำปรึกษาเพื่อให้บริษัทจดทะเบียนสามารถนำหลักการต่างๆ ไปปรับใช้ได้อย่างเหมาะสม จัดกิจกรรมสร้างความรู้ความเข้าใจแก่บริษัทจดทะเบียน และสนับสนุนให้มีการพัฒนาแนวทางต่าง ๆ เพื่อเป็นคู่มือการปฏิบัติงานของบริษัทจดทะเบียนอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วง 6 เดือนหลังของปี 2550 นี้ จะจัดสัมมนาเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจประมาณ 5 ครั้ง โดยเน้นการสัมมนาเกี่ยวกับการประเมินของสมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย เพื่อให้บริษัทจดทะเบียนทราบถึงมาตรฐานและแนวทางการให้คะแนนเกี่ยวกับการกำกับดูแลกิจการที่ดีในด้านต่าง ๆ นอกจากนี้ คณะที่ปรึกษาศูนย์พัฒนาการกำกับดูแลกิจการที่ดี ตลาดหลักทรัพย์ฯ ยังจะเข้าพบผู้บริหารบริษัทจดทะเบียน เพื่อให้คำปรึกษาอย่างใกล้ชิด โดยคาดว่าจะสามารถให้คำปรึกษาได้ราว 70 – 80 บริษัท

สำหรับกิจกรรมส่งเสริมความเข้าใจด้านการบริหารความเสี่ยง ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้จัดสัมมนามาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ ปี 2546 โดยสัมมนาหัวข้อ “เทคนิคในการพัฒนาการบริหารความเสี่ยงให้มีคุณค่าและยั่งยืน” ในครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือจากสมาคมบริษัทจดทะเบียน สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย และไพร้ซวอเตอร์เฮาส์คูเปอร์ส ซึ่งได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก มีผู้บริหารบริษัทจดทะเบียนและผู้สนใจทั่วไปสนใจร่วมงานราว 400 คน

ดร.วีรวัฒน์ กาญจนดุล อุปนายกสมาคมบริษัทจดทะเบียน เปิดเผยว่า “บริษัทจดทะเบียนหลายแห่งได้แจ้งความประสงค์มายังสมาคมบริษัทจดทะเบียนว่า ต้องการให้บุคลากรของบริษัทได้รับการฝึกอบรมเกี่ยวกับเทคนิคการบริหารความเสี่ยงอย่างต่อเนื่อง สมาคมฯ จึงมีกำหนดจัดอบรมเชิงปฎิบัติการด้านการบริหารความเสี่ยงแก่บริษัทจดทะเบียนในวันที่ 27 – 29 สิงหาคม โดยจะเชิญผู้บริหารมาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการพัฒนาระบบการบริหารความเสี่ยงด้วย”

ด้าน นางวารุณี ปรีดานนท์ หุ้นส่วนไพร้ซวอเตอร์เฮาส์คูเปอร์ส กล่าวว่า บริษัทจดทะเบียนที่ได้ดำเนินการบริหารความเสี่ยงอย่างมีระบบและต่อเนื่อง และได้รับการสนับสนุนอย่างจริงจังจากผู้บริหารระดับสูง จะสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มและเพิ่มโอกาสในการดำเนินธุรกิจ รวมทั้งลดความเสี่ยงจากเหตุการณ์ที่อาจทำให้เกิดความเสียหายแก่บริษัทได้

ไพร้ซวอเตอร์เฮาส์คูเปอร์ส จึงได้จัดทำสรุป “10 คำถาม-คำตอบที่น่ารู้เรื่องการบริหารความเสี่ยง” และ “แนวทางการบริหารความเสี่ยง” เพื่อเป็นแนวทางแก่กิจการต่างๆ โดยทั่วไป และยินดีที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้นำขึ้นเว็บไซต์ www.set.or.th เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้สนใจดาวน์โหลดมาศึกษาได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย อันจะช่วยเผยแพร่แนวทางการบริหารความเสี่ยงให้แพร่หลายมากขึ้น