ททท. จัดโครงการ “เที่ยวทั่วไทย สุขใจเสริมมงคล”

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้จัดงานแถลงข่าวเปิดตัวโครงการ “เที่ยวทั่วไทย สุขใจเสริมมงคล” โครงการเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ ภายใต้แคมเปญหลัก “เที่ยวไทยให้สนุก เติมความสุขให้ชีวิต” โดยความร่วมมือระหว่างการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยและอาจารย์คฑา ชินบัญชร นักพยากรณ์ผู้มีความเชี่ยวชาญด้านศาสนาและศิลปวัฒนธรรมในฐานะพรีเซ็นเตอร์ของโครงการนี้ ซึ่งจะเป็นผู้แนะนำสถานที่ท่องเที่ยว และพาไปชมแหล่งวัฒนธรรมที่มีชื่อเสียงต่างๆ รวมทั้งร่วมประกอบกิจกรรมทางศาสนาในแหล่งท่องเที่ยว 4 ภาค ทั่วประเทศไทย เพื่อเติมความสุขและสิริมงคลให้แก่ชีวิต

ในปี พ.ศ. 2550 นับได้ว่าเป็นปีมหามงคลเนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมายุครบ 80 พรรษา จึงถือเป็นโอกาสอันเหมาะสมในการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงศาสนา และวัฒนธรรมประเพณี อันเป็นรูปแบบการท่องเที่ยวที่ลงตัว เหมาะสม ไม่ต้องใช้ค่าใช้จ่ายที่สูงมาก แต่ให้ทั้งความสุขและความสบายใจ อีกทั้งประเทศไทยเป็นชาติที่มีประวัติศาสตร์สืบเนื่องมายาวนาน และมีแหล่งท่องเที่ยวอันเปี่ยมคุณค่าทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมประเพณีมากมายที่สมควรสร้างการรับรู้ เพื่อสืบทอดเป็นมรดกสู่คนรุ่นต่อไป ซึ่งนำมาสู่วัตถุประสงค์ของการจัดทำโครงการ “เที่ยวทั่วไทย สุขใจเสริมมงคล” เพื่อที่จะปลูกฝังความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง ในเชิงศาสนา วัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม มอบความสุขกายสบายใจจากการเดินทางในปีมหามงคล และเป็นการร่วมสร้างสังคมที่ดี ตามแนวคิด “คุณธรรมนำสังคม” อีกทั้งกระตุ้นให้คนรุ่นใหม่เกิดการตื่นตัวต่อการเห็นความสำคัญของรากฐานทางวัฒนธรรมภายในชาติ นอกเหนือไปจากการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ และก่อให้เกิดการหมุนเวียน กระจายรายได้สู่ท้องถิ่นทั่วทุกภูมิภาค

นายสุรพล เศวตเศรนี รองผู้ว่าการ ททท.ด้านสื่อสารการตลาด กล่าวเกี่ยวกับโครงการ“เที่ยวทั่วไทย สุขใจเสริมมงคล” ว่า “นับเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของนักท่องเที่ยวที่จะได้วางแผนการเดินทางท่องเที่ยวในช่วงเวลานอกฤดูกาลท่องเที่ยวให้คึกคักต่อเนื่อง ซึ่งแนวคิดในลักษณะนี้ ททท.ได้มีการส่งเสริม การท่องเที่ยวเชิงศาสนาตลอดช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา เช่น โครงการอยุธยามหามงคล โครงการท่องเที่ยวธรรมะ ไหว้พระ 9 วัด โครงการท่องเที่ยวกราบรอยพระแก้วมรกต และโครงการสุขใจล่องใต้กินเจ ฯลฯ ซึ่งล้วนเป็นกิจกรรมทางการตลาดแบบเจาะกลุ่มเป้าหมาย เพื่อขยายฐานนักท่องเที่ยว ที่มีความสนใจเฉพาะในแง่ประเภทประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม การท่องเที่ยวที่มีเรื่องราว อีกทั้งรูปแบบการท่องเที่ยววิถีพุทธ จะก่อให้เกิดจิตใจที่เบิกบาน ควบคู่ไปกับความรู้ที่ได้จากการเดินทางท่องเที่ยว”

อาจารย์คฑา ชินบัญชร นักพยากรณ์ผู้มีความเชี่ยวชาญด้านศาสนาและศิลปวัฒนธรรมในฐานะพรีเซ็นเตอร์ของโครงการฯ กล่าวว่า “สำหรับโครงการนี้ผมตั้งใจสรรหาและจะพาทุกท่านไปสัมผัสกับความสุขในแบบที่เรียกกันว่า สุขนิยม ทั้ง 6 ประการ อันได้แก่ รูป รส กลิ่น เสียง สัมผัส และใจ ที่จะทำให้ท่านเกิดพลังแห่งความสุขที่แท้จริงขึ้นภายในศูนย์กลางของจิตใจ และสลายพิษร้ายของความเคร่งเครียดที่มีจากการดำเนินชีวิตประจำวัน และสร้างความพร้อมที่จะกลับมาเผชิญโลกที่ยุ่งเหยิง ได้อย่างสร้างสรรค์ และมีความสุข”

ดังนั้น เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์เชิงรุกให้แก่แนวคิดดังกล่าว ททท.จึงได้ริเริ่มโครงการนี้ขึ้นเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวในช่วงที่มีการท่องเที่ยวน้อยให้เกิดการเดินทางมากขึ้น และเป็นการส่งเสริมสร้างความคึกคักให้กับการท่องเที่ยวภายในประเทศโดยรวม โดยเฉพาะด้านศาสนา วัฒนธรรมประเพณี และขยายตลาดการท่องเที่ยวเชิงศาสนา

ทั้งนี้ในส่วนพรีเซ็นเตอร์ของโครงการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้เลือกอาจารย์คฑา ชินบัญชร อาจารย์นักพยากรณ์ผู้มีความเชี่ยวชาญ และรอบรู้ด้านศาสนาและศิลปวัฒนธรรม มาเป็นผู้นำในโครงการโดยอาจารย์คฑา จะเป็นผู้แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวสุขใจ เพื่อเสริมมงคลทั่วทั้ง 4 ภาคทั่วประเทศไทยให้ประชาชนผู้สนใจ ได้เดินทางไปค้นหา และสัมผัสความสุขกายสบายใจ ด้วยรูปแบบการเดินทางอันน่าหลงใหลหลากหลาย ทั้งรถยนต์ จักรยาน สามล้อ เรือพาย นั่งเกวียน เป็นต้น

สำหรับจุดหมายปลายทางในการเดินทางของโครงการที่สรุปแล้วในขณะนี้ ยกตัวอย่างเช่น สมุทรสงคราม “ท่องเมืองสามน้ำ แดนวัดงามสุขใจ” นครพนม “มหัสจรรย์ลุ่มน้ำโขง ถิ่นกำเนิดพระธาตุประจำวัน” เชียงใหม่ ลำปาง ลำพูน “เยือนถิ่นจอมนาง ขวัญเมืองหละปูน” กระบี่ พังงา “ท่องแดนตะโกลา ค้นหาอารยธรรมพันปี” เป็นต้น โดยระยะเวลาดำเนินการของโครงการ จะมีไปจนถึงเดือนตุลาคม 2550 ซึ่งคาดว่าจะเป็นอีกหนึ่งโครงการที่มีการตอบรับจากนักท่องเที่ยวในช่วงนอกฤดูกาลท่องเที่ยวของปีเป็นอย่างดี