Hof Art ภูมิใจเสนอ 3 นิทรรศการในช่วงเดือนกรกฎาคม

ห้องนิทรรศการ ชั้นสีดำ
Exhibition Living compound
Artist วรรณพร ฉิมบรรจง Wannaphon Chimbanchong

Profile จินตนาการกับเงาเป็นสิ่งที่อยู่คู่กันมานมนานตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ศิลปินคนแรกประจำเดือนกรกฎาคมนี้ คือ ทราย วรรณพร ฉิมบรรจง เธอผู้นี้กำลังจะหยิบยกเอาเรื่องราวของสองสิ่งนี้ที่อยู่คู่กันมานมนาน มาบัดฝุ่นใหม่ ในผลงานศิลปะภาพถ่ายของเธอ ทราย วรรณพร ฉิมบรรจง เป็นอดีตนักแสดงฝีมือดีคนหนึ่งของเมืองไทยที่หันหลังให้กับวงการบันเทิง แล้วหันหน้าให้กับการเป็นการทำงานศิลปะ ผลงานในชุด Living compound เป็นผลงานที่เธอตั้งใจที่จะนำเสนอถึงความเข้าใจอย่างถ่องแท้ในสังขารและร่างกาย จิตวิญญาณและความไร้ตัวตนในแบบที่เธอเป็น Nude เป็นประเด็นที่เธอเลือกที่จะใช้ในครั้งนี้ ใช้การถ่ายภาพเก็บบันทึกความงดงามของแสงที่ตกกระทบลงบนร่างกายของเธอจนสะท้อนเกิดเงาที่มีความงดงามอย่างประจวบเหมาะ เธอต้องการปล่อยให้ผู้ชมจะได้ใช้จินตนการอย่างอิสระเกี่ยวกับการตั้งคำถาถึงเงาที่ปรากฎอยู่เบื้องหน้า

“ถ้าพูดในมุมกลับว่าแล้วตกลงมันคืออะไร มันก็คือเงาของสิ่งที่สถิตของวิญญาณมันอีกทีหนึ่ง จริงๆ ร่างกายเราคือที่อยู่ของวิญญาณเราแต่นี่เราถ่ายเงาของที่อยู่ของวิญญาณ ซึ่งมันไม่มีตัวตน ไม่มีอะไรเลย แต่เราให้คนตั้งคำถามว่าจริงๆ แล้วมันคืออะไร จริงๆ แล้วเราไปยึดติดกับสิ่งที่มันเป็นตัวตน เป็นวัตถุ เป็นร่างกายกันมากเกินไป” นี่น่าจะเป็นคำกล่าวที่นี่จะช่วยตอบโจทย์บางส่วนของผลงานชุดนี้ไม่ได้มาก็น้อย การนำเสนอความคิดว่าทรายมองร่างกายในมุมกลับ เธอมองสิ่งที่อยู่ข้างในมันแต่สะท้อนแค่เงาของภายนอก แต่บางคนก็ไปคิดกันว่าแบบมองไปอีกอันหนึ่งมากกว่า ทราย วรรณพรจะนำเสนองานภาพถ่ายนู้ดถาพ20 ภาพ Video art และงานประติมากรรม อยากให้ผู้ชมทุกท่านได้มาสัมผัสถึงรสชาติของความจริงในส่วนหนึ่งของชีวิตจากผลงานชุดนี้แล้วคุณจะค้นพบการแสวงหาปรัชญาว่าเรามีชีวิตอยู่ไปเพื่อสิ่งใด

ห้องนิทรรศการ ชั้นสีเทา
Exhibition เคลือบแคลง ( Obscure )
Artist เตวิช พงศ์วัฒนาวิจิตร Taewit Pongwattanavijit

Profile ภายในบรรยากาศอึมครึ้มในห้องแสดงภาพชั้นสีเทาของเราในเดือนนี้ พร้อมยินดีที่จะเปิดรับประสบการณ์ทางความคิดจากผลงานจิตรกรรมของเตวิช พงศ์วัฒนาวิจิตร จำนวนประมาณ 30 ชิ้น เตวิช เป็นศิลปินรุ่นเยาว์ที่สนใจงานศิลปะในแนวทาง Political Art ได้รับแรงบันดาลใจและอิทธิพลส่วนหนึ่งของแนวคิดมาจาก Jean michel basquiat และวสันต์ สิทธิเขต เตวิชใช้เวลาในการสร้างสรรค์ผลงานในชุดนี้1ปีเต็ม เป็นงานจิตรกรรมที่เต็มไปด้วยตั้งคำถามเชิงสัญลักษณ์เกี่ยวกับบริบทต่างๆที่เกิดขึ้นในสังคมทุนนิยมของประเทศไทยในปัจจุบัน นำเสนอประเด็นของเรื่องราวอันหลายหลากของชีวิตในสังคม การวิพากษ์วิจารณ์เรื่องอำนาจทางการเมือง การกดขี่ การเอารัดเอาเปรียบ ศีลธรรม และการค้นหาคำตอบของการดำรงชีวิตอยู่ในสภาวการณ์อันเคลือบแคลงปัจจุบัน ผลงานของเตวิชเปรียบเสมือนกระจกสะท้อนทางวัฒนธรรมของการเรียกร้องถึงสิทธิเสรีภาพในสังคมไทย เตวิชกำลังที่จะใช้ร่องรอยของฝีแปรงบนผืนผ้าใบของเขาสะท้อนถึงการเรียกร้องความชอบธรรมในสังคม การปลดแอกทางจิตวิญญาณอันหลับไหลของความยุติธรรมในสังคมไทยว่ายังมีตัวตนอยู่หรือไม่ “เรื่องราวที่ก่อเกิดทุกคนมีส่วนรู้เห็น อาจจะเบือนหน้าหนีบ้างแต่ก็ไม่อาจหลบพ้น เราคือผู้รู้เห็น เราคือผู้รู้เห็น เพียงแต่ไม่อยากรับรู้” นี่คือคำกล่าวหนึ่งซึ่งน่าจะเป็นคำกล่าวที่ฟังดูเคลือบแคลงและชวนให้เราได้ขบคิดถึงที่เกิดประเด็นจากผลงานศิลปะของศิลปินที่เป็นเสมือนกระบอกเสียงหนึ่งในสังคม

ห้องนิทรรศการ ชั้นล่าง
Exhibition สัญลักษณ์มนุษย์ Man Symbol
Artist เสรี พึ่งพร Seri Phuengpron

Profile เป็นครั้งแรกที่ห้องแสดงภาพชั้นล่างใหม่เอี่ยมของเรามีโอกาสเปิดตัวให้ศิลปินเบอร์แรกได้ใช้พื้นที่ในการแสดงนิทรรศการ เสรี พึ่งพรได้นำผลงานจิตรกรรมประมาณ 20 ชิ้นซึ่งเป็นผลงานชุดใหม่แกะกล่องของเขามาจัดแสดง ผลงานของเสรีเป็นผลงานจิตรกรรมที่เกี่ยวกับร่างกาย(Figuratively Painting) ที่นำเสนออากัปกริยาของร่างกายที่สะท้อนถึงสภาวะภายในทางอารมณ์ของมนุษย์ สื่อสารด้วยสี ท่าทางและร่างกายของมนุษย์ บอกเล่าเรื่องราวของความเป็นไปของชีวิตที่เต็มไปด้วยการผ่านพบประสบการณ์ต่างๆ โดยใช้การบอกเล่าเรื่องราวบนผืนผ้าใบโดยใช้ภาษาของร่างกาย(Body Language) ความน่าสนใจในผลงานชุดนี้น่าจะเป็นประเด็นการหยิบยกมุมมองทางความงามที่ใกล้ตัของศิลปิน มาพรรณาถึงความทรงจำของบุคคลที่ศิลปินเคยสัมผัสใกล้ชิด อันเป็นเรื่องราวที่กล่าวถึงรายละเอียดของประเด็นในชีวิตและบุคคลิกภาพเฉพาะของแต่ละบุคคลที่ชวนให้ค้นหาคำตอบภายในผลงานของศิลปิน

-เชิญร่วมงานเปิดนิทรรศการของ คุณเตวิช พงศ์วัฒนาวิจิตร และคุณวรรณพร ฉิมบรรจง
ในวันศุกร์ ที่ 6 กรกฎาคม 2550 เวลา 6 โมงเย็นเป็นต้นไป

-เชิญร่วมงานเปิดนิทรรศการของ คุณเสรี พึ่งพร
ในวันเสาร์ ที่ 14 กรกฎาคม 2550 เวลา 6 โมงเย็นเป็นต้นไป

ณ ศูนย์ศิลปะ Hof Art ถ.รัชดาภิเษก 19 สถานีรถไฟฟ้าใต้ดินรัชดาภิเษก ทางออกที่1
นิทรรศการ Living compound จะจัดแสดงตั้งแต่ ระหว่างวันที่ 6 กรกฎาคม – 29 กรกฎาคม 2550

นิทรรศการ เคลือบแคลง ( Obscure ) จะจัดแสดงตั้งแต่ ระหว่างวันที่ 6 กรกฎาคม – 31 กรกฎาคม 2550

นิทรรศการ สัญลักษณ์มนุษย์ (Man Symbol )จะจัดแสดงตั้งแต่ ระหว่างวันที่ 14 กรกฎาคม – 31กรกฎาคม 2550

ศูนย์ศิลปะ Hof Art เปิดทำการทุกวันอังคาร – เสาร์ ตั้งแต่ 10.30 – 18.00 น.
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม หรือติดต่อสัมภาษณ์ศิลปิน
กรุณาติดต่อ ศูนย์ศิลปะ Hof Art โทร 02 – 690 1347 – 9, 089 926 2196
เว็บไซต์: www.hof-art.net Myspace: www.myspace.com/hofart
อีเมล์: info@hof-art.net, hofartinfo@gmail.com