“4 องค์กรไทย-เทศ ผนึกจัดประชุมผู้นำการศึกษาระดับชาติ ครั้งที่ 2 ดันไทยสู่ฮับการศึกษาภูมิภาค”

นายเอดิลเบอร์โต ซี เดอ เฮซุส ผู้อำนวยการ สำนักงานเลขาธิการองค์การรัฐมนตรีศึกษาแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (SEAMEO) เปิดเผยว่า ซีมีโอ (SEAMEO Secretariat) ร่วมกับสมาคมสื่อการเรียนการสอนโลก (WORLDDIDAC) บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) และบริษัท รี้ด เทรดเด็กซ์ จำกัด ร่วมจัดการประชุมผู้นำการศึกษาระดับชาติ ครั้งที่ 2 ขึ้น เพื่อยกระดับมาตรฐาน และคุณภาพการศึกษาของประเทศสู่ศูนย์กลางทางการศึกษาในระดับภูมิภาค ปัจจุบัน การขยายตัวของการศึกษาทำให้รัฐบาลในประเทศต่างๆเปิดโอกาสให้ภาคเอกชนได้เข้ามามีบทบาทมากขึ้น ดังนั้นภาครัฐและเอกชน ต้องร่วมกันปรับปรุง พัฒนานโยบายด้านการศึกษา ระบบการเรียนการสอนเพื่อสร้างโอกาสให้ประชาชนในทุกพื้นที่ได้รับการศึกษาอย่างเท่าเทียมและทั่วถึง โดยการนำองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาใช้ในการพัฒนาวิธีการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพ มีความเท่าเทียม ตลอดจนส่งเสริม พัฒนาบุคลากรทางการศึกษาอย่างมีคุณภาพ นายเอดิลเบอร์โต กล่าว

นายณรงค์ จุนเจือศุภฤกษ์ รองประธาน บริษัทมติชน จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า “การประชุมผู้นำการศึกษาระดับชาติ ครั้งที่ 2” จัดขึ้นภายใต้แนวคิดหลักคือ “มุ่งสู่ความเป็นเลิศทางการศึกษา – In Search of Excellence in Education” เพื่อเป็นเวทีด้านการสัมมนาเป็นเครื่องมือ และเป็นกลไกหนึ่ง ที่จะช่วยจุดประกายความคิด ผลักดันให้เกิดการพัฒนาทักษะ ความรู้ ความเชี่ยวชาญด้านการเรียนการสอนอย่างเป็นรูปธรรม การประชุมผู้นำการศึกษาระดับชาติ ครั้งที่ 2 นี้จัดขึ้นในรูปแบบการเสวนา โดยมีวิทยากรผู้เชี่ยวชาญในวงการการศึกษาจากนานาประเทศ กว่า 20 ท่าน จาก 12 ประเทศร่วมงาน ทั้งนี้สาระสำคัญของการประชุมครอบคลุมประเด็นวางแผน คุณภาพ ความทัดเทียมทางการศึกษา การจัดการด้านทรัพยากรทางการศึกษา และการพัฒนานวัตกรรมสื่อด้านการศึกษา อาทิ หัวข้อ “การบริหารจัดการความเสี่ยงและความสำคัญของการศึกษา – การวางแผน การพัฒนาคุณภาพ ความเท่าเทียมทางการศึกษา และการบริหารจัดการบุคลากรทางการศึกษา” โดย คุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ผู้อำนวยการ สำนักงานเลขาธิการองค์การรัฐมนตรีศึกษาแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (SEAMEO) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาและฝึกอบรม ประเทศเวียดนาม ประธานสมาคมไดแด็คตา และผู้อำนวยการ สถาบันเพื่อการค้นคว้าและวิจัยเพื่อเด็กเล็ก จาก University of Augburg ประเทศเยอรมัน หัวข้อ “มิติใหม่ของการบริหารจัดการคุณภาพการศึกษา – การพัฒนาการเรียนการสอนที่สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจและสังคมในปัจจุบัน” โดย อธิการบดี Hong Kong University of Science and Technology ประเทศฮ่องกง Program Director, มหาวิทยาลัยแคมบริดจ์ ประเทศอังกฤษ ร่วมด้วยผู้นำทางการศึกษาจากประเทศอินโดนีเซีย หัวข้อ “ปรับโฉมสื่อและเทคนิคการเรียนการสอนอย่างสร้างสรรค์ – สู่การเรียนรู้ที่เป็นรูปธรรม” โดย ประธานสมาคมสื่อการเรียนการสอนโลก (WORLDDIDAC) ประเทศเยอรมัน ร่วมด้วยผู้นำการศึกษาจากประเทศอเมริกา อินเดีย เยอรมัน และมาเลเซีย เป็นต้น

นายชัยณรงค์ ลิมป์กิตติสิน รองกรรมการผู้จัดการและผู้จัดการทั่วไปสำนักงานเวียดนาม บริษัทรี้ด เทรดเด็กซ์ จำกัด เปิดเผยว่า เวิลด์ไดแด็ค (Worlddidac) เป็นงานแสดงสินค้าระหว่างประเทศด้านอุปกรณ์และสื่อการเรียนการสอนที่ประสบความสำเร็จมาแล้วทั่วโลก ซึ่งในปีนี้ ด้วยศักยภาพและความพร้อมของประเทศตลอดจนนโยบายของภาครัฐบาล และความสำเร็จอย่างท่วมท้นในการจัดงานในปี 2005 ทำให้ประเทศไทยได้รับเลือกจากสมาคมสื่อการเรียนการสอนโลก (WORLDDIDAC) ประเทศสวิสเซอร์แลนด์เป็นเจ้าภาพจัดงาน เวิลด์ไดแด็คเอเชีย 2007 อีกครั้งในปีนี้ ซึ่งจะเป็นแรงขับเคลื่อนที่สำคัญในการส่งเสริมสถานะของประเทศไทยสู่ศูนย์กลางทางการศึกษา ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งเป็นจุดมุ่งหมายที่สอดคล้องกับนโยบายภาครัฐ พร้อมทั้งเป็นโอกาสให้ประเทศไทยได้แสดงศักยภาพสู่อีกระดับของการจัดงานในระดับโลก ในการร่วมผลักดันการศึกษาไทยและภูมิภาค ซึ่งนับเป็นโอกาสสำคัญสำหรับบุคลากรในแวดวงการศึกษาไม่ว่าจะเป็นผู้บริหารและคณาจารย์จากสถาบันศึกษา ผู้ซื้อ ผู้มีอำนาจในการตัดสินใจและหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องจากทั่วทวีปเอเชีย เพื่อแลกเปลี่ยนวิสัยทัศน์ สร้างเครือข่ายและร่วมพัฒนาศักยภาพของวงการอุกรณ์สื่อการเรียนการสอนอย่างแท้จริง

ทั้งนี้คาดว่าจะมีผู้ร่วมแสดงสินค้ากว่า 120 บริษัทจาก 22 ประเทศทั่วโลก อาทิ พาวิลเลียนจากประเทศอังกฤษ เยอรมันนี จีน เกาหลี และบริษัทชั้นนำจากนานาประเทศ อาทิ ออสเตรเลีย ฝรั่งเศส ฮ่องกง อินเดีย อิสราเอล อิตาลี ไต้หวัน สหรัฐ อเมริกา และไทย เป็นต้น โดยคาดการณ์ผู้เข้าชมงานและร่วมประชุมสัมมนาระดับนานาชาติกว่า 12,000 คน โดยงานเวิลด์ไดแด็คเอเชีย 2007 กำหนดจัดขึ้นพร้อมกับการประชุมผู้นำการศึกษาระดับชาติ ครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 27-29 พฤศจิกายน 2550 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ นายชัยณรงค์กล่าว (จบ)

ข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ นวพร โรจน์อารยานนท์ ประชาสัมพันธ์บ.รี้ด เทรดเด็กซ์ จก. โทร 02-6867252 / 085-9079490